Liệu cuộc xâm lược của Ukraine vào Kursk của Nga có làm thay đổi cục diện cuộc chiến không?
Nguồn: Báo Al Jazeera Ngày đăng :2024-08-13
Cuộc tấn công vào biên giới Nga đã khiến Moscow bất ngờ, các nhà phân tích cho rằng cuộc tấn công sẽ thay đổi tiến trình của cuộc chiến.
Nga tuyên bố tình trạng khẩn cấp: Trận chiến với quân đội Ukraine gần nhà máy hạt nhân Kursk
Nga đã yêu cầu hàng nghìn công dân của mình sơ tán khỏi Kursk và khu vực Belgorod lân cận , vài ngày sau cuộc tấn công chưa từng có vào lãnh thổ của nước này bởi lực lượng Ukraine - cuộc tấn công xuyên biên giới quan trọng nhất kể từ khi Moscow xâm lược Kyiv vào tháng 2 năm 2022.
Vào đêm thứ Bảy, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã xác nhận rằng quân đội của ông đang chiến đấu bên trong lãnh thổ Nga. Cuộc giao tranh mới nhất đã khiến hàng ngàn người phải chạy trốn khỏi khu vực biên giới. Chính quyền đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp "cấp liên bang" tại các khu vực Kursk, Bryansk và Belgorod của Nga.
Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi cuộc xâm nhập này là "hành động khiêu khích trên quy mô lớn" của Ukraine, quốc gia đang giao tranh với lực lượng Moscow ở khu vực phía đông.
Trong khi đó, Ukraine và Nga đổ lỗi cho nhau về vụ cháy bùng phát tại nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia , nơi vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Nga. Đám cháy đã được dập tắt.
Sau đây là thông tin thêm về cuộc tấn công Kursk và ý nghĩa của nó đối với cuộc chiến:
Một người đàn ông nhìn vào đống đổ nát gần một tòa nhà dân cư nhiều tầng, nơi mà theo chính quyền địa phương đã bị trúng mảnh vỡ của một tên lửa Ukraine bị phá hủy, ở Kursk vào ngày 11 tháng 8 năm 2024. [Ảnh Kommersant/Anatoliy Zhdanov qua Reuters]
Quân đội Ukraine tiến vào Kursk khi nào?
Lực lượng Ukraine đã phát động cuộc tấn công Kursk vào ngày 6 tháng 8, khiến Moscow bất ngờ. Giao tranh đang diễn ra giữa lực lượng Kyiv và Moscow trong khu vực.
Alex Gatopoulos, biên tập viên quốc phòng của bổn báo Al Jazeera cho biết: "Chúng tôi đang chứng kiến hoạt động của Ukraine dần mở rộng sang thành phố Belgorod lân cận".
Ông Gatopoulos cho biết quân đội Ukraine đã chiếm một số ngôi làng biên giới ở Belgorod, đồng thời nói thêm rằng 11.000 người đã được lệnh sơ tán khỏi khu vực Belgorod.
Theo Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng Ukraine cách Nga khoảng 30km (18,6 dặm). Hãng thông tấn AFP dẫn lời một quan chức Ukraine cho biết hàng nghìn quân Ukraine đang ở Kursk.
Tình trạng khẩn cấp được ban bố tại khu vực Kursk của Nga trong bối cảnh xâm nhập xuyên biên giới
Tại sao Ukraine quyết định thực hiện cuộc tấn công như vậy và chiến lược của Ukraine là gì?
Cuộc tấn công của Ukraine diễn ra sau nhiều tuần quân đội phải chịu thất bại ở khu vực Donetsk phía đông.
Sean Bell, một phi công chiến đấu đã nghỉ hưu và là nhà phân tích quân sự , cho biết một trong những lý do là "để nắm bắt thế chủ động", đồng thời giải thích rằng có một đường biên giới rất dài giữa hai nước và "rõ ràng là họ có thể đột phá".
Thứ hai, động thái của Ukraine chứng tỏ rằng Nga không đơn độc kiểm soát cuộc chiến này; “Ukraine rõ ràng đang nắm quyền kiểm soát ở đây,” Bell nói.
Gatopoulos cho biết chiến lược của Ukraine với cuộc tấn công Kursk tương đương với "cuộc chiến chớp nhoáng bằng máy bay không người lái" sau khi Ukraine tích cực sử dụng máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất để gây nhiễu máy bay không người lái của Nga. Máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất có giá thành thấp và thường được vận hành bằng màn hình hoặc kính thực tế ảo.
Cuộc tấn công diễn ra ở đâu?
Vụ tấn công xảy ra tại thị trấn Sudzha ở Kursk, cách Moscow 530km (330 dặm). Sudzha là trạm bơm duy nhất cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga cho châu Âu thông qua Ukraine.
Kursk nằm ở phía tây nước Nga, trên biên giới với thành phố Sumy ở đông bắc Ukraine.
Cuộc tấn công sẽ ảnh hưởng như thế nào đến chiến tranh Nga-Ukraine?
Vụ tấn công đã làm dấy lên câu hỏi tại sao Ukraine có thể tấn công Kursk dễ dàng như vậy sau hai năm giao tranh dữ dội.
Nhà phân tích quân sự Bell nói với Al Jazeera rằng cuộc tấn công có thể thay đổi tiến trình của cuộc chiến. Trong khi những người chỉ trích coi cuộc tấn công bất ngờ của Ukraine là liều lĩnh, "động lực và sáng kiến là tất cả trong chiến tranh; điều này khiến mọi người bất ngờ", Bell giải thích.
Bell cho biết thêm rằng cuộc tấn công của Ukraine đã buộc Nga phải rút quân khỏi tiền tuyến, nơi họ đang tiến tới Donetsk của Ukraine, và triển khai tại Kursk, giảm bớt áp lực từ tiền tuyến cho Ukraine.
Gatopoulos cho biết để duy trì vị trí hiện tại ở Kursk, Ukraine sẽ phải gửi thêm quân, xe tăng và tài nguyên.
Mặc dù có khả năng lực lượng Nga sẽ đông hơn và đánh bại Ukraine, nhưng nếu Ukraine vẫn tiếp tục chiến đấu, "đó sẽ là một con bài mặc cả tuyệt vời trong các cuộc đàm phán hòa bình", ông nói.
Gatopoulos cho biết nếu nhiệm vụ của Ukraine thất bại, "đó sẽ là đòn giáng tinh thần thay vì động lực tinh thần" đối với Kyiv.
Phản ứng của Nga thế nào?
Nga đã phản công bằng quân sự, triển khai quân đội của mình để dập tắt cuộc xâm lược. Ngoài ra, lực lượng Nga đã bắn hạ 35 máy bay không người lái trên các vùng Kursk, Voronezh, Belgorod, Bryansk và Oryol vào đêm Chủ Nhật.
Các quan chức Ukraine cho biết hôm Chủ Nhật rằng các cuộc không kích của Nga đã giết chết năm người, bao gồm một cậu bé bốn tuổi và cha của cậu bé, ngay phía đông thủ đô Kyiv của Ukraine.
Nga cũng đã sơ tán dân thường ở các thành phố biên giới và tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Kursk. Đài truyền hình nhà nước Nga cho biết 20 trung tâm lưu trú tạm thời đã được thành lập, phát sóng cảnh quay về một trại lều ở Kursk.
Các quan chức Nga ngụ ý rằng vụ tấn công ở Ukraine có sự hậu thuẫn của nước ngoài.
Maria Zakharova, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga cho biết: "Chúng tôi không nghi ngờ gì rằng những kẻ tổ chức và thực hiện những tội ác này, bao gồm cả những người quản lý nước ngoài, sẽ phải chịu trách nhiệm".
Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết hôm thứ Tư rằng Hoa Kỳ không biết về kế hoạch tấn công Kursk của Ukraine.
Tại sao Belarus triển khai lực lượng tới biên giới Ukraine?
Hôm thứ Bảy, Belarus tuyên bố sẽ gửi lực lượng tới biên giới với Ukraine, cáo buộc Ukraine đã vi phạm không phận Belarus trong cuộc xâm nhập Kursk.
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết lực lượng phòng không Belarus đã phá hủy hàng nghìn mục tiêu của Ukraine bay qua Mogilev, miền đông Belarus.
Viktor Khrenin, Bộ trưởng Quốc phòng nước này, tuyên bố rằng hành động vi phạm không phận Belarus của Ukraine là dấu hiệu của hành động khiêu khích và "sẵn sàng hành động trả đũa".
Chuyện gì đã xảy ra ở nhà máy điện Zaporizhzhia?
Vào Chủ Nhật, quan chức Ukraine báo cáo rằng một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại tháp làm mát của nhà máy điện Zaporizhzhia do Nga chiếm đóng ở miền nam Ukraine. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc, cho biết vụ hỏa hoạn không gây ảnh hưởng đến an toàn.
Theo truyền thông nhà nước Nga, đám cháy đã được dập tắt.
Zelenskyy cáo buộc Nga gây ra vụ hỏa hoạn, trong khi Moscow đổ lỗi cho Kyiv.
"Những cuộc tấn công liều lĩnh này gây nguy hiểm cho an toàn hạt nhân tại nhà máy và làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn hạt nhân. Họ phải dừng lại ngay bây giờ", Rafael Grossi, giám đốc IAEA cho biết trong một tuyên bố, mà không đổ lỗi cho bên nào.
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn