Thiên tai : Đông Âu đối mặt với trận bão Boris
Tác Giả : Thanh Hà Nguồn: RFI Ngày đăng : 2024-09-15
Ba Lan, Rumani, Cộng Hòa SécSlovakia đang phải đối mặt với trận bão lớn Boris. Tính đến sáng Chủ Nhật, 15/09/2024, đã có ít nhất 4 người chết tại khu vực đông nam Rumani, 1 người tại miền nam Ba Lan và 4 người mất tích tại Cộng Hòa Séc do bị nước cuốn trôi.
Toàn cảnh khu vực bị ngập lụt sau trận mưa lớn ở Lipova Lazne, Cộng hòa Séc, ngày 15/09/2024. REUTERS - David W Cerny
Hàng ngàn người phải sơ tán trong đêm qua tại Ba Lan và Cộng Hòa Séc, hàng trăm ngàn hộ gia đình bị mất điện. Từ chiều tối thứ Sáu, 13/09, hơn 100.000 lính cứu hỏa Séc được huy động trong công tác giúp đỡ thường dân sơ tán khỏi các vùng tâm bão. Chính quyền Séc ban bố tình trạng khẩn cấp tại vùng Moravia, phía đông bắc nước này. Còn tại Ba Lan chiều qua, đích thân thủ tướng Tusk đã đến khu vực bị mưa bão để kêu gọi người dân di tản. Tình hình đang ngày càng xấu đi, theo tường thuật vào sáng nay của thông tín viên RFI Adrien Sarlat từ Walbrzych :
« Tại Walbrzych, nơi chúng tôi vừa đến hôm qua, mưa to gió lớn suốt cả đêm. Nhiều khu vực đã bị ngập nước. Tình hình sẽ càng xấu đi trong những giờ sắp tới, và nhất là nước ngập ở dưới các hầm. Tại nhiều thị trấn chung quanh, hậu quả của trận bão Boris đã khá tai hại. Theo thông báo mới đây, có một người thiệt mạng ở Klodzko. Đây là một trong bảy địa phương mà dân cư đã phải sơ tán trong đêm qua. Có những nơi, nước dâng cao lên đến 6 mét vào sáng nay. Hàng ngàn người phải đi tránh bão.
Thủ tướng Ba Lan, Donald Tusk hôm qua đã đến tận đây và kêu gọi dân cư địa phương tuân thủ lệnh sơ tán trong lúc mà một số người dường như không ý thức được mức độ nguy hiểm của trận bão này. Một số nơi đã xóa kỷ lục từ năm 1997 về lượng nước mưa đổ xuống trong một thời gian nhất định. Mưa, giông sẽ còn kéo dài cho đến mai. Ở khu vực miền nam Ba Lan, tình trạng tồi tệ nhất vẫn đang ở trước mặt ».
Yagi – Miến Điện : 74 người chết, 89 người mất tích
Tại Miến Điện, theo các thống kê chính chính thức, bão Yagi đã khiến gần 160 người chết và mất tích. Chính quyền Naypyidaw cầu viện quốc tế trợ giúp khắc phục hậu quả thiên tai. Trong khi đó, Trung Quốc lại đang chuẩn bị đón bão Bebinca. Trận bão này sẽ đi qua Thượng Hải trong đêm Chủ Nhật 15 rạng ngày 16/09/2024. Nhiều chuyến bay đến và đi từ Thượng Hải đã bị hủy bỏ vào sáng nay. Hoạt động hàng hải bị đình chỉ cho đến hết ngày thứ Hai 15/09/2024.
Hundreds evacuated as Storm Boris ravages eastern and central Europe •
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn