Lời kêu gọi cử tri Thiên Chúa giáo Mỹ đi bỏ phiếu "một lần cuối" của Donald Trump bị lên án là cổ vũ cho nền độc tài
Tác Giả : Trọng Thành Nguồn: RFI Ngày đăng :2024-07-28
Cựu tổng thống Donald Trump một lần nữa tung ra những lời lẽ bị nhiều người lên án là cổ vũ cho một nền độc tài, chống lại chế độ dân chủ, nhà nước pháp quyền tại Mỹ. Trong một cuộc vận động tranh cử trong giới cử tri theo đạo Thiên Chúa tại Florida đêm thứ Sáu 26/07/2024, ứng cử viên tổng thống Mỹ kêu gọi cử tri Thiên Chúa giáo nỗ lực đi bỏ phiếu vào tháng 11 tới và như vậy thì "sau 4 năm nữa (họ) sẽ không phải đi bỏ phiếu".
Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa, cựu tổng thống Donald Trump trong cuộc vận động tranh cử ngày 27/07/2024 tại St. Cloud, Minn, Hoa Kỳ. AP - Alex Brandon
Theo truyền thông Hoa Kỳ, tại một cuộc mít tinh do nhóm vận động Turning Point Action theo tư tưởng bảo thủ tổ chức tại West Palm Beach, với khoảng 3.500 người tham dự, ông Trump nói :"Tôi yêu quý vị, những người theo đạo Thiên Chúa, tôi cũng là một người theo đạo Thiên Chúa (...) Quý vị hãy ra ngoài và đi bỏ phiếu. Chỉ một lần này thôi và sau bốn năm nữa, quý vị sẽ không phải bỏ phiếu nữa. Chúng tôi sẽ sửa lại mọi thứ thật tốt và quý vị sẽ không phải bỏ phiếu nữa".
Phát biểu của ông Trump ngay lập tức bị nhiều chính trị gia, nhà quan sát chính trị Mỹ lên án. Trên mạng X, nhà bình luận chính trị tự do Keith Olbermann nhận định ông Trump "vừa hủy bỏ cuộc bầu cử năm 2028". Caty Payette, giám đốc truyền thông của thượng nghị sĩ Dân Chủ Mỹ Martin Heinrich, bang New Mexico, phản ứng : “Khi chúng tôi nói Trump là mối đe dọa đối với nền dân chủ thì đây chính xác là điều chúng tôi đang nói đến”.
Cũng trên mạng xã hội X, nhà Hiến pháp học Andrew Seidel, khẳng định : "Ông Trump muốn kết liễu nền dân chủ của chúng ta và thay vào đó là một dân tộc của những người theo đạo Thiên Chúa." Cố vấn pháp lý của kênh truyền thông NBC Hoa Kỳ, bà Katie Phang cảnh báo: "Đây là một cách để nói rằng Trump sẽ không rời Nhà Trắng nếu ông ta đắc cử."
Trên trang mạng The Atlantic, nhà chính trị học Brian Klass, University College Luân Đôn, nhận định : "Hiếm khi nào, nếu không muốn nói là chưa từng có ứng cử viên tổng thống của một đảng lớn nào (ở Mỹ) lại trực tiếp tuyên bố mục đích của mình là khiến cho các cuộc bầu cử trở nên vô nghĩa, một dấu hiệu rõ ràng của một chế độ độc tài". Chuyên gia Brian Klass lưu ý tuyên bố của cựu tổng thống Mỹ có thể được hiểu ít nhất theo hai nghĩa : Hoặc ông ta sẽ nắm quyền trọn đời như lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, hoặc ông sẽ gắn các đòi hỏi theo quan điểm của đạo Thiên Chúa với chính sách của nước Mỹ đến mức mà không có cuộc bầu cử nào trong tương lai có thể thực sự đảo ngược được.
Theo báo Anh The Guardian, điều đáng lo ngại là có không ít cử tri Mỹ tin rằng một lãnh đạo "mạnh", không cần lo ngại gì về "Quốc Hội và bầu cử" là tốt cho nước Mỹ. Tỷ lệ này là 41% theo một thăm dò dư luận của Ipsos, công bố tháng 06/2024.
Tỉ lệ ủng hộ Trump – Harris sít sao tại một số bang chiến trường
Theo một số nhà quan sát, việc tổng thống Joe Biden đột ngột từ bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng, nhường đường cho phó tổng thống Kamala Harris, dường như đang gây khó khăn cho cuộc vận động tranh cử của Donald Trump. Một cuộc thăm dò do kênh Fox News, thân đảng Cộng Hòa, công bố hôm 26/07, cho thấy cuộc đua giữa Trump và Harris đang trở nên sít sao tại một số bang "chiến trường", có vai trò quyết định đến kết quả bầu cử tháng 11 tới.
==
Ý kiến độc giả :

Với kỹ thuật bây giờ việc gian lận bầu cử sẽ dễ dàng được tranh khỏi bằng cách dùng chỉ tay và màu sắc của con mắt của từng công dân để nhận diện. Không cần đi đến phòng phiéu mà chỉ cần ngồi nhà ấn dấu chỉ tay lên máy và chụp con mắt của mình thì không lẫn lộn với ai được. Không thể dùng tên giả hay của người chết hoặc di dân lậu đẻ bỏ phiếu. Nếu Trump đắc cử kỳ này thì có thể ông sẽ thực hiên được kỹ thuật đó nhờ sự cọng tác của các kỹ thuật gia, của các tài phiệt nhiều phương tiện kỹ thuật như Elon Musk. Ý nghĩa của câu "không cần đi bầu nữa" chỉ như vậy thôi, túc là cứ nàm trên giuờng ngủ hay ngồi trong rest room cũng bầu được cho ứng cử viên mình thích. Vừa rất dân chủ, vừa loại bỏ được sự gian lận của bọn gian tà, vừa ngu đần kém tài bại trí mà cũng được đẩy lên làm tổng thống bù nhìn !!
JB Trường Sơn
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn