SỰ BIẾN HOÁ CỦA BÀN CỜ CHÍNH TRỊ MỸ
Tác Giả : Nguyễn Trần Quý Ngày đăng :2024-07-28
Từ cả năm nay cuộc đấu dành quyền lực giữa CH và DC không ngừng biến hoá: Với bao vụ kiện giăng ra, nhiều chính khách DC diễu cợt rằng Ông Trump thay vì vào Nhà Trắng sẽ vào nhà tù. Ông Trump hao tiền tốn sức, bơ phờ vì những vụ kiện này. Tuy nhiên sau khi ra toà, kháng án, Ô.Trump đã thoát được mấy vụ kiện hiểm độc, hoặc ít nhất cũng đã làm đảng DC không thể dùng những vụ kiện này để làm khó Ô.Trump trước ngày bầu cử tháng 11 sắp tới. Sau khi gượng dậy, chỉ 1 đòn phản công “debate” ngày 27-6, Ô.Trump đã chuyển bại thành thằng, đưa Ô. Biden vào thế bí đành phải tuyên bố bỏ cuộc, đẩy bà PTT Harris ra giao đấu. Giờ đây trận đấu giữa Ô.Trump và bà Harris sẽ hứa hẹn nhiều biến hoá hơn nữa.
1/ Những biến hoá ngay lúc trận đấu mở màn:
Mở màn cuộc giao đấu, phe DC tấn công tới tấp bằng những vụ kiện hiểm độc với hàng trăm cáo buộc mà nếu thua cuộc, Ô. Trump có thể bị ngồi tù hàng trăm năm và bồi thường hàng tỉ dollars trước khi cuộc bầu cử TT diễn ra, và như vậy thì nhà tù sẽ thay cho giấc mơ Nhà Trắng của Ô. Trump. Đảng DC nghĩ thế và báo chí cũng khai thác như thế: tương lai của Ô. Trump quả là ảm đạm ! Vào giữa lúc tưởng như tuyệt vọng, Ô. Trump may mắn có được vài yếu tố bất ngờ làm thay đổi phần nào những khó khăn của các vụ kiện. Thắng thua các vụ kiện chưa kết thúc, nhưng chắc chắn những vụ kiện không còn cản trở Ô. Trump trước ngày bầu cử tháng 11 sắp tới. Gió đã đổi chiều !
Thấy những đòn kiện tụng không kết quả , mà thăm dò dư luận đều cho thấy Ô. Biden vẫn thua Ô.Trump, nên đảng DC đổi chiến thuật, thách đấu “debate” sớm (tháng 6) hơn thường lệ (tháng 9) để hy vọng lấy lại phong độ cho Ô. Biden. Thật không may, đảng DC và chính Ô. Biden vẫn phủ nhận, cải chính dư luận về những phê hình Ô.Biden già yếu, quên, lẫn… đã phơi bầy rõ ràng trên ống kính truyền hình trong cuộc debate: gương mặt mệt mỏi, giọng khàn, nói không ra hơi, lẫn lộn cả điều đang nói và có lúc khựng lại như không biết nói gì…
Không thể bào chữa được nữa, nên nhiều lãnh đạo đảng DC đã yêu cầu Ô.Biden phải dừng việc tranh cử nhiệm kỳ 2, trong khi một số khác thì vẫn muốn ủng hộ Ô. Biden và chính Ô. Biden cũng vẫn kiên quyết không bỏ cuộc và cho rằng chỉ có ông mới đành bại được Ô. Trump. Điều này đã tạo ra chia rẽ trong đảng DC.
Ông Trump lại có một bất ngờ khác: bị mưu sát hụt ngày 13/7/24 khi đang đứng vận động trước hàng ngàn người hủng hộ. Nghi phạm từ cách xa hơn 100m đã dùng súng trận, bắn một loạt đạn, làm chết 1 người, bị thương 2 người và chính Ô. Trump bị 1 viên đạn sướt qua vành tai. Nếu viên đạn ấy chỉ gần hơn 1cm thì Ô. Trump không chết cũng bị tàn phế. Dù bị thương, và nhân viên bảo vệ đang vây quanh, ông vẫn tỏ ra bình tĩnh và phản ứng nhanh nhẹn, giơ nắm đấm, hô to quyết chiến, quyết chiến đã làm dư luận khen ngợi Ô. Trump có bản lãnh của một người lãnh đạo, một hình ảnh tương phản lại hình ảnh yếu đuối của Ô. Biden, góp thêm vào lý do làm Ô. Biden đành bỏ cuộc. Cũng từ sau vụ mưu sát này, các chính khách CH trước đây chống Ô. Trump dần dần quay lại ủng hộ ông, đảng CH không còn dấu hiệu chia rẽ như trước.
2/ Những biến hoá bất ngờ hiệp 1:
Sau những tấn công phủ đầu không kết quả, gặp bất lợi, đảng DC phải duyệt xét lại tình hình: Bị chỉ trích vì chính sách đối ngoại yếu kém trong việc đối phó với cuộc chiến Nga-Ukraina, Hamas- Israel, Trung Cộng- Taiwan… Chính sách đói nội thất bại: di dân bất hợp pháp ở biên giới, kinh tế yếu kém: lạm phát tăng cao, giá sinh hoạt gia tăng… và các cuộc thăm dò dư luận đều cho thấy Ô. Biden thua điểm Ô.Trump ở ngay những tiểu bang then chốt, nghĩa là dư luận không mấy khả quan về Ô. Biden, nên đảng DC phải đi đến một quyết định bất ngờ chưa từng có trong lịch sử Hoa Kỳ: thay đổi ƯCV Biden dù chỉ còn 100 ngày trước bầu cử và đã được cử tri DC bầu chọn qua các cuộc bầu primary các tiểu bang. Người được đảng DC đưa ra thay thế cho ƯCV Biden là bà PTT Harris.
Tại sao bà Harris được chọn mà không phải một người khác? Lúc đầu đảng DC có nghĩ đến một cuộc bầu cử trên mạng để nhiều người có thể ứng cử, nhưng thấy rằng giải pháp này không khả thi, và chỉ còn cách suy cử bà Harris là một lựa chọn miễn cưỡng, nhưng tình thế bắt buộc không còn cách nào khác vì những lý do sau đây:
- Không kịp tổ chức một cuộc bầu cử trong nội bộ đảng (dù bầu qua mạng) để chọn người ra tranh cử thay Ô. Biden, vì chỉ còn 100 ngày nữa là đến ngày bầu cử 4 tháng 11. Nếu có được cử, người trúng cử cũng không có đủ thời gian để gây quỹ tranh cử và vận động cử tri ủng hộ. Hơn nữa khi có nhiều người tranh cử, tất nhiên có tranh cãi, từ đó có thể gây chia rẽ thêm trong đảng, một điều không có lợi trong lúc này.
- Bà Harris đương kim Phó TT, lại được TT Biden đề cử, nên nếu đảng DC không chọn bà Harris, chắc chắn sẽ bị mang tiếng là kỳ thị sắc tộc và phụ nữ, do đó có thể mất phiếu của hai khối cử tri da màu và phụ nữ rất quan trọng mà đảng DC rất kỳ vọng. Do đó, đảng DC không còn cách nào khác là đành phải chấp nhận bà Harris làm ƯCV của đảng, dù biết bà Harris không có nhiều kinh nghiệm về điều hành công quyền, đã bị cho là yếu kém về chính sách và tranh luận trong cuộc tranh cử năm 2020 và nhất là đã thất bại trong việc kiểm soát di dân ở biên giới mà bà được TT Biden giao trọng trách chỉ huy.
- Vì đương kim TT Biden trước đây đã luôn xác quyết tái ứng cử, nên không một chính khách DC nào có ý định tranh chức với ông vào năm 2024. Giờ đây Ô. Biden bất ngờ bỏ cuộc, họ không kịp chuẩn bị và nhất là không thấy có cơ hội thắng Ô. Trump, nên không ai vội vàng thay thế, để bị mất cơ hội tranh cử nhiệm kỳ sau vào năm 2028 .
3/ Những biến hoá sắp tới của hiệp hai:
Dù chưa được đảng DC chính thức công nhận là UCV đại diện của đảng, nhưng bà Harris đã tiếp thu Ban Vận Động tranh cử của Ô. Biden và đã xuất hiện nhiều nơi để vận động cử tri. Chỉ trong 24 giờ đầu tiên Bà Harris đã nhận được 81 triệu tiền ủng hộ và vài ngày sau tăng lên tới gần 130 triệu. Hầu hết chính khách DC ủng hộ bà Harris, kể cả những nhân vật lãnh đạo của đảng, lúc đầu im tiếng, cuối cùng cũng đã ủng hộ bà. Một dấu hiệu lạc quan bất ngờ!
Tuy nhiên James Carville , một chiến lược gia kỳ cựu của DC, cảnh báo đảng viên DC: “Harris thay thế Biden làm chúng ta vui và thích thú nhưng phải thận trọng vì sự trượt dốc khó khăn phía trước … Trump có cả một khối hậu thuẫn lớn lao”.
Cũng vậy, theo kết quả của nhiều cơ quan thăm dò dư luận khác nhau thì tỉ lệ của ủng hộ của Ô. Trump vẫn cao hơn sự ủng hộ cho bà Harris cả trên toàn quốc cũng như ở những tiểu bang then chốt như Arizona, Georgia, Michigan, Nevada, Pennsylvania, riêng Wiscosin thì ngang nhau. Ban Tranh Cử của Ô.Trump cũng đang đổi sang tấn công bà Harris và theo chỉ thị của lãnh đạo đảng CH là không nói đến đời sống cá nhân mà nhắm vào những chính sách của bà Harris : thiên tả, ủng hộ phá thai, và cùng phải chịu trách nhiệm với TT Biden về những thất bại trong chính sách đối nội, đối ngoại. Gần đây bà Harris lấy lý do có lịch trình đi vận động, nên không cùng chủ toạ cuộc họp lưỡng viện Quốc Hội tiếp đón TT Netanyahu của Israel cũng đã dấy lên dư luận chỉ trích và cho rằng bà muốn nghiêng về ủng hộ Palestine/Hamas.
Bà Harris chưa chình thức được suy cử, cũng chưa công bố ai là UCV Phó TT, nên báo chí và đảng CH còn đang ở thế chờ đợi để khai hoả.
Về phía Ô. Trump, sau 1 tuần được ca tụng, và lạc quan thì ngay trong đảng CH đã có nhiều nhà lập pháp lên tiếng chê trách việc chọn Ô.Vance làm phó, vì Ô.Vance còn quá trẻ, thiếu kinh nghiệm, chống sự viện trợ cho Ukraina, và chủ trương chống phá thai quá mạnh, không có khả năng thu hút thêm phiếu bầu cho Ô. Trump. Liệu Ô. Trump lại chọn người thay thế Ô. Vance? Ngoài ra bà Harris cũng đã mỉa mai so sánh thẳng vào Ô.Trump rằng “ bà là biện lý khác với tội phạm, nhìn về tương lai, không về qúa khứ, thế hệ trẻ không phải thế hệ già nua”.
Bầu cử TT Mỹ luôn có nhiều bất ngờ, chính trị Mỹ đã có 1 thành ngữ “Surprise October” để chỉ biến cố bất ngờ tháng 10, có thể làm thay đổi kết quả bầu cử tháng 11. Năm nay đã có nhiều bất ngờ xảy ra rồi, không có nghĩa là sẽ không có bất ngờ khác, nhất là trong dịp đại hội đảng DC sắp tới và các cuộc debate của UCV TT và PTT và cả tình hình thế giới với 2 cuộc chiến tại Ukraina và Garza mà Mỹ đang có một vai trò quan trọng. Cả hai bên còn đang thiết kế trận địa, đang chờ trận chung kết.
Nguyễn Trần Quý
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn