Ban tranh cử ông Trump nói mình bị Iran tấn công mạng
Tác Giả : Mike Wendling Nguồn: BBC News Ngày đăng :2024-08-11
Ban vận động tranh cử của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng tin nhắn nội bộ của họ đã bị rò rỉ và khẳng định các đặc vụ Iran là thủ phạm.
Trang tin tức Politico đưa tin vào hôm 10/8 rằng họ nhận được email chứa các tài liệu liên quan đến chiến dịch tranh cử, bao gồm cuộc thẩm tra nội bộ hồ sơ của Thượng nghị sĩ Ohio JD Vance - ứng viên phó tổng thống của Đảng Cộng hòa.
"Những tài liệu này bị các nguồn nước ngoài thù địch với Mỹ lấy trái phép nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2024," một người phát ngôn của ban tranh cử nói với BBC.
Politico cho biết họ đã xác nhận tính xác thực của các tài liệu. BBC chưa độc lập xác minh các tuyên bố này.
Ban tranh cử không đưa ra thêm bất kỳ chi tiết nào hoặc bất kỳ bằng chứng nào để liên kết vụ rò rỉ tài liệu với tin tặc Iran hay chính phủ Iran.
Ban này đưa ra tuyên bố một ngày sau khi Microsoft công bố báo cáo rằng tin tặc Iran đã nhắm vào chiến dịch của một ứng viên tổng thống Mỹ chưa rõ tên vào tháng 6/2024.
Trung tâm Phân tích Mối đe dọa của Microsoft (MTAC) cho biết ban tranh cử của ứng viên đó đã nhận được một email lừa đảo dưới dạng một tin nhắn có vẻ đáng tin cậy để khiến họ truy cập vào một liên kết độc hại.
"Trong vài tháng qua, chúng tôi đã chứng kiến hoạt động gây ảnh hưởng đáng kể từ các tác nhân Iran," MTAC báo cáo.
Ông Steven Cheung - người phát ngôn ban tranh cử của ông Trump - nói rằng nỗ lực tấn công mạng vào tháng 6/2024 mà MTAC báo cáo "trùng với thời điểm cựu Tổng thống Trump lựa chọn ứng cử viên phó tổng thống".
"Người Iran biết rằng ông Trump sẽ chấm dứt chế độ khủng bố của họ giống như ông đã làm trong bốn năm đầu tiên ở Nhà Trắng," ông Cheung nói.
Politico cho biết vào cuối tháng 7, họ bắt đầu nhận được email từ một người tự nhận mình là "Robert" bằng tài khoản email AOL.
Trang tin này nói họ nhận được tài liệu dài 271 trang về ông Vance dựa trên các thông tin công khai và hồ sơ của vị thượng nghị sĩ. Tài khoản email này cũng đã gửi một phần tài liệu nghiên cứu về Thượng nghị sĩ Florida Marco Rubio - người cũng từng là ứng viên phó tổng thống tiềm năng.
Các ban tranh cử thường thẩm tra hồ sơ các ứng cử viên phó tổng thống tiềm năng để tìm ra các thông tin có thể gây bối rối.
Politico đưa tin rằng một số lời chỉ trích nổi tiếng trước đây mà ông Vance dành cho ông Trump đã được dán nhãn trong tài liệu là "các tổn thương tiềm tàng".
Báo cáo của Microsoft lưu ý:
"Các hoạt động gây ảnh hưởng trên mạng của Iran là một đặc điểm nhất quán của ít nhất ba chu kỳ bầu cử gần đây của Mỹ."
Microsoft đã công bố một báo cáo tương tự trong cuộc bầu cử năm 2020, nói rằng tin tặc Iran đã nhắm vào các chiến dịch tranh cử tổng thống.
Các nguồn tin an ninh Mỹ cũng đã cảnh báo về một âm mưu ám sát ông Trump của Iran. Âm mưu này không liên quan đến vụ nổ súng vào hôm 13/7 ở bang Pennsylvania.
Hôm 6/8, Bộ Tư pháp Mỹ đã buộc tội một người đàn ông Pakistan có quan hệ với Iran âm mưu ám sát các quan chức Mỹ, mà trong đó có khả năng bao gồm cả cựu Tổng thống Trump.
BBC đã liên hệ với các quan chức Iran để yêu cầu bình luận.
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn