Nga khiến thế giới ngạc nhiên khi Điện Kremlin liên lạc với Washington
Nguồn: The Daily Digest Ngày đăng : 2024-08-23
Phải chăng nước đá đang tan chảy ?
Hội nghị thượng đỉnh NATO 2024 tại Washington đã chứng kiến các quốc gia trong liên minh phòng thủ này tái khẳng định sự cam kết tiếp tục hỗ trợ Ukraine. Điều này đã được dự đoán trước, tuy nhiên, không ai chuẩn bị để thấy phản ứng của Nga trước diễn biến này.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga đã liên lạc
Bất chấp những tuyên bố mang tính chính trị từ giới lãnh đạo Nga trong suốt hội nghị thượng đỉnh NATO, sau khi hội nghị kết thúc, một nhân vật chủ chốt ở Moscow đã liên lạc với người đồng cấp của mình ở Washington sau một thời gian im lặng, theo tin từ Lầu Năm Góc.
Lầu Năm Góc đã cung cấp một số thông tin chi tiết
Một ngày sau khi Hội nghị thượng đỉnh Washington 2024 kết thúc, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrey Belousov đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin, và Lầu Năm Góc đã cung cấp bản ghi nội dung cuộc điện đàm của hai nhà lãnh đạo.
Duy trì các đường dây liên lạc
Thông tin do Lầu Năm Góc công bố không nhiều nhưng có ghi chú rằng Belousov "đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì đường dây liên lạc trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra giữa Nga và Ukraine", điều mà gần đây chưa được thực hiện.
Nhiều năm im lặng của bộ trưởng quốc phòng Nga
The Hill đưa tin rằng Austin đã nói chuyện lần cuối với người đồng cấp của mình tại Moscow vào ngày 25 tháng 6, khoảng hai tuần rưỡi trước cuộc điện đàm của họ sau hội nghị thượng đỉnh NATO, nhưng trước cuộc gọi đó, không có cuộc trao đổi nào diễn ra kể từ ngày 20 tháng 3
Sự im lặng không phải là lỗi của Belousov
Không thể đổ lỗi cho Belousov về sự thiếu giao tiếp tương đối giữa Moscow và Washington vì ông chỉ mới nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng Nga vào tháng 5 năm 2023 sau khi Sergei Shoigu được thăng chức làm Thư ký Hội đồng An ninh Nga.
Phát triển một cơ sở công nghiệp vững mạnh cho chiến tranh
Belousov là một nhân vật tương đối vô danh vào thời điểm đó nhưng việc bổ nhiệm ông phản ánh những gì các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho biết là vai trò quan trọng mà một cơ sở công nghiệp vững mạnh sẽ đóng trong cuộc chiến tranh tiêu hao của họ chống lại Ukraine.
Belousev được chọn vì chuyên môn của ông
Vladimir Putin chọn Belousov để điều hành bộ quốc phòng có thể là vì thành tích của ông là người ủng hộ mạnh mẽ kế hoạch hóa tập trung, điều mà Moscow sẽ cần nếu hy vọng phát triển một nền kinh tế thời chiến hùng mạnh của họ thành hiện thực.
Mong đợi sự hội nhập chặt chẽ hơn
“Dưới thời Belousov, ngành công nghiệp quốc phòng của Nga có thể mong đợi sự hội nhập chặt chẽ hơn với tầm nhìn của Bộ Quốc phòng về lực lượng vũ trang tương lai của Nga”, các nhà nghiên cứu đã viết về tương lai sẽ ra sao khi Belousov lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga.
Mở đường dây liên lạc
Mặc dù được thăng chức, Belousov không nhanh chóng liên lạc với Washington và mở đường dây liên lạc sau nhiều năm im lặng. The Hill lưu ý rằng cuộc xâm lược Ukraine đã làm căng thẳng nghiêm trọng mối quan hệ giữa Nga và Hoa Kỳ, nhưng hội nghị thượng đỉnh NATO có thể đã thúc đẩy Nga hành động.
Hội nghị thượng đỉnh có thể khiến Nga lo lắng
Ellen Mitchell của The Hill đưa tin rằng Moscow dường như đang bối rối trước quyết định của liên minh NATO khi ban hành thông cáo nêu rõ chi tiêu quân sự mới và hỗ trợ tài chính, cũng như cam kết ủng hộ tư cách thành viên tương lai của Ukraine trong NATO
Một liên minh hướng đến đối đầu
“NATO một lần nữa khẳng định rất rõ ràng bản chất của mình. Đây là một liên minh được thành lập trong thời đại đối đầu với mục đích tiếp tục đối đầu”, Thư ký báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov phát biểu về kế hoạch của liên minh vào ngày 12 tháng 7.
Tiến về phía biên giới của Nga
“Trên thực tế, chúng ta thấy rằng cơ sở hạ tầng quân sự của liên minh đang liên tục và dần dần tiến về phía biên giới của chúng ta. … Tất cả những điều này sẽ đòi hỏi chúng ta phải có những phản ứng chu đáo, phối hợp và hiệu quả để ngăn chặn và đối đầu với liên minh,” Peskov nói thêm.
NATO có kế hoạch giúp Ukraine như thế nào
Theo Reuters, Tuyên bố Hội nghị Thượng đỉnh Washington như đã nêu trong tiêu đề, đã nêu rõ cách NATO sẽ đảm nhiệm một số trách nhiệm trong việc phân phối quỹ hỗ trợ trị giá 43 tỷ đô la nhằm hỗ trợ mua sắm vũ khí và đào tạo.
Lên án Nga và Trung Quốc
Tuyên bố Hội nghị thượng đỉnh Washington cũng lên án lời lẽ chiến tranh hạt nhân vô trách nhiệm của Nga và việc triển khai vũ khí hạt nhân ở Belarus, đồng thời chỉ trích Trung Quốc là "bên tiếp tay quyết định" cho cuộc xâm lược đang diễn ra của Nga vào Ukraine.
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn