Đàm phán ngừng bắn ở Gaza: Hamas bác bỏ những điều kiện mới của Israel
Tác Giả : Thanh Phương Nguồn: RFI Ngày đăng : 2024-08-17
Sau hai ngày đàm phán tại Doha, Qatar, Hoa Kỳ hôm qua, 16/08/2024, đã đệ trình một dự thảo sửa đổi của thỏa thuận về ngừng bắn ở Gaza. Nhưng tổ chức Hồi Giáo Palestine Hamas đã ngay lập tức bác bỏ “những điều kiện mới” do phía Israel đưa ra.
Người dân Palestine cầu nguyện tại đám tang của những người thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào bệnh viện Al-Aqsa Martyrs ở Deir al-Balah, Dải Gaza, ngày 17/08/2024. AP - Abdel Kareem Hana
Sau khi trình thỏa hiệp mới, ba nước đóng vai trò trung gian (Hoa Kỳ, Qatar và Ai Cập) thông báo sẽ mở lại các cuộc đàm phán vào tuần tới tại Ai Cập.
Hôm qua, sau khi điện đàm với lãnh đạo của Ai Cập và Qatar, tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng chưa bao giờ đàm phán tiến gần đến một thỏa thuận như thế. Ông kêu gọi tất cả các bên đừng “phá hỏng” các cuộc thương lượng. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm nay sẽ bay đến Israel để cố đạt được việc ký kết một thỏa thuận dựa trên đề xuất mới của Washington.
Các cuộc đàm phán ở Doha là dựa trên kế hoạch do tổng thống Biden công bố ngày 31/05, dự trù giai đoạn hưu chiến đầu tiên kéo dài 6 tuần, kèm theo việc Israel rút quân khỏi những khu vực đông dân ở Gaza và phóng thích các con tin Israel đang bị Hamas cầm giữ đổi lấy việc trả tự do cho các tù nhân Palestine đang bị giam ở Israel.
Hamas không tham gia đàm phán ở Doha, nhưng được thông báo về diễn tiến của các cuộc thương lượng. Trả lời hãng tin AFP, hai lãnh đạo của Hamas tuyên bố là tổ chức này bác bỏ “những điều kiện mới” do phía Israel đưa ra. Trong số những điều kiện đó có việc duy trì lực lượng Israel dọc theo biên giới giữa Gaza với Ai Cập và quyền “phủ quyết” đối với việc trả tự do cho một số tù nhân Palestine.
Các nỗ lực ngoại giao của quốc tế cũng là nhằm ngăn ngừa một cuộc tấn công của Iran và các đồng minh vào Israel nhằm trả đũa vụ oanh kích của Israel vào Teheran hạ sát lãnh đạo chính trị của Hamas. Hôm qua, một quan chức cao cấp của Mỹ đã cảnh cáo là Iran sẽ gánh chịu những hậu quả “kinh khủng” nếu tấn công vào Israel.
=====
Chiến sự Dải Gaza: Số người Palestine thiệt mạng vượt qua 40.000
Tác Giả : Nghi Vũ Nguồn: Báo Tuổi Trẻ Ngày đăng : 2024-08-17
Hơn 40.000 người Palestine tại Dải Gaza đã thiệt mạng trong cuộc xung đột Israel - Hamas từ tháng 10-2023. Công tác đàm phán cho một lệnh ngừng bắn vẫn đang được tiến hành, nhưng chưa thể đem lại kết quả.
Một bé gái người Palestine trong vụ Israel không kích một trường học là nơi trú ẩn của nhiều người dân tại Dải Gaza ngày 4-8 - Ảnh: REUTERS
Theo thông cáo của Cơ quan Y tế Dải Gaza ngày 17-8, số người Palestine thiệt mạng tại vùng đất này kể từ khi xung đột Israel - Hamas bùng nổ đã vượt mốc 40.074 người, chưa kể 92.537 người bị thương và cả triệu người đang bị ảnh hưởng cuộc sống nặng nề.
Israel tiếp tục tấn công Dải Gaza
Trong ngày 17-8, một cuộc tấn công của lực lượng Israel vào thị trấn Zawayda tại Dải Gaza khiến ít nhất 17 người thiệt mạng, cùng hàng chục người khác bị thương.
Liên quan đến vụ việc, Hãng tin Reuters đưa tin quân đội Israel đã đưa ra nhiều lệnh sơ tán mới, dẫn lý do Hamas phóng rocket gần khu vực.
Theo cơ quan y tế do Hamas quản lý, hầu hết những nạn nhân thiệt mạng trong vụ việc đến từ cùng một gia đình. Trong số những người thiệt mạng có 8 trẻ em và 4 phụ nữ.
"Họ đang ngủ trên giường, có những đứa trẻ và cả trẻ sơ sinh. Sau đó có ba tên lửa lao tới nhắm vào nơi ở của họ", hàng xóm Abu Ahmed Hassan thuật lại cảnh nơi ở các nạn nhân trúng vũ khí Israel.
"Ở đây không có bất kỳ một hoạt động quân sự nào", người này bày tỏ.
Tại trung tâm của Dải Gaza, người dân cho biết xe tăng của Israel ngày 17-8 đã tiến sâu hơn vào khu vực Deir Al-Balah ở phía đông. Deir Al-Balah là khu vực mà quân đội Israel chưa từng xâm phạm trước đây, đây cũng là nơi cư trú của hàng ngàn người Palestine mất nhà.
Hôm 16-8, quân đội Israel cho biết họ đã tiêu diệt hàng chục tay súng Hamas, bao gồm nhiều tên đã bắn rocket vào khu vực trung tâm và miền nam Dải Gaza.
Mông lung một lệnh ngừng bắn
Trong khi đó, quá trình đàm phán cho lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza ở Doha với sự trung gian của Mỹ, Qatar và Ai Cập đã phải tạm ngừng hôm 16-8.
Reuters cho biết các nhà đàm phán trong tuần tới sẽ tiếp tục gặp mặt nhằm tìm kiếm sự đồng thuận cho việc chấm dứt chiến sự tại Dải Gaza, cũng như trao trả các con tin Israel còn lại.
Hôm 16-8, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định không bên nào ở Trung Đông được phép phá hoại các nỗ lực cho thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin. Ông Biden nói các thỏa thuận này hiện đang trong tầm ngắm, và các cuộc đàm phán "còn lâu mới kết thúc".
Trong động thái phản ứng, quan chức Hamas Abu Zuhri tuyên bố các thông tin về một thỏa thuận sắp đạt được là "lừa dối".
NGHI VŨ
===
Israel không kích miền nam Lebanon, 10 người được nói thiệt mạng
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng : 2024-08-17
Một người đàn ông đi trên đống đổ nát của một địa điểm bị phá hủy sau điều mà truyền thông nhà nước Lebanon nói là một cuộc không kích của Israel ở al-kfour, Nabatieh, miền nam Lebanon, ngày 17 tháng 8 năm 2024.
Khoảng 10 người thiệt mạng, trong đó có hai em nhỏ và năm người bị thương do Israel không kích một tòa nhà chung cư ở thành phố Nabatieh ở miền nam Lebanon, hãng thông tấn nhà nước NNA cho biết hôm thứ Bảy.
Các nạn nhân đều là công dân Syria, NNA nói, và cho biết thêm rằng con số thương vong cuối cùng của cuộc không kích sẽ được công bố sau khi tiến hành xét nghiệm ADN để xác định danh tính của các nạn nhân.
Quân đội Israel nói cuộc không kích nhắm vào một kho vũ khí được những phần tử chủ chiến Hezbollah sử dụng.
Cuộc không kích của Israel diễn ra sau khi các cuộc đàm phán ngừng bắn giữa nhóm Hồi giáo bảo thủ người Palestine Hamas và Israel tại Doha tạm dừng vào ngày thứ Sáu và các nhà đàm phán sẽ hội họp lại vào tuần sau.
Hezbollah sau đó nói trong một phát biểu rằng nhóm này đã tấn công khu định cư Ayelet Hashahar ở miền bắc Israel để trả đũa vụ không kích Nabatieh.
Quân đội Israel cho biết hai binh sĩ bị thương trong một cuộc tấn công bằng tên lửa từ Lebanon, nói thêm rằng tổng cộng 55 tên lửa đã được bắn trong vụ oanh kích mới nhất từ Lebanon.
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn