Donald Trump: Ba mũi tấn công nhằm kết liễu 'tuần trăng mật' của bà Harris
Tác Giả : Anthony Zurcher Nguồn: BBC Ngày đăng :2024-07-27
Sau khi ông Biden rút lui, bà Harris đang là nước cờ mạo hiểm mà nhiều thành viên Đảng Dân chủ muốn thử để đối đầu với ông Trump
Vào thời điểm hỗn loạn chưa từng có trong lịch sử chính trị Mỹ hiện đại, bà Kamala Harris đang có một chặng đường khá suôn sẻ. Giai đoạn này có thể không kéo dài.
Tony Fabrizio, nhà thăm dò ý kiến trong đội ngũ tranh cử của ông Donald Trump, gọi đây là “tuần trăng mật Harris” - khi sự kết hợp giữa truyền thông có thiện cảm và năng lượng tích cực đã tiếp thêm sinh lực tăng vọt cho Đảng Dân chủ.
Tất nhiên, vấn đề là tuần trăng mật nào rồi cũng sẽ kết thúc. Trong đời sống hôn nhân, cũng như trong mối quan hệ giữa bà Harris và cử tri Mỹ, khi tuần trăng mật trôi qua thì tình hình sẽ trở lại với thực tế.
Lúc này đây, nắp sâm panh bật mở tưng bừng, đội ngũ của bà Harris và những người dân chủ có thể đang trải qua một cảm xúc lạ lẫm – tràn đầy hy vọng.
Nhưng Đảng Cộng hòa, sau bất ngờ ban đầu trước tuyên bố rút lui lịch sử của ông Biden, đang chuyển hướng chỉ trích vào bà Harris, ứng cử viên tiềm năng mới của Đảng Dân chủ.
Dưới đây là ba mặt trận mà Đảng Cộng hòa tập trung vào gần đây – và những giải pháp mà Đảng Dân chủ có thể áp dụng để làm chệch hướng các cuộc công kích.
1. Gọi bà Harris là kẻ cánh tả 'cực đoan'
Những vấp váp trong chiến dịch tranh cử bất thành của bà Harris cho vị trí ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ năm 2020 đã được ghi chép kỹ lưỡng. Những nốt trầm đó bao gồm việc thiếu thông điệp rõ ràng, một chiến dịch tranh cử đầy bất hòa nội bộ và một ứng viên hay có những cuộc trả lời phỏng vấn vụng về và hớ hênh.
Tuy nhiên, còn một điều đáng chú ý nữa trong nỗ lực yểu mệnh nhằm tranh cử vị trí ứng viên tổng thống của bà Harris, lúc bấy giờ là thượng nghị sĩ. Đó là, tương tự như nhiều ứng viên khác trong cuộc đua năm ấy, bà nghiêng hẳn về bên tả để được lòng đại bộ phận cử tri Dân chủ ở vòng sơ bộ.
“Có rất nhiều áp lực đối với những người xuất thân là nhà hoạt động,” Matt Bennett, phó chủ tịch điều hành các vấn đề công tại Third Way, một tổ chức tư vấn theo đường lối trung dung của Đảng Dân chủ, nhận xét. “Khi bạn đang tranh cử trong cuộc bầu cử sơ bộ, các ưu tiên chính trị của bạn rất khác so với việc chạy nước rút về đích trong cuộc tổng tuyển cử.”
Trong suốt năm 2019 – tại các cuộc tranh luận và phỏng vấn – bà Harris đã tán thành việc thay thế bảo hiểm y tế tư nhân bằng một hệ thống do chính phủ điều hành. Bà ca ngợi cải cách chính sách, bao gồm cả việc chuyển hướng ngân sách thực thi pháp luật sang các ưu tiên khác.
Bà tán thành việc phi hình sự hóa hành vi nhập cảnh vào Hoa Kỳ không có giấy tờ và ủng hộ việc bãi bỏ Cơ quan Thực thi di trú và hải quan (ICE). Bà ủng hộ dự án luật toàn diện về môi trường Green New Deal và ủng hộ lệnh cấm khoan và thăm dò dầu khí ngoài khơi.
Bây giờ những quan điểm đó có thể quay trở lại gây bất lợi cho bà.
Bà Harris tại cuộc tranh cử tổng thống sơ bộ vào năm 2019 cùng với ông Bernie Sanders và ông Joe Biden
David McCormick, một ứng cử viên Đảng Cộng hòa cho ghế đại diện bang Pennsylvania ở Thượng viện, đã nhanh chóng sản xuất một đoạn quảng cáo trên truyền hình nhắm vào các quan điểm năm 2019 của bà Harris và dùng để công kích đối thủ của ông, Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Bob Casey.
Và ông Trump đã phát hành một video nhan đề "GẶP KAMALA HARRIS CỰC ĐOAN CỦA SAN FRANCISCO", trong đó đề cập tới nhiều chính sách mà bà Harris ủng hộ thời đó.
Nhà bình luận bảo thủ Matt Walsh gọi đó là “bản thiết kế” về cách tấn công phó tổng thống.
“Bà [Harris] có thể lập luận, một cách chính xác, rằng các nhà lãnh đạo giỏi có thể thay đổi quan điểm về chính sách và không thay đổi các nguyên tắc,” ông Matt Bennett, chiến lược gia của Đảng Dân chủ, lập luận. “Không có nguyên tắc nào của bà ấy đã thay đổi.”
Nếu Harris không làm việc đó một cách thuyết phục, bà ấy có thể mất đi sự ủng hộ từ các cử tri độc lập và cử tri chưa quyết, những người sẽ quyết định kết quả của cuộc bầu cử ở các bang chiến trường quan trọng.
2. Buộc bà Harris vào hồ sơ của ông Biden
Các cuộc thăm dò cho thấy chiến dịch tranh cử của ông Biden đã gặp khó khăn trong nhiều tháng qua. Chính sách nhập cư của ông không được ưa chuộng. Mặc dù lạm phát đã giảm bớt và nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng, cử tri vẫn đổ lỗi cho ông về việc giá cả tăng cao. Sự ủng hộ liên tục của ông Biden dành cho Israel trong cuộc chiến ở Gaza đang làm giảm sự ủng hộ từ các cử tri trẻ tuổi dành cho ông.
Bà Harris, với vai trò là phó tổng thống, ít nhất sẽ phần nào bị ràng buộc với toàn bộ hồ sơ của chính quyền hiện tại - dù tốt hay xấu.
Đảng Cộng hòa đang cố gắng công kích bà về vấn đề nhập cư, gán cho bà biệt danh “bà trùm biên giới” của chính quyền - một cách mô tả không chính xác nhưng gây tổn hại và cũng đã được giới truyền thông sử dụng. Họ trích dẫn những tuyên bố trước đây của phó tổng thống về vấn đề nhập cư và tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2022 khi bà nói rằng “biên giới an toàn”.
“Kamala Harris hiện chỉ được biết đến như một phó tổng thống thất bại và không được lòng dân, người đã đâm sau lưng sếp của mình để giành được đề cử mà bà ta không thể tự giành được, nhưng các cử tri sắp biết được rằng, mọi chuyện còn tệ hơn thế,” Taylor Budowich, người điều hành Quỹ ủy ban hành động chính trị liên kết với chiến dịch tranh cử của ông Trump, lên tiếng trong một thông cáo, trong đó nói rằng 32 triệu USD sẽ được chi cho các quảng cáo truyền hình nhằm vào bà Harris.
Số người nhập cư đến Mỹ và bị giam giữ đã giảm sau mức cao lịch sử trước đó trong nhiệm kỳ của ông Biden
Theo ông Bennett, bà Harris sẽ không thể tách hoàn toàn khỏi hồ sơ của ông Biden, nhưng bà có thể trình bày một cách tốt đẹp hơn cho cử tri, ngay cả khi đối mặt với các cuộc tấn công của Đảng Cộng hòa.
“Những gì bà Harris có thể làm là biến điều này thành tương lai theo những cách mà một ông già 81 tuổi sẽ rất khó làm được,” ông Bennett nói. “Bà ấy có thể lập luận rằng ông Trump chỉ muốn nhìn lại quá khứ.”
3. Công kích hồ sơ công tố viên của bà Harris
Trong cuộc vận động công khai đầu tiên trong chiến dịch tranh cử tổng thống của mình, bà Harris đã tiết lộ đường lối công kích đặc biệt gay gắt nhằm vào cựu Tổng thống Trump. Lưu ý rằng mình từng là công tố viên phòng xử án và tổng chưởng lý của bang California, Harris nói rằng bà đã đối đầu với “tất cả các kiểu tội phạm”.
“Vì vậy, hãy nghe tôi nói rằng tôi biết kiểu của Donald Trump,” bà kết luận.
Craig Varoga, cố vấn chiến dịch tranh cử của đảng Dân chủ và trợ giảng tại Đại học American University, gọi nền tảng thực thi pháp luật của phó tổng thống là “sức mạnh siêu hạng” của bà – điều mà bà đã không thể sử dụng triệt để trong chiến dịch tranh cử của Đảng Dân chủ vào năm 2019, khi cải cách chính sách là một vấn đề hàng đầu.
Nhưng đội ngũ tranh cử của ông Trump đã cho thấy những dấu hiệu về cách họ có thể phản ứng. Người quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump, Chris LaCivita, từng tạo dựng được uy tín trong Đảng Cộng hòa bằng cách tiếp nhận những công kích mạnh từ một ứng cử viên Đảng Dân chủ và dùng chính điều đó chống lại đối thủ.
Trở lại năm 2004, ứng cử viên Đảng Dân chủ John Kerry đã ca ngợi hồ sơ của mình là một cựu chiến binh được tặng huân chương trong Chiến tranh Việt Nam như một bằng chứng cho thấy ông sẽ là một vị tổng tư lệnh hiệu quả trong cuộc Chiến tranh Iraq. Ông LaCivita khi đó đã dẫn dắt chiến dịch với một loạt quảng cáo công kích đặt câu hỏi về lòng yêu nước và chủ nghĩa anh hùng của ông Kerry, trong đó có sự xuất hiện của các thủy thủ từng có mặt cùng ông trên một con thuyền cao tốc của Hải quân Mỹ tuần tra trên các con sông và bờ biển ở Việt Nam.
Kế hoạch đó đã dẫn đến thuật ngữ “Chèo thuyền nhanh” (Swift-boating) - mang nghĩa tước vũ khí của một ứng viên bằng cách tấn công vào thứ được cho là điểm mạnh của người đó.
Và có vẻ như đội ngũ tranh cử của ông Trump đang chuẩn bị tấn công vào hồ sơ công tố viên của phó tổng thống.
Một mặt, họ công kích bà vì quá cứng rắn - đặc biệt là đối với những người đàn ông da đen phạm tội liên quan đến ma túy - nhằm mục đích làm suy yếu sự ủng hộ từ căn cứ địa của bà. Mặt khác, họ trích dẫn những trường hợp mà bà Harris quyết định không truy tố hoặc cho phép tạm tha để rồi những cá nhân đó tiếp tục phạm tội mới.
Ông Varoga thừa nhận rằng Đảng Dân chủ đã phản ứng sai lầm trước các cuộc công kích "swift-boating" vào năm 2004, nhưng ông nói rằng họ đã học được bài học và bà Harris sẽ sẵn sàng cho cuộc công kích dữ dội.
“Nếu LaCivita nghĩ rằng ông ta sẽ đánh lừa toàn bộ người ủng hộ Đảng Dân chủ một lần nữa, ông ta có thể sống với ảo tưởng đó và cũng thua cuộc,” ông Varoga nói.
Bà Kamala Harris: từ công tố viên đến tổng thống tiềm năng
Một cuộc đua để định nghĩa bà Harris
Trong bản ghi chép của mình, ông Fabrizio nói rằng bà Harris “không thể thay đổi con người của bà hoặc những gì bà đã làm”. Ông cho rằng các cử tri sẽ sớm coi bà Harris là “đối tác và phụ tá” của ông Biden, và tìm hiểu về “hồ sơ phong phú nguy hiểm” của bà.
Chiến dịch công kích bằng quảng cáo sắp tới, cùng với những tuyên bố công khai từ những cuộc vận động tranh cử của ông Trump, sẽ là mũi giáo của Đảng Cộng hòa.
Trong khi đó, bà Harris và đội ngũ tranh cử sẽ nỗ lực đưa ra định nghĩa riêng về bà là ai và bà đại diện cho điều gì.
Theo ông Varoga, một cách đặc biệt hiệu quả để làm việc này là lựa chọn người đồng hành cùng bà Harris.
“Đây là quyết định thực sự đầu tiên mà một ứng cử viên tổng thống đưa ra cho công chúng thấy,” ông nói. “Điều đó sẽ giúp mọi người hiểu được bà ấy sẽ theo đuổi tương lai nào.”
Nếu bà Harris chọn một người đồng hành ôn hòa, điều đó có thể khiến cử tri có xu hướng tin rằng bà sẽ điều hành kiểu trung dung, chứ không phải là một ứng cử viên cánh tả mà Đảng Cộng hòa đang cố tìm cách phác họa về bà.
Trong những tuần tới, cuộc chiến nhằm định nghĩa bà Harris – thông qua lời nói, qua những lá phiếu của bà và qua các chiến dịch trước đây của bà – sẽ phải mất một chặng đường dài để xác định cách công chúng nhìn nhận bà khi họ đi bỏ phiếu vào tháng 11.
Kết quả sẽ quyết định liệu "tuần trăng mật" có kết thúc trong đau đớn cho Đảng Dân chủ hay dẫn tới một liên minh cầm quyền trong 4 năm tới.
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn