Olympic Paris 2024 : Vị đắng trong phái đoàn Ukraina
Tác Giả : Minh Phương Nguồn: RFI Ngày đăng :2024-07-27
Trong đêm khai mạc Thế vận hội Paris 2024 hôm qua, 26/07/2024, khi con tàu chở các vận động viên Ukraina xuất hiện, rất nhiều khán giả đã reo hò cổ vũ. Tuy nhiên để tới được Olympic lần này, họ đã phải trải qua nhiều khó khăn khi hai năm qua đất nước vẫn chịu cảnh chiến tranh, hàng trăm vận động viên khác đã phải bỏ mạng dưới bom đạn của Nga.
Cầu thủ bóng đá Ukraina dự Olympic Paris 2024 trên sân cỏ Saint Etienne ngày 27/07/2024. AP - Silvia Izquierdo
Tại Ukraina, cuộc chiến vẫn phủ bóng lên không khí lễ hội. Từ Kiev, thông tín viên Emmanuelle Chaze gửi về bài phóng sự :
“Vừa trở về Ukraina sau chuyến tập huấn ở nước ngoài, Vladyslav Heraskevych, 25 tuổi, vận động viên người Ukraina từng hai lần tham dự Olympic ở bộ môn Skeleton, môn thể thao trượt ván mùa đông, đã đến khu vực dành cho người hâm mộ ở Kiev để xem lễ khai mạc. Nhưng với anh,Thế Vận Hội lần này mang vị đắng. Anh nói :
“Các vận động viên Ukraina cũng giống như những người dân thường. Chúng tôi cũng bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến này. Cách đây vài tuần tôi đã mất đi một người bạn cùng lớp, cô ấy thiệt mạng trong một vụ đánh bom. Chúng tôi đã mất rất nhiều vận động viên, rất nhiều vận động viên xuất sắc. Các bạn nghĩ mà xem điều này thật điên rồ, họ mới 22, 23 tuổi ...”
Gần 500 vận động viên Ukraina đã bị quân đội Nga giết chết trên chiến trường hoặc trong các cuộc không kích. Trong những điều kiện đầy thử thách đó, Vladyslav đặt câu hỏi về sự hiện diện của các vận động viên Nga dưới biểu ngữ trung lập.
“Đây có phải là do sự thiếu chuyên nghiệp của Ủy ban Olympic Quốc Tế, hay đây là một kiểu trò chơi, một trò đạo đức giả nào đó … bởi vì tôi không hiểu làm thế nào họ có thể cho phép các vận động viên trong quân đội (Nga) tham gia thi đấu.”
Người dân vẫn dõi theo các cuộc thi đấu Olympic, khi có tới 140 vận động viên Ukraina có mặt ở Paris. Nhưng ở Kiev cũng như phần còn lại của đất nước, Thế Vận Hội lần này không xóa bỏ được cuộc chiến đang diễn ra.”
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn