Ukraina chiếm cả nghìn cây số vuông ở tỉnh Kursk, Nga huy động lực lượng phản công
Tác Giả : Thu Hằng Nguồn: RFI Ngày đăng :2024-08-13
Ukraina tiếp tục tấn công trên bộ và trên không, nhờ drone, vào hai vùng Kursk và Belgorod của Nga. Hơn 120 nghìn dân đã phải rời khỏi tỉnh Kursk. Đến sáng 13/08/2024, thống đốc vùng Belgorod cho biết hơn 11.000 người đã được sơ tán khỏi khu vực Krasnoïaroujski để bảo đảm an toàn " sinh mạng và sức khỏe ". Phía Ukraina khẳng định " kiểm soát khoảng 1.000 cây số vuông trên lãnh thổ của Liên bang Nga ".
Một khu nhà dân trong vùng Kursk của Nga bị thiệt hại trong chiến dịch đột của Ukraina, ngày 11/08/2024. REUTERS - Anatoliy Zhdanov
Theo Reuters, các blogger chiến trường Nga phản ánh giao tranh diễn ra dữ dội ở mặt trận Kursk. Quân Ukraina tìm cách mở rộng kiểm soát ở gần các khu vực Lgov, Bolchoï Soldatskoye và Korenevo. Hiện vẫn chưa rõ về số phận thành phố Sudja, nơi có trạm khí đốt lớn chuyển khí đốt từ tây Siberi sang Slovakia và một số nước khác trong Liên Hiệp Châu Âu.
Trong cuộc họp ngày 12/08, tư lệnh quân đội Ukraina Oleksandr Syrsky thông báo cho tổng thống Volodymyr Zelensky là các chiến dịch tấn công vẫn được tiếp tục ở vùng Kursk. Sau đó, trong buổi điểm tin thường nhật, tổng thống Zelensky nhấn mạnh, vùng Kursk từng được Nga sử dụng để tiến hành nhiều vụ tấn công vào Ukraina.
Đặc phái viên RFI Emmanuel Chaze tường trình từ Sumy :
Cuộc phản công tại Kursk là một thắng lợi chính trị cho Ukraina. Về tình hình chiến dịch, việc phía Kiev ra thông cáo trực tiếp đầu tiên về chiến dịch này - vì trước đây tổng thống chỉ ám chỉ khi nhắc đến việc mang chiến tranh sang nước xâm lược là Nga - cho thấy rằng Ukraina khá tự tin, sau một tuần điều lực lượng thâm nhập vào vùng Kursk và họ tiếp tục hiện diện ở đây.
Còn về việc kiểm soát khoảng một ngàn cây số vuông lãnh thổ, theo tuyên bố bên phía Nga, thống đốc vùng Kursk Alexei Smirnov cho biết có 28 địa phương đang bị lực lượng Ukraina kiểm soát.
Về mặt quân sự, Nga tiếp tục gây sức ép với quân đội Ukraina ở Pokrovsk, miền đông Ukraina, để đáp trả cuộc tấn công của Kiev. Ngoài ra, Matxcơva cũng điều động lực lượng dự bị ở miền nam đến tiếp viện cho vùng Kursk. Giờ sẽ phải chờ xem liệu mặt trận mới có làm thay đổi được cán cân lực lượng trên lãnh thổ Ukraina hay không.
Tại mặt trận đông nam Ukraina, theo thông tin sáng 13/08 trên mạng Telegram của cảnh sát Ukraina, " quân Nga đã giết 4 người và gây thương tích cho 4 người " ở vùng Donetsk. Trước đó đã có hai người thiệt mạng vì các vụ oanh kích của Nga.
===
Iran bác bỏ lời kêu gọi không tấn công Israel của phương Tây
Tác Giả : Phan Minh Nguồn: RFI Ngày đăng :2024-08-13
Chính quyền Iran, hôm nay 13/08/2024, đã bác bỏ lời kêu gọi không tấn công Israel của các nước phương Tây, khẳng định Teheran “không cần sự chấp thuận” của bất kỳ ai để trả đũa kẻ thù không đội trời chung mà họ cáo buộc đã ám sát nhà lãnh đạo tổ chức Palestine Hamas.
Hình khổ lớn ở trung tâm thủ đô Teheran ngày 05/08/2024 : Cố thủ lĩnh Hamas, Ismail Haniyeh (T) và tổng thống Iran Masoud Pezeshkian. AP - Vahid Salemi
Trong một thông cáo, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Iran, Nasser Kanani, được AFP trích dẫn, cho biết “Cộng hòa Hồi giáo Iran quyết tâm bảo vệ chủ quyền của đất nước và không cần phải xin phép bất kỳ ai để sử dụng các quyền hợp pháp của mình”.
Ông Kanani nói thêm rằng “yêu cầu của phương Tây không hợp lý và hoàn toàn trái ngược với các nguyên tắc, quy định của luật pháp quốc tế”. Ông tố cáo phương Tây không những đã “nhắm mắt trước các tội ác quốc tế của chủ nghĩa phục quốc Do Thái”, mà còn “trơ tráo yêu cầu Teheran không đưa ra những hành động mang tính răn đe” đối với một quốc gia “đã vi phạm chủ quyền của Iran”. Một ngày trước đó, tổng thống Mỹ Joe Biden và các lãnh đạo Pháp, Ý, Đức và Anh Quốc đã kêu gọi Iran “từ bỏ ý định tấn công quân sự chống lại Israel”.
Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, John Kirby, hôm qua tuyên bố Hoa Kỳ tin rằng Iran có thể sẽ tiến hành một loạt các cuộc tấn công quy mô lớn chống lại Israel trong tuần này.
Ông Kirby khẳng định nếu một cuộc tấn công như vậy xảy ra, điều đó “chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các cuộc thảo luận” dự kiến diễn ra ngày 15/08 về lệnh ngừng bắn ở dải Gaza, cùng với việc giải cứu các con tin Israel bị cầm giữ ở đó.
Trong bối cảnh đó, quân đội Mỹ đã tăng cường sự hiện diện ở Trung Đông trong những ngày gần đây thông qua việc triển khai các chiến đấu cơ tàng hình và nhiều tàu chiến hơn.
===
Ý kiến độc giả :

Đã bao lần khối Hồi Giáo Trung Đông đã chọc vào tổ ông vò vẻ Israel khiến bị ong đốt sưng dầu, ôm dít chạy te tua mà chưa "tởn", nay vẫn muốn "chơi dại" như xưa. Hãy xem vụ "chơi dại" của Hamas đột kích Israel giết chết 1200 người và bắt 280 người Do Thái khác làm con tin…đã mang lại hậu quả như thế nào cho họ thì hiểu rõ.
Iran và Palestine (Hamas) dã liên tục đòi hỏi phương Tây phải buộc Israel ngưng chiến, thế mà giờ đây họ lại tự mâu thuẩn buột miệng lên án rằng “yêu cầu của phương Tây (đòi Iran ngưng chiến) là không hợp lý và hoàn toàn trái ngược với các nguyên tắc, quy định của luật pháp quốc tế”.
Vậy Iran cứ làm theo ý mình để nhận lấy những hậu quả tang thương đi, chẳng ai thương hại đâu. Bụng làm dạ chịu chớ có than van !!
JB Trường Sơn
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn