Đức : Ba người thiệt mạng trong vụ tấn công bằng dao tại một lễ hội ở Solingen
Tác Giả : Chi Phương Nguồn: RFI Ngày đăng : 2024-08-24
Vụ tấn công xảy ra tối hôm qua, 23/08/2024, vào khoảng 21 giờ 40, giờ địa phương (19h40 GMT) tại Solingen, miền tây nước Đức. Hung thủ đã bỏ trốn sau khi dùng dao đâm những người đến dự lễ kỷ niệm 650 năm thành lập thành phố. Ít nhất ba người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Cảnh sát liên bang Đức hiện được huy động để truy lùng và xác đinh danh tính cũng như động cơ gây án của người này.
Cảnh sát và xe cứu thương gần hiện trường vụ tấn công tại một lễ hội ở Solingen, miền tây Đức, ngày 23/08/2024. AP - Gianni Gattus
Từ Berlin, thông tín viên Pascal Thibault cho biết thêm thông tin :
« Vụ tấn công bằng dao lại xảy ra và chắc là vụ gây thương vong nhiều nhất trong những tháng gần đây tại Đức . Mọi người tại Soligen và các quan chức của bang Nordrhein-Westfalen đều kinh hoàng. Điều đáng nói là vụ tấn công xảy ra tại một thành phố mà nay vẫn thường được nhắc đến, vì đây là nơi đã xảy ra một vụ gây hỏa hoạn mang tính bài ngoại, khiến 5 người gốc Thổ Nhĩ Kỳ bỏ mạng cách nay 30 năm.
Tại Đức, các vụ tấn công bằng dao đã gây chú ý trong nhiều tháng qua. Hồi đầu năm nay, một cảnh sát đã thiệt mạng do bị một kẻ Hồi giáo cực đoan tấn công, khiến nước Đức bị chấn động. Con số vụ tấn công đã tăng lên đáng kể, lên đến 40 vụ mỗi ngày. Rất may là các vụ tấn công đó thường không có hậu quả bi thảm như vụ xảy ra tại Solingen tối qua hay vụ ở Mannheim, nhưng lại tạo ta cảm giác không an toàn tại Đức. Các vụ tấn công này cũng được các báo lá cải giật tin, nhấn mạnh đến danh tính của thủ phạm (một nửa là người nước ngoài ) và yêu cầu các biện pháp triệt để, chẳng hạn như trục xuất.
Phe cực hữu tại Đức thường xuyên lên án các vụ tấn công và các hung thủ trên mạng xã hội. Hiện vẫn chưa rõ danh tính cũng như động cơ gây án trong vụ tấn công bằng dao tối qua, nhưng chắc chắn vụ này sẽ tiếp tục là chủ đề gây tranh cãi trong bối cảnh bầu cử địa phương sẽ diễn ra trong một tuần nữa và phe cực hữu được dự báo sẽ thu được 30 % phiếu.
Bộ trưởng Nội Vụ Đức, sẽ chịu áp lực ngày càng tăng, đang muốn thắt chặt luật lệ, cấm mang dao có dài hơn 6 cm. »
Lễ hội tại Solingen, thu hút hàng ngàn du khách, trên nguyên tắc kéo dài đến Chủ Nhật, đã bị hủy. Trên mạng xã hội X, các nhà điều tra kêu gọi người dân cung cấp các hình ảnh, video tại lễ hội để hỗ trợ cảnh sát truy tìm hung thủ. Sáng nay, thủ tướng Đức Olaf Scholz khẳng định cần phải nhanh chóng bắt giữ hung thủ và trừng trị kẻ này một cách nghiêm khắc nhất theo luật pháp.
===
Solingen stabbing: Three killed in knife attack at German festival
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn