Nguy cơ chiến tranh Iran – Israel : Tổng thống Biden họp Hội đồng An ninh Quốc gia
Tác Giả : Minh Anh Nguồn: RFI Ngày đăng :2024-08-06
Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 06/08/2024 đã có cuộc họp với Hội đồng An ninh Quốc gia trước nguy cơ đối đầu quân sự giữa Iran và Israel sau vụ ám sát lãnh đạo chính trị của phe Hamas ở Teheran.
Một cuộc họp của tổng thống Mỹ Joe Biden với Hội đồng An ninh Quốc gia tại Phòng Xử lý Khủng hoảng (Situation Room), Nhà Trắng, Washington, ngày 10/10/2023. The White House via Reuters - WHITE HOUSE
Theo AFP, cuộc họp diễn ra tại « Situation Room » (Phòng xử lý khủng hoảng) ở Nhà Trắng, nhằm điểm lại những tiến triển mới nhất ở Trung Đông, với sự hiện diện của phó tổng thống Mỹ Kamala Harris, ứng viên chính thức đại diện cho đảng Dân Chủ ra tranh cử tổng thống.
Tổng thống Biden còn điện đàm với quốc vương Jordani Abdallah II, hiện cũng đang gia tăng các hoạt động ngoại giao trước nguy cơ một cuộc leo thang mới giữa một bên là Teheran cùng các đồng minh và bên kia là Israel.
Tình hình căng thẳng thêm một nấc sau việc thủ lãnh chính trị của phe Hamas Ismail Haniyeh đã bị ám sát ở Teheran hôm 31/7 và Israel bị cáo buộc là thủ phạm. Một ngày trước đó, Israel đã nhận trách nhiệm về một cuộc oanh kích triệt hạ Fouad Chokr, lãnh đạo quân sự của Hezbollah ở Liban.
Lo ngại chiến tranh lan rộng trong khu vực, Washington hôm thứ Sáu 02/08, đã cho điều bổ sung tầu chiến và chiến đấu cơ đến khu vực nhằm bảo vệ các binh sĩ Mỹ cũng như đồng minh Israel trước mối đe dọa đến từ Iran, Hamas và Hezbollah.
Theo kênh truyền thông Mỹ Axios, ngoại trưởng Anthony Blinken đã thông báo cho các đồng nhiệm trong nhóm G7 rằng Iran và Hezbollah rất có thể sẽ mở cuộc tấn công trong vòng 24 hay 48 giờ tới, tức ngay từ thứ Hai 05/08.
Trong bối cảnh này, nhiều nước trong đó có Mỹ, Anh và Pháp đã kêu gọi các công dân của mình rời Liban ngay lập tức.
Vụ tấn công 07/10 và sự can dự của 9 nhân viên UNRWA
Liên quan đến những cáo buộc của Israel về sự can dự của nhiều nhân viên thuộc Cơ quan Liên Hiệp Quốc về người tị nạn Palestine UNRWA trong cuộc tấn công khủng bố 07/10/2023, cuộc điều tra nội bộ đã được công bố ngày hôm qua, 05/08/2024. Theo các nhà điều tra của Liên Hiệp Quốc, có 9 trong số 19 nhân viên bị điều tra rất có thể đã tham gia cuộc tấn công này.
Từ Washington, thông tín viên Carrie Nooten giải thích :
« Để điều tra các cáo buộc của Israel, các chuyên gia của cơ quan điều tra nội bộ của Liên Hiệp Quốc đã gặp gỡ giới chức Israel, xem xét các bằng chứng của họ nhưng đã không thể thẩm định được tính xác thực, cũng như họ không thể vào dải Gaza. Dù vậy, họ thẩm định rằng có đủ bằng chứng để khẳng định 9 nhân viên trong số 13 ngàn người được cơ quan Liên Hiệp Quốc triển khai ở Gaza, có thể đã tham gia vào cuộc tấn công ngày 07/10, nhưng không đủ chứng cớ để buộc tội nhiều người khác.
UNRWA đã ra quyết định tức thì : Chín nhân viên nói trên bị sa thải vĩnh viễn. Báo cáo rất được trông đợi này sẽ chẳng làm thay đổi tình hình đối với các nước hảo tâm, vốn đã đình chỉ việc tài trợ. Ngay từ tháng 4/2024, báo cáo điều tra do Catherine Colona – một nhà ngoại giao Pháp - chỉ đạo, đã trấn an là tính trung lập của UNRWA được đánh giá là "tốt" , và phần lớn các hoạt động đóng góp đã được tiếp tục.
Ngoại lệ đáng chú ý là Hoa Kỳ, nước tài trợ chính. Trên thực tế, Quốc Hội Mỹ đã thông qua đạo luật cấm mọi hình thức tài trợ UNRWA cho đến tận tháng Ba sang năm. Các nghị sĩ Mỹ sẽ phải quyết định hủy hay triển hạn đạo luật này sau cuộc bầu cử tổng thống ngày 05/11 sắp tới. »
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn