Nhân cách vẫn lớn
Tác Giả : Dương Quốc Chính Nguồn: Báo Tiếng Dân Ngày đăng : 2024-08-20
Hôm trước ông Sĩ Dũng có đăng bài ca ngợi ông 3X là nhân cách lớn. Tất nhiên đánh giá ai thế nào là quyền của mỗi người thôi. Nhưng phát ngôn hay cách hành xử của mỗi người nó thể hiện nhãn quan chính trị, kiến thức, nhận thức và tư cách của người đó. Cách đánh giá cũng phụ thuộc vào nhận thức của người đọc.
Ông Sĩ Dũng là một cựu quan chức, nên việc ăn cây nào rào cây ấy, thì không có gì lạ. Nên cũng chả trách được. Chỉ có điều là có thể bị đánh giá về nhận thức, như bên dưới.
Chúng ta đều biết, Việt Nam không có tư pháp độc lập như phương Tây, mà ông Dũng gọi là nước văn minh và tòa chưa kết án thì chưa có tội.
Với tội tham nhũng, chỉ gần đây mới có vẻ đốt quyết liệt chút, nhưng tầm tứ trụ cũng đã ai bị bãi nhiệm đâu, còn chưa nói tới bị ra tòa hay điều trần trước quốc hội (như các nước văn minh).
Vừa rồi có vài trụ bị tin đồn là bị xin nghỉ vì có liên quan đến tham nhũng, để lính lác, sân sau làm càn. Chỉ thế thôi. Như anh Huệ, anh Thưởng, anh Phúc đến giờ này vẫn có suất quốc tang nhé, vì có tội gì đâu, chẳng qua vì lý do cá nhân nên xin nghỉ thôi!
Vậy thì tầm bác 3X thì làm sao mà có án được? Nhưng từ việc không có án để suy ngược ra là chắc chắn bị tin đồn oan ức là không ổn. Nhận thức chính trị, pháp luật có vấn đề đó, nhất là khi ông từng là quan chức Quốc hội, là cơ quan lập pháp (phải hiểu luật).
Nguyễn sĩ Dũng tâm sự :
Cách đây vài hôm, tôi có đăng trên fb của mình dòng trạng thái khẳng định Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là một nhân cách lớn. Nhận định của tôi được rất nhiều bạn ủng hộ, nhưng số bạn phản đối cũng không ít. Một số bạn còn xúc phạm cá nhân rất nặng nề. Văn hoá cư xử như vậy thật đáng buồn! Nhưng những đánh giá trái chiêu nhau là hoàn toàn dễ hiểu, lý do là vì chúng ta được tiếp cận những nguồn thông tin khác nhau và có điều kiện để biết về sự thật khác nhau.
Tuy nhiên, có hai sự thật mà tất cả chúng ta đều biết. Xin được phân tích về hai sự thật này để các bạn tham khảo.
1. Sự thật thứ nhất là không thể phát hiện ra vi phạm:
Anh Ba Dũng bị coi là “đồng chí X”, là “sâu chúa”, là “trùm cuối”, nên anh trở thành đối tượng số 1 của chiến dịch đốt lò.
Trong suốt gần ba nhiệm kỳ (gân 15 năm) kẻ đốt lò với quyền lực tối thượng, với quyết tâm sắt đá, với bộ máy kiểm tra, thanh tra, điều tra hùng hậu vẫn không thể phát hiện được bất kỳ vi phạm nào để đưa đối tượng vào lò.
Chừng ấy thời gian đã đủ để lương tâm mách bảo về nghĩa vụ phải trả lại danh dự cho anh Ba chưa? Hay chúng ta vẫn cam tâm tiếp tục làm nô lệ và con tin cho những thuyết âm mưu bỉ ổi và đê hèn thêm 15 năm nữa?!
2. Sự thật thứ hai là vi phạm pháp luật được dung túng một cách không che đậy.
Ở nước ta và ở bất cứ một nước văn minh nào trên thế giới, không ai có thể bị coi là tội phạm, khi chưa có một bản án kết tội đã có hiệu lực của toà án. Hơn thế nữa, pháp luật sẽ trừng trị nghiêm khắc mọi hành vi vu khống và xúc phạm nhân phẩm, danh dự của người khác. Tại sao thời gian vừa qua, vu khống và xúc phạm anh Ba lại dễ dàng và thoải mái nhưng vậy? Chúng ta cần phải hiểu sự dung túng không che đậy này như thế nào? Tại sao mọi công dân đều được pháp luật bảo vệ khỏi vu khống và xúc phạm danh dự, còn công dân Nguyễn Tấn Dũng thì không? Chúng ta xây dựng kiểu nhà nước pháp quyên gì lạ vậy?!
Tất nhiên mình cũng chẳng khẳng định được bác 3X có tội gì hay không. Nhưng không dám chắc bác có tội, nó khác với việc khẳng định là bác vô tội! Có ai đó hỏi bạn ông X có tội không, thì có 3 cách trả lời : có tội, không có tội và không biết.
Đợt Ba – Tư đại chiến, có trang Quan Làm Báo và Chân Dung Quyền Lực. Các bài viết đều chuyên nghiệp, có số liệu đầy đủ, chi tiết, chứng tỏ là có thể đã được rò rỉ từ một cơ quan điều tra hay tình báo nào đó mà ai cũng biết là ai đó! Sau này có vụ AVG bị xử thì thông tin về cơ bản cũng khớp với những cái đã rò rỉ, còn một số vùng cấm thì…à, mà thôi!
Ảnh: Cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi còn đương chức, tại một hội nghị quốc tế ở Miến Điện năm 2014. Nguồn: AFP
Chính vì cái sự cụ thể đó, nên việc dám bác bỏ nó không đơn giản đâu. Người trong cuộc đọc là biết liền, thằng viết bài nó có hiểu việc hay không, nó bịa hay nó có nguồn. Điều đó quyết định việc kẻ bị đánh có dám phản đòn hay cố mà nín (vì biết thừa ai bảo kê cho thằng đang đánh mình).
Rất trùng hợp, hôm nay lại là sinh nhật của một ông, người mà có nhiều tin đồn cho là đứng sau những bài viết kia! Ông ấy tồn tại được bao năm cũng không phải là chuyện đơn giản đâu, chắc phải có ai đó chống lưng đó. Đừng tưởng đơn giản là nhân văn thì tha không bắt đâu. Tầm này chém gì chả được.
Nhận thức của mình chỉ hạn chế vậy thôi, nên cũng chỉ tâm sự thế. Còn tùy nhận thức của độc giả của mình và bác Dũng tự đánh giá xem ai đúng hơn!
Dương Quốc Chính
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn