Sư Thích Minh Đạo trả lại ‘y bát, tăng tịch,’ theo sư Thích Minh Tuệ
Nguồn: Báo Người Việt Ngày đăng :2024-08-12
BÀ RỊA-VŨNG TÀU, Việt Nam
Một hình chụp văn bản lan truyền qua mạng xã hội hôm 12 Tháng Tám được cho là thư thông báo rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh) của Thượng Tọa Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Trong thư gởi Hội Đồng Trị Sự Giáo Hội Phật Giáo CSVN đề hôm 11 Tháng Tám, sư Minh Đạo (tên thật là Võ Tiến Dũng) thông báo xin trả lại y bát, tăng tịch, chứng điệp, bằng Phật học và “hoàn tục trở về đời thường.”
Sư Thích Minh Đạo khoác bộ y phấn tảo giống sư Thích Minh Tuệ, như một lời nhắn gửi đến Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam về sự lựa chọn con đường tu tập của mình. (Hình: Facebook Tu Viện Minh Đạo)
Cách đây ít lâu, sư Thích Minh Đạo chỉ vì khen sư Thích Minh Tuệ và y phấn tảo mà đã bị Giáo Hội Phật Giáo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bắt làm bản kiểm điểm và buộc sám hối hai tháng kể từ hôm 17 Tháng Năm.
Trong “bản kiểm điểm” này, sư Thích Minh Đạo cho biết mọi sự bắt đầu từ phát ngôn của ông: “Xin đại diện Giáo Hội tán thán [tán dương] hạnh đầu đà của Minh Tuệ.”
“Lúc lỡ nói câu này, con không có ý xúc phạm danh dự của Giáo Hội, cũng không ngờ câu nói này làm trọng điểm cho công chúng lợi dụng xuyên tạc tổ chức Giáo Hội…,” sư Thích Minh Đạo giải thích.
Trong phần kế tiếp, ông viết: “…Con chỉ muốn trình bày đôi điều tận lòng với Giáo Hội rồi con xin dừng viêc làm ở các chức vụ ủy viên thường trực của Ban Trị Sự tỉnh, phó Ban Trị Sự thị xã Phú Mỹ…”
Cuối cùng, nhà sư viết: “Con cảm thấy đời tu sĩ gian truân quá, lỡ vận một lời, bao người nhìn mình với đôi mắt xa lạ, những lời nói nghe như thâm tình mà quặn thấu tâm can.”
Sau khi “bản kiểm điểm” này của sư Thích Minh Đạo được lan truyền, một số ý kiến trên mạng xã hội bình luận rằng lá thư của ông cho thấy “khiêm nhường và thành tâm nhưng thâm thúy.”
Theo mạng xã hội, sau thời gian sám hối, sư Thích Minh Đạo hạ sơn hôm 11 Tháng Tám, trong buổi Đại Lễ Lễ Vu Lan – Báo Hiếu tổ chức tại Tu Viện Minh Đạo. Ông xuất hiện và giảng pháp trước cả ngàn người trong bộ y phấn tảo giống sư Thích Minh Tuệ.
Cũng trong ngày này, có hành vạn người đến tu viện Minh Đạo bày tỏ sự ủng hộ sư Minh Đạo và việc nuôi dạy trẻ mồ côi tại đây.
Thư thông báo từ bỏ Giáo Hội Phật Giáo CSVN của sư Thích Minh Đạo. (Hình: Facebook Tu Viện Minh Đạo)
Bày tỏ trên trang Facebook cá nhân, danh khoản “Võ Xuân Sơn” viết: “Hy vọng rằng, sư Thích Minh Đạo sẽ vượt qua được những khó khăn, chướng ngại trên con đường đi sắp tới của ông. Thực ra thì những người đã xác quyết đi theo con đường của Ngài Minh Tuệ, thì ngay cả tính mạng của bản thân, họ cũng không màng. Nhưng từ trong sâu thẳm, tôi vẫn mong rằng, họ sẽ không phải để thân xác của bản thân bị ngược đãi, không phải lấy tính mạng của bản thân ra để bảo vệ sự tự do về đức tin của họ…”
“… Cầu mong cho sư Minh Đạo, cả Ngài Minh Tuệ, và những người đang muốn tu theo 13 Hạnh Đầu Đà, ít gặp tai ương, và không phải trả giá bằng sự nghiệt ngã đối với thân xác và tính mạng của bản thân.” (Tr.N)
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn