Báo cáo Beige Book của Fed: Nền kinh tế Hoa Kỳ cho thấy dấu hiệu suy yếu
Tác Giả : Tom Ozimek
Biên dịch : Vân Du
Nguồn: The Epoch Times Vn Ngày đăng :2024-07-27
Các nhà giao dịch làm việc trên sàn của Sở Giao dịch Chứng khoán New York ở thành phố New York hôm 29/01/2024. (Ảnh: Brendan McDermid/Reuters)
Theo Báo cáo Beige Book của Hệ thống Dự trữ Liên bang, nền kinh tế Hoa Kỳ đang có những dấu hiệu suy yếu, bao gồm thị trường lao động suy yếu, áp lực giá giảm, chi tiêu của người tiêu dùng giảm, và nhu cầu vay vốn chậm lại, phù hợp với các dữ liệu khác gần đây về sự chậm lại của nền kinh tế.
Theo báo cáo Beige Book được công bố hôm 17/07, hoạt động kinh tế đã duy trì tốc độ tăng trưởng từ nhẹ đến khiêm tốn tại 7 trong số 12 khu vực của Fed trong chu kỳ báo cáo mới nhất. Tuy nhiên, so với chu kỳ trước đã có thêm ba khu vực nữa báo cáo hoạt động không thay đổi hoặc suy giảm, cho thấy nền kinh tế Hoa Kỳ đã mất đi một phần sức mạnh.
Hầu hết các khu vực đều chứng kiến nhu cầu đi vay giảm đối với cả vốn tiêu dùng và vốn kinh doanh, tình trạng này có thể phản ánh sự kết hợp của nhiều yếu tố như điều kiện tín dụng thắt chặt hơn liên quan đến môi trường lãi suất cao hiện nay, lòng tin của người tiêu dùng yếu hơn, và sự miễn cưỡng trong chi tiêu và đầu tư.
Trong khi Báo cáo Beige Book cho thấy chi tiêu gia đình vẫn ít có sự thay đổi, thì hầu như mọi khu vực đều đã đề cập rằng các nhà bán lẻ đang giảm giá các mặt hàng, hoặc những người tiêu dùng nhạy cảm về giá đang hạn chế mua sắm để chỉ mua những mặt hàng thiết yếu, hay mua ít hàng hóa hơn, săn lùng hàng giảm giá, hoặc mua hàng có chất lượng thấp hơn.
Gần giống với báo cáo mới nhất của Bộ Thương mại về doanh số bán lẻ, dữ liệu lần này của Fed về chi tiêu của người tiêu dùng, động lực chính thúc đẩy nền kinh tế Hoa Kỳ, đã không có sự thay đổi trong giai đoạn từ tháng Năm đến tháng Sáu, trái với dự đoán về một cuộc suy thoái của các nhà phân tích.
Ông James Knightley, một nhà kinh tế tại ING, viết trong một ghi chú về số liệu bán lẻ rằng: “Có thể thời tiết đã thúc đẩy lượng khách đến cửa hàng bán lẻ khi mọi người cố gắng tránh nóng, nhưng ngành này vẫn phải đối diện với những thách thức do tăng trưởng thu nhập thực yếu, mức tiết kiệm giảm, và chi phí vay cao.”
Dự báo về tương lai của nền kinh tế trong sáu tháng tới là tăng trưởng chậm lại, khi báo cáo Beige Book nêu ra các yếu tố như sự không chắc chắn xung quanh cuộc bầu cử sắp tới, chính sách trong nước, xung đột địa chính trị, và lạm phát.
Dự báo này phù hợp với dữ liệu gần đây về niềm tin của người tiêu dùng từ The Conference Board, cho thấy kỳ vọng về cả thu nhập và điều kiện kinh doanh trong tương lai đều suy yếu, dẫn đến sự sụt giảm chung về niềm tin của người tiêu dùng trong tháng Sáu. Theo báo cáo của The Conference Board, so với tháng Năm, người tiêu dùng ít lo lắng hơn về suy thoái trong tương lai, mặc dù đánh giá của họ về tình hình tài chính gia đình, cả trong hiện tại và sáu tháng tới, là “ít tích cực hơn.”
Theo The Conference Board, một yếu tố hạn chế sự suy giảm niềm tin của người tiêu dùng vào tháng Sáu, là sức mạnh trong quan điểm hiện tại về thị trường lao động, vốn đã cho thấy khả năng trụ vững đáng kể trước mức lãi suất cao duy trì trong một thời gian dài. Tuy nhiên, dữ liệu gần đây từ Bộ Lao động cho thấy, số lượng lao động Hoa Kỳ nhận trợ cấp thất nghiệp đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 11/2021, đồng thời tỷ lệ thất nghiệp tăng chậm nhưng đều đặn lên mức 4.1%, gợi ý rằng thị trường đã dịu đi một chút.
Báo cáo Beige Book của Fed cho thấy thị trường lao động có phần hạ nhiệt, khi trải qua tăng trưởng “nhẹ” trong tổng số việc làm. Tuy nhiên, một số lĩnh vực, chẳng hạn như sản xuất, đã phải đối mặt với sự suy giảm do các xu hướng chậm lại.
Nguồn cung lao động ngành nghề thủ công có kỹ năng cao vẫn là một thách thức, mặc dù đã có những dấu hiệu cải thiện. Tăng trưởng tiền lương đã ở mức khiêm tốn đến trung bình trong bối cảnh nhu cầu chậm lại một chút do sự cạnh tranh để có nhân viên giảm và nguồn lao động sẵn có tăng lên. Tỷ lệ luân chuyển lao động thấp hơn làm giảm nhu cầu tìm kiếm lao động mới và, hướng về tương lai, một số khu vực dự kiến sẽ có sự tuyển dụng chọn lọc hơn khi không lấp đầy tất cả các vị trí còn trống.
Báo cáo Beige Book cho thấy giá cả nhìn chung tăng ở mức “khiêm tốn” khi hầu hết các khu vực báo cáo rằng chi phí đầu vào đang bắt đầu ổn định.
Báo cáo mới nhất của chính phủ về lạm phát cho thấy giá tiêu dùng đã giảm nhẹ từ tháng Năm đến tháng Sáu, giúp tốc độ lạm phát hằng năm giảm từ 3.3% xuống còn 3%.
Một số nhà phân tích thị trường, như ông Mike Shedlock, xem báo cáo Beige Book lần này là một sự xác nhận về xu hướng tiến tới một cuộc suy thoái.
===
Hoa Kỳ: Các thị trưởng cho biết phát triển kinh tế là ưu tiên hàng đầu
Tác Giả : Michael Clements
Biên dịch : Cẩm An
Nguồn: The Epoch Times Vn Ngày đăng :2024-07-27
Theo báo cáo của Liên đoàn các Thành phố Quốc gia, các thị trưởng cho biết họ cần sự giúp đỡ từ chính phủ liên bang để giải quyết những vấn đề nhà ở, cơ sở hạ tầng, và những vấn đề khác.
Các tòa nhà chung cư gần bãi biển Miami, Florida, vào ngày 20/01/2022. (Ảnh: Chandan Khanna/AFP qua Getty Images)
Các thị trưởng trên khắp Hoa Kỳ cho biết phát triển kinh tế là ưu tiên hàng đầu của họ, nhưng lạm phát và sự thờ ơ của chính phủ liên bang làm trầm trọng thêm những thách thức mà họ phải đối mặt, theo báo cáo Tình hình các Thành phố năm 2024 do Liên đoàn các Thành phố Quốc gia (NLC) công bố.
Báo cáo này dựa trên một phân tích 50 bài trình bày về tình hình thành phố do các thị trưởng đưa ra từ ngày 01/01 đến ngày 01/4/2024, và một cuộc khảo sát với 202 thị trưởng từ ngày 28/03 đến ngày 26/04/2024.
Các thị trưởng của các thành phố Rochester ở Minnesota, Sunny Isles ở Florida, và Elaine ở Alabama thuộc trong số các thị trưởng liệt kê phát triển kinh tế và lực lượng nhân sự, cơ sở hạ tầng, và nhà ở là những ưu tiên hàng đầu của họ. Các thị trưởng này tham gia một cuộc thảo luận nhóm khi báo cáo được công bố trong một cuộc họp trực tuyến hôm 24/07.
Trong một cuộc thảo luận nhóm về báo cáo này, Thị trưởng Kim Norton của Rochester, Thị trưởng Larisa Svechin của Sunny Isles, và Thị trưởng Lisa Hicks Gilbert của Elaine cho biết họ đều phải đối mặt với những thách thức tương tự.
Họ nói rằng các vấn đề về cơ sở hạ tầng, an toàn công cộng, sức khỏe cộng đồng, và nhà ở đều phải được giải quyết để đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế của họ.
Bà Norton đã là thị trưởng của Rochester kể từ năm 2018. Thành phố nhỏ này có dân số khoảng 125,000 người, và Mayo Clinic là nhà tuyển dụng chính của thành phố. Giống như những người tham gia thảo luận khác, bà cho biết thành phố của bà phải đối mặt với nhiều thách thức khi nỗ lực thúc đẩy phát triển kinh tế.
Rochester đã thực hiện các dự án tái sinh khu thương mại thành phố, thành lập một lực lượng chuyên trách công việc kinh doanh của khu thương mại, khảo sát cư dân để xác định nhu cầu của họ, và làm việc với các cơ quan của quận và tiểu bang về các vấn đề giao thông vận tải. Tuy nhiên, giống như các thành phố khác được đại diện, bà cho biết lạm phát và việc thiếu sự trợ giúp của liên bang khiến nỗ lực này khó mà duy trì được.
Các thị trưởng nói rõ rằng phát triển kinh tế và lực lượng nhân sự phụ thuộc rất nhiều vào nhà ở giá rẻ, cơ sở hạ tầng vững chắc, và các dịch vụ đáng tin cậy của thành phố. Tuy nhiên, chi phí xây dựng tăng cao khiến việc đáp ứng những nhu cầu đó trở nên khó khăn.
“Chúng tôi có cả một thành phố có nhu cầu rất lớn về cơ sở hạ tầng,” bà cho hay. “Đó là một khó khăn mà tất cả chúng ta đều phải đối mặt.”
Bà Gilbert nói rằng bà cũng rất hiểu sự khó khăn đó. Bà là thị trưởng của một thành phố nhỏ có 553 cư dân nằm bên sông Mississippi ở quận Phillips, phía đông Arkansas. Bà cho biết nhu cầu cơ sở hạ tầng quan trọng nhất của thành phố bà là cải thiện hệ thống nước đã hơn 60 năm tuổi.
“Hệ thống nước của chúng tôi do băng keo chống đỡ. Chúng tôi đã hết băng keo, và không có tiền để mua thêm băng keo,” bà nói với nhóm thảo luận.
Mặc dù có quỹ tài trợ, nhưng bà cho hay quá trình nộp đơn đề nghị tài trợ gặp nhiều thách thức. Công việc làm thị trưởng của bà là bán thời gian, nhưng bà thường thấy mình đảm nhiệm các vai trò khác, chẳng hạn như thư ký thành phố, viên chức giám sát bảo trì, và trưởng phòng cấp nước. Bà cho biết việc tìm thời điểm—và sự trợ giúp hạn chế—để nộp đơn đề nghị tài trợ là một thách thức lớn.
Thành phố nhỏ này đã nộp đơn đề nghị tài trợ 500,000 USD để xây dựng lại tháp nước thành phố. Bà hy vọng rằng việc cải thiện hệ thống cấp nước sẽ tạo ra động lực mà thành phố vùng nông thôn này cần để cải thiện tình hình nhà ở.
Bà cho biết hiện tại không có đủ nhà ở cho công nhân xây dựng và chủ doanh nghiệp mà thành phố hy vọng có thể thu hút được.
Bà Ivonne Montes Diaz, một trong những tác giả của bản báo cáo, nói rằng nhiều thị trưởng đã nêu ra nhà ở là một vấn đề.
Công nhân xây dựng xây những ngôi nhà mới tại Philadelphia, vào ngày 05/04/2022. (Ảnh: Matt Rourke/AP Photo)
Bà cho biết 60% các thị trưởng cho rằng nhà ở là một vấn đề.
Bà Svechin nói rằng Sunny Isles Beach là nạn nhân của chính sự thành công của mình. Cộng đồng này nằm trên một hòn đảo chắn sóng ngay phía đông bắc của bờ biển Bắc Miami, Florida. Nơi đây chỉ có hơn 21,000 cư dân, chủ yếu là người đã về hưu.
Nguồn thu chính của thị trấn là thuế nhà đất. Giá chào bán trung bình cho địa ốc là 3.4 triệu USD. Tiền thuê nhà tối thiểu trung bình là 1,825 USD. Bà cho biết xu hướng cho thuê nhà cho du khách nghỉ dưỡng thông qua dịch vụ cho thuê trực tuyến tạm thời trong những năm gần đây đã thúc đẩy giá trị địa ốc tăng cao hơn nữa.
Khi giá trị địa ốc tăng, thì thuế cũng tăng. Sự gia tăng này có thể trở thành gánh nặng cho những người có nguồn thu nhập cố định. Bà Svechin cho biết giá trị địa ốc tăng khiến cư dân đã về hưu của thành phố phải chuẩn bị cho một vấn đề mà họ không bao giờ ngờ tới: tình trạng vô gia cư.
Bà cho biết thành phố đã xem xét xây dựng thêm nhà ở, nhưng quỹ luân chuyển tăng cũng làm tăng nhu cầu, đẩy giá lên cao.
“Với mỗi giải pháp thì sẽ phát sinh một vấn đề,” bà nói.
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn