Cựu Dân biểu George Santos sẽ nhận tội với nhiều cáo buộc trong vụ gian lận vào thứ Hai
Tác Giả : Zach Schonfeld, Mychael Schnell Nguồn: Fox 8 Ngày đăng : 2024-08-19
Cựu dân biểu Hoa Kỳ George Santos đến dự phiên tòa tại tòa án quận phía đôngcủa New York.Lng Island vào ngày 19 tháng 8.
Cựu Dân biểu George Santos (RN.Y.) đã đồng ý nhận tội sau khi bị cáo buộc thực hiện năm âm mưu tội phạm khiến ông phải từ chức khỏi Hạ viện, theo một người hiểu biết về vấn đề này, một sự thay đổi đáng kể đối với cựu dân biểu này, người vẫn khăng khăng rằng mình vô tội.
Thỏa thuận nhận tội này cho phép Santos tránh được phiên tòa vào tháng tới về 23 cáo buộc hình sự có thể phải chịu mức án tù đáng kể nếu bị kết tội.
Nguồn tin cho biết Santos sẽ nhận tội đối với nhiều tội danh đó. Thẩm phán Tòa án Quận Hoa Kỳ Joanna Seybert, người giám sát vụ án, sẽ phải chấp nhận thỏa thuận.
Santos không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận từ The Hill.
Seybert đã ấn định phiên điều trần trực tiếp vào chiều thứ Hai sau khi các bên yêu cầu trong một lá thư ngắn vào thứ Sáu mà không nêu lý do. Thẩm phán cũng đã chấp thuận yêu cầu lùi lại một số thời hạn trong vụ án.
Các công tố viên liên bang cáo buộc cựu nghị sĩ này thực hiện năm âm mưu tội phạm: lừa dối các nhà tài trợ chiến dịch, tính tiền vào thẻ tín dụng của họ mà không được phép, làm sai lệch báo cáo tài chính chiến dịch, gian lận nhận trợ cấp thất nghiệp và khai man về báo cáo tài chính.
Santos ban đầu bị truy tố vào tháng 5 năm 2023 với 13 tội danh, và 10 tội danh khác được bổ sung vào tháng 10 năm ngoái. Ông đã ra tòa gần đây nhất vào thứ Ba, khi ông không nhận tội đối với phiên bản cáo trạng mới có những thay đổi nhỏ.
Việc lựa chọn bồi thẩm đoàn cho phiên tòa xét xử ông dự kiến sẽ bắt đầu tại Long Island vào ngày 9 tháng 9.
Bản nhận tội kéo dài thêm hai năm rưỡi đầy biến động của Santos, người đã lật ngược thế cờ trong cuộc bầu cử năm 2022 và được ca ngợi là đảng viên Cộng hòa đồng tính công khai đầu tiên không phải là dân biểu đương nhiệm giành được ghế tại Hạ viện, chỉ để bị phế truất khỏi Quốc hội vài tháng sau đó sau khi Ủy ban Đạo đức công bố một báo cáo lên án với bằng chứng cho thấy ông đã lừa dối các nhà tài trợ, đánh cắp tiền từ chiến dịch tranh cử của mình và sử dụng tiền cho mục đích cá nhân - phần lớn trong số đó trùng với vụ án hình sự của ông.
Tranh cãi xung quanh Santos bắt đầu sau khi ông được bầu vào năm 2022 — trước khi ông tuyên thệ nhậm chức — khi tờ The New York Times công bố một báo cáo gây chấn động rằng đảng viên Cộng hòa Empire State đã bịa đặt lý lịch và tiểu sử của mình. Câu chuyện trở nên sâu sắc hơn sau các bản cáo trạng hình sự của ông và đạt đến đỉnh điểm khi Ủy ban Đạo đức công bố báo cáo của mình .
Vào tháng 12, chỉ hơn hai tuần sau khi ban Đạo đức công bố báo cáo, một nhóm đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện New York đã buộc phải bỏ phiếu trục xuất Santos, và cuộc bỏ phiếu đã thành công sau khi một nhóm các nhà lập pháp Dân chủ và GOP đạt ngưỡng hai phần ba để loại ông khỏi viện. Ông trở thành thành viên thứ sáu bị loại khỏi Hạ viện, một hành động chưa từng thấy trong 20 năm.
Dân biểu Tom Suozzi (DN.Y.) đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử đặc biệt để thay thế ghế của Santos vào tháng 2, đưa quận Long Island trở lại màu xanh và thu hẹp thêm đa số mong manh của Đảng Cộng hòa tại cơ quan này.
Các công tố viên dự định sẽ nhấn mạnh vào bản lý lịch bịa đặt của Santos tại phiên tòa xét xử, gọi những lời dối trá này là "có liên quan mật thiết với bằng chứng về các tội danh bị buộc tội". Theo hồ sơ tòa án, những nhân chứng tiềm năng bao gồm bạn bè, gia đình và cựu nhân viên của Santos.
Lời nhận tội của Santos được đưa ra sau khi hai cựu trợ lý của ông cũng thừa nhận tội lỗi vào năm ngoái.
Cựu thủ quỹ chiến dịch của ông, Nancy Marks, đã nhận tội vào tháng 10 năm ngoái . Samuel Miele, cựu nhân viên gây quỹ cho Santos, sau đó đã thừa nhận đã mạo danh trợ lý lãnh đạo Hạ viện và tính tiền vào thẻ tín dụng của các nhà tài trợ mà không được phép khi làm việc cho đảng Cộng hòa New York.
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn