Việt Nam: Hàng ngàn người dự lễ quốc tang tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tác Giả : Phan Minh Nguồn: RFI Ngày đăng :2024-07-26
Hàng ngàn người bao gồm các quan chức hàng đầu của Việt Nam hôm nay, 25/07/2024, tập trung tại thủ đô Hà Nội để dự lễ quốc tang tổng bí thư đảng Cộng Sản Nguyễn Phú Trọng, từ trần hôm 19/07 do bệnh nặng và tuổi cao. Lễ quốc tang sẽ diễn ra trong hai ngày.
Cựu thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga (thứ 2 từ trái sang), đặc phái viên của thủ tướng Fumio Kishida đến viếng cố tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Hà Nội, Việt Nam, ngày 25/07/2024. AFP - NHAC NGUYEN
Theo AFP, linh cữu ông Nguyễn Phú Trọng phủ quốc kỳ Việt Nam, được đặt bên dưới bức chân dung lớn của nhà lãnh đạo đảng, cùng với hàng chục huân chương của ông tại Nhà tang lễ Quốc gia ở trung tâm Hà Nội. Trong trang phục màu đen, người dân cùng với các nhà lãnh đạo, trong đó có chủ tịch nước Tô Lâm, thủ tướng Phạm Minh Chính, lần lượt vào viếng cố tổng bí thư. Gia đình ông Trọng đã thông báo không nhận tiền phúng điếu và vòng hoa.
Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo, chủ tịch Quốc Hội Cuba Esteban Lazo Hernandez nằm trong số những quan chức cao cấp nước ngoài có mặt tại buổi lễ. Riêng ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã không thể tới dự lễ tang ngày mai theo dự kiến ban đầu, vì ông phải công du châu Á trễ hơn một ngày do chuyến thăm Hoa Kỳ của thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Tuy nhiên, ông Blinken sẽ đến Hà Nội thứ Bảy tới để chia buồn, sau khi dự cuộc họp các ngoại trưởng ASEAN ở Lào.
Ông Lương Cường, Thường trực Ban Bí thư và Ủy viên Bộ Chính trị, phát biểu khi bắt đầu tang lễ: “Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ra đi là một mất mát không gì bù đắp được đối với Đảng, Nhà nước, nhân dân và gia đình.”
Ngoài lễ quốc tang tại Hà Nội, lễ viếng có quy mô nhỏ hơn cũng được tổ chức tại nhiều nơi khác trên toàn quốc, như Thành phố Hồ Chí Minh hay tại nguyên quán ông Trọng ở huyện Đông Anh, ngoại ô Hà Nội.
Trong hai ngày quốc tang, cả nước phải treo cờ rủ và các cơ sở văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí đóng cửa. Cố tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ được mai táng tại nghĩa trang Mai Dịch, nơi an nghỉ cuối cùng của nhiều lãnh đạo cấp cao của Việt Nam, vào lúc 3 giờ chiều ngày mai, 26/07.
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn