Ông Trump và Thủ tướng Israel Netanyahu gặp mặt lần đầu tiên sau gần 4 năm
Tác Giả : Đào Minh - Đức Huệ Nguồn: NTD Vn Ngày đăng :2024-07-27
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (phải) tham gia lễ ký Hiệp định Abraham tại Nhà Trắng ở Washington, D.C. vào ngày 15/9/2020. (Ảnh: SAUL LOEB/AFP thông qua Getty Images)
Hôm thứ Sáu (ngày 26/7), Cựu Tổng thống Donald Trump đã gặp mặt Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại dinh thự Mar-a-Lago của ông, đây là lần đầu tiên hai ông gặp nhau kể từ khi vị cựu tổng thống Mỹ rời nhiệm sở vào tháng 1 năm 2021.
Nhóm tranh cử của ông Trump cho biết, trong cuộc gặp, Thủ tướng Israel Netanyahu đã cảm ơn ông Trump vì những nỗ lực nhằm thúc đẩy sự ổn định ở Trung Đông, bao gồm việc giúp Israel đạt được Hiệp định Abraham với 4 quốc gia Ả-rập trong nhiệm kỳ của ông tại Nhà Trắng, đồng thời chuyển Đại sứ quán Mỹ ở Israel tới thủ đô Jerusalem, v.v.
Ông Trump đã hứa với ông Netanyahu rằng một khi ông trở lại Nhà Trắng, ông sẽ dốc hết sức để mang lại hòa bình cho Trung Đông.
Một ngày trước khi hai ông gặp mặt tại Mar-a-Lago, ông Netanyahu đã gặp Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris tại Nhà Trắng.
Sau cuộc gặp, bà Harris, người sắp trở thành ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ, đã nhắc lại sự ủng hộ của Mỹ đối với Israel, nhưng bà cũng bày tỏ lo ngại về số người thương vong ở Dải Gaza.
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris nói: “Israel có quyền tự vệ và tự vệ như thế nào là điều rất quan trọng, chúng tôi không thể trở nên lãnh đạm trước sự đau khổ và tôi sẽ không im lặng”.
Ông Trump đã bình luận về những lời nói của bà Harris tại cuộc họp: “Tôi cho rằng những lời nói của bà ấy thiếu sự tôn trọng, thái độ của họ đối với Israel không được tốt cho lắm”.
Trong tuần, Nhà Trắng đã cho biết rằng lệnh ngừng bắn tạm thời ở Dải Gaza đang ở trước mắt.
Ông Netanyahu cho rằng việc Mỹ và Israel thể hiện ra mối quan hệ hài hòa giữa họ sẽ gửi tín hiệu tới Hamas.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói: “Tôi nghĩ Hamas hiểu mối quan hệ gần gũi giữa Israel và Mỹ, điều đó sẽ giúp đẩy nhanh quá trình đạt được thỏa thuận”.
Hôm thứ Sáu, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm với Quốc vương Jordan, tiến thêm một bước trong việc thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza.
Theo NTD tiếng Trung
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn