Ông Biden né tránh sự thật phũ phàng, ông Trump gọi bà Harris là 'đồ điên cực tả'
Tác Giả : Anthony Zurcher Nguồn: BBC Ngày đăng :2024-07-26
Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Phòng Bầu Dục vào sáng nay 25/7 giờ Việt Nam
Buổi phát biểu tại Phòng Bầu dục trong Nhà Trắng vào sáng 25/7 giờ Việt Nam là cơ hội đầu tiên để Tổng thống Joe Biden định hình cách mà lịch sử sẽ phán xét ông.
Trong bài phát biểu trên truyền hình, ông Biden đã nói về những thành tựu, về xuất thân khiêm tốn của mình. Ông ca ngợi người dân Mỹ và nói rằng tương lai nền dân chủ nước này nằm trong tay họ.
Nhưng điều mà ông Biden đã không làm, mặc dù khẳng định mình luôn ngang hàng với người dân Mỹ, là đưa ra lời giải thích tại sao ông trở thành tổng thống đương nhiệm đầu tiên từ bỏ nỗ lực tái tranh cử, chỉ vài tháng trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra.
Và đó là điều mà sách lịch sử sẽ quan tâm nhất.
Tổng thống Biden đã ngụ ý về điều đó, đã nói quanh co về điều đó, nhưng không trả lời trực tiếp. Khán giả Mỹ phải soi từng lời ông Biden để tìm lời giải thích cho việc dừng tái tranh cử.
"Trong những tuần gần đây, tôi thấy rõ rằng mình cần phải đoàn kết Đảng Dân chủ," ông Biden nói.
Sau đó, ông nhắc lại điều đã trở thành điệp khúc ngày càng phổ biến trong phe Dân chủ - rằng đã đến lúc "truyền ngọn đuốc" cho thế hệ mới.
Khi đang nói rằng những thành tựu của mình - thứ được ông liệt kê chi tiết - thể hiện việc ông xứng đáng có nhiệm kỳ thứ hai, ông cũng nói thêm rằng "không gì có thể cản trở việc cứu nền dân chủ của chúng ta, bao gồm cả tham vọng cá nhân".
Nhưng ông đã không trực tiếp thừa nhận thực tế phũ phàng, nghiệt ngã rằng ông bỏ cuộc vì khả năng thất bại trước ông Trump trong cuộc bầu cử tháng 11 ngày càng lớn - điều mà các đảng viên Dân chủ xem là thảm họa.
Bị tụt lại đằng sau trong các cuộc thăm dò, màn tranh luận thảm hại và ngày càng nhiều đảng viên Dân chủ kêu gọi ông Biden rút lui, dường như không còn con đường nào rõ rệt để dẫn đến chiến thắng cho vị tổng thống Mỹ.
Dù tổng thống có thể không nói ra điều đó, nhưng người tiền nhiệm của ông - và cũng đang chạy đua vào Nhà Trắng - không hề làm điều tương tự.
Tại cuộc mít tinh ở thành phố Charlotte, bang Bắc Carolina diễn ra chỉ vài giờ trước buổi phát biểu của ông Biden, ông Donald Trump khẳng định ông Biden bỏ cuộc vì đang "thảm bại".
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại sự kiện vận động tranh cử ở thành phố Charlotte, bang Bắc Carolina vào ngày 24/7 (sáng 25/7 giờ Việt Nam)
Sau đó, ông Trump tiếp tục công kích bà Kamala Harris, người được cho là ứng cử viên mới của Đảng Dân chủ, nói rằng bà là "đồ điên cực tả" và là "động lực cực tả đằng sau mọi thảm họa của Biden".
Phe Cộng hòa đã chiếm sóng phát thanh ở các tiểu bang chiến trường quan trọng trong nỗ lực định nghĩa bà Harris theo cách của họ chứ không phải của chính bà Harris.
Theo tìm hiểu của AP, phe ông Trump dự kiến sẽ chi nhiều gấp 25 lần so với đối thủ Dân chủ trong tháng 8/2024.
Một quảng cáo nói rằng bà Harris đồng lõa trong việc che đậy "sức khỏe tinh thần suy yếu" của tổng thống.
Bài phát biểu được phát sóng toàn quốc ngay trong khung giờ vàng của Mỹ là cơ hội cho ông Biden phản bác những cuộc tấn công nhằm vào bà Harris cũng như những lo ngại về khả năng tiếp tục hoàn thành nhiệm kỳ tổng thống của ông.
Nhưng ông Biden đã bỏ qua hầu hết những cơ hội đó.
Gần cuối bài phát biểu, tổng thống đã nhắc đến người bạn đồng hành của mình. Ông nói bà Harris là người "có kinh nghiệm, cứng rắn, có năng lực" và là "một đối tác đáng kinh ngạc và là một nhà lãnh đạo của đất nước".
Đó là những ngôn từ mạnh mẽ, nhưng ông Biden đã không dùng nhiều trong bài phát biểu. Tổng thống Biden dành nhiều thời gian thảo luận về Benjamin Franklin (một trong những nhà lập quốc của Mỹ) hơn là về phó tổng thống - người mà ông đã lên tiếng ủng hộ tranh cử vào hôm Chủ nhật 21/7 và sẽ là người tiếp nối di sản của ông trong những tháng tới.
Chỉ với ít lời bảo vệ từ phía tổng thống, bà Harris và nhóm của mình sẽ quyết định xem có nên phản ứng lại các đòn tấn công của Đảng Cộng hòa trong những ngày tới hay không và nên phản ứng như thế nào.
Ông Biden có thể có một cơ hội khác để ca ngợi bà Harris tại đại hội Đảng Dân chủ ở thành phố Chicago (bang Illinois) vào tháng tới. Nhưng đây là thời điểm nhạy cảm đối với ứng cử viên mới này, vì chiến dịch của bà vừa mới bắt đầu và người Mỹ thì vẫn đang tìm hiểu về bà.
Tổng thống có thể cảm thấy không thoải mái khi quá tập trung vào chính trị trong bài phát biểu có thể là cuối cùng của ông tại Phòng Bầu Dục.
Nhưng nếu di sản là điều mà ông Biden lưu tâm, thì từ lúc này trở đi, sự thành bại của bà Harris quan trọng hơn hết thảy mọi vấn đề khác.
Điều này sẽ quyết định lịch sử sẽ đánh giá ông là người đã hy sinh cao cả hay là người đã đặt đảng của mình vào vòng nguy hiểm vì ích kỷ và nắm giữ quyền lực quá lâu.
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn