Chuyện đang xảy ra ở Springfield : truyền thông loa phương bôi lọ ông Trump qua chuyện di dân Haiti bị ông tố giác ăn thịt thú cưng của dân.
Tác giả : Kim Quy Tu Người chuyển bài: email của Lê Huy Trứ Ngày đăng : 2024-09-17
Trong buổi tranh luận Tổng thống, Trump nói có những người migrants ở Springfield, Ohio ăn thịt chó, mèo - thú cưng của Mỹ, vịt, ngỗng - ở công viên. Các loa phường đồng loạt tố cáo Trump đặt điều, cho nên bà con mà lên internet chắc là chỉ thấy choáng ngợp với các fact-checks của báo loa phường mà tin theo, thay vì tìm sự thật.
Như em đã kể cho bà con nghe chuyện ở một bãi cỏ kế nhà em có một đàn chim bồ câu, quạ và vịt mỗi năm đến đậu, cảnh thật đẹp, một hôm không thấy chúng, ông lão mỗi ngày vẫn ra thả thóc cho chúng ăn bảo em là có người xấu chạy theo bắt vịt và bẽ cổ vịt... Em muốn nói có người giết hại những con vật yêu của em (họ làm theo thói quen hay theo nhận thức thấp mà không biết lỗi họ làm) là đã có tại Cali, chứ nói chi ở Springfield. Xin lưu ý ở đây em chỉ nói là có người giết thú cưng, chứ em không nói là tất cả. Trump cũng thế.
Sau đây em gởi ra đây những bài báo (dịch tiếng Việt ). Còn phần tiếng Anh em để ở dưới cho bà con tham khảo.
Bài 1 là Elon Musk gởi ra link một thiếu nữ gốc Haiti nói về tục lệ Voodoo (xác tế động vật) và ăn thịt mèo ở Haiti là có .
Bài 2 là Ohio Attorney General đánh trả phương tiện truyền thông loa phường đã gạt qua chuyện này.
Bài 3'Người Haiti rốt cuộc vẫn có ăn thịt mèo nhà'.
Bài 4'Lễ Voodoo và sự hy sinh động vật', trong đó chính tờ The NewYork Times từng tuyên bố là chó, dê, chim và mèo không may mắn ở Haiti không được pháp luật bảo vệ . Bài 4 là một phụ nữ cứu hộ (cứu va nuôi) vịt, ngỗng đã bị sốc khi phát hiện ra số lượng các loài chim đã biến mất ‘cách bất thường' trong khu vực và hiện có 'mối lo ngại nghiêm trọng' rằng chúng đang bị 'giết hại để lấy thịt'.
Nhưng vui nhất vẫn là phần bình luận, nên để em bê ra trước dưới đây là NHỮNG BÌNH LUẬN CÓ THẬT TỪ REDDIT từ nhiều năm về trước bàn luận về phong tục ăn mèo ở Haiti:
12 yr. ago [12 năm trước]
DrFrankenwankle
I went to Haiti and was served stewed cat. I can confirm the meat is really delicious. (NSF cat lovers)
[Tôi đến Haiti và được phục vụ món mèo hầm. Tôi có thể khẳng định thịt mèo rất ngon. (Những người yêu mèo NSF)]
12 yr. ago [12 năm trước]
boogieshades
While I was in Haiti, it was really awesome to always see kittens running around the villages I visited. After about a week though, I got curious and asked someone who had been there for over a year, "so, where are all the like... adult cats?" "Oh, they get eaten."
Nice.
[Khi tôi ở Haiti, thật tuyệt vời khi luôn nhìn thấy những chú mèo con chạy loanh quanh những ngôi làng mà tôi đến thăm. Tuy nhiên, sau khoảng một tuần, tôi tò mò và hỏi một người đã ở đó hơn một năm, "vậy, tất cả những con mèo... trưởng thành ở đâu?" "Ồ, chúng bị ăn thịt rồi."
Hay.]
3 yr. ago
imdumbcantsleep
Haitian girl crashing at my house talked about eating cats
So I let a girl, W(19), crash at my house for a friend. She is very nice and polite and she's been in the US for 2 years now. She was in a bad house situation where she was going to end up homeless. Where I live it is very cold and its just not safe on the streets for a young black girl. She's only been here one day so far and everything was pretty okay. I also happen to have 13 cats and 2 dogs. Shes been fine with them. Petting and talking to them. Clearly not super familiar with cats, but not mean to them whatsoever. We were talking about her home country, Haiti obviously, and she mentioned that they eats cats there and went into a little detail on how they prepare them. It threw me off for a minute, but I did read about the culture and I understand there are differences in how america and Haiti see pets. I genuinely don't think my animals are in danger, but my boyfriend is very very upset about this.
[Thế là tôi để một cô gái tên W(19) tới ngủ nhờ nhà tôi dùm một người bạn. Cô ấy tốt và lịch sự, và đã ở Mỹ được 2 năm rồi. Cô ấy đang ở một nơi tồi tệ và có thể rồi sẽ trở thành một người vô gia cư. Nơi tôi sống rất lạnh và đường phố không an toàn đối với một cô gái trẻ da đen. Cô ấy mới chỉ ở đây một ngày cho đến nay, và mọi thứ đều khá ổn. Tôi cũng tình cờ có nuôi 13 con mèo và 2 con chó. Cô ấy ổn với chúng, Vuốt ve và nói chuyện với chúng. Rõ ràng là cô không quá quen thuộc với mèo, nhưng không ảnh hưởng gì với chúng. Chúng tôi đang trò chuyện về quê hương của cô ấy, là Haiti, và cô ấy đề cập rằng ở đó họ ăn thịt mèo và cô đi sâu vào chi tiết về cách thức họ chế biến món ăn này. Việc đó làm tôi bối rối trong một phút, nhưng tôi đã có đọc về văn hóa và tôi hiểu có sự khác biệt trong cách người Mỹ và người Haiti nhìn nhận thú cưng. Tôi thực sự không nghĩ các con thú của mình đang gặp nguy hiểm, nhưng bạn trai tôi rất khó chịu về điều nàỵ.]
2 yr. ago
zealouspilgrim
Haitian food taboos [Thực phẩm Haiti cấm kỵ nói tới]
i'm Canadian and have lived in Haiti for a couple of years now. I was walking through a village today and saw a woman and some children plucking a dead cat. My poor Canadian eyes were a little stunned!
[Tôi là người Canada và đã sống ở Haiti được vài năm. Hôm nay tôi đang đi ngang qua một ngôi làng và nhìn thấy một người phụ nữ cùng vài đứa trẻ đang nhổ lông một con mèo chết. Đôi mắt Canada tội nghiệp của tôi hơi choáng váng!]
Chuyện chính đang xảy ra ở Springfield, Ohio là thành phố nhỏ chỉ có tổng cộng 60 ngàn người mà đã phải cưu mang số lượng người Haiti migrants tràn ngập quá cao lên tới 20 ngàn người (mà dân Springfield bảo là có dễ chừng đến 30 ngàn người cũng có). Có những người dân không hiểu vì sao trong khi họ ở đây lâu đi cày mỗi ngày, hay thậm chí không tìm ra job thì chẳng được trợ giúp nào, thì những người Haiti migrants (được Obama cho bốc thăm ồ ạt đến Ohio) thì lại được trợ giúp Medicaid, được trợ giúp Housing, được trợ giúp foodstamp... xài không hết. Ðó là chưa kể có những thói hư tật xấu của một số người như bắt và thịt những thú yêu của họ .
***********
Elon Musk chia sẻ video của người phụ nữ Haiti để ủng hộ tuyên bố 'ăn thịt thú cưng' của Trump
India Today News - Abhishek De - Ngày 13 tháng 9 năm 2024
Bài đăng của Elon Musk được đưa ra trong bối cảnh một số phương tiện truyền thông đang xác minh tuyên bố của Donald Trump rằng những người nhập cư bất hợp pháp từ Haiti đang ăn thịt thú cưng ở một thành phố Ohio đúng hay sai.
Nhà công nghệ khủng Elon Musk đã chia sẻ một video TikTok có một người phụ nữ cho là thuộc gốc người Haiti mô tả lý do tại sao người Haiti ăn thịt mèo. Bài đăng của Musk, người đã ủng hộ Donald Trump cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, được đưa ra khi một số cơ quan truyền thông đang kiểm tra các tuyên bố của đảng Cộng hòa rằng những người nhập cư bất hợp pháp từ Haiti đang ăn thịt thú cưng ở một thành phố Ohio.
Người phụ nữ, có tên Rebekah Faidia trên TikTok, cũng nói về các hoạt động voodoo ở Haiti, mô tả chúng là "thực sự tà thuật". Người phụ nữ cho biết cha cô di cư từ Haiti đến Mỹ vào cuối những năm 1960 khi ông còn là một thiếu niên.
"Cha tôi và tôi hiện đã xa cách nhau, nhưng tôi đã gần gũi ông ấy từ khi còn rất trẻ. Khi ông ấy nhập cư vào Mỹ thì chỉ có một mình ông, và họ không gửi hàng nghìn người Haiti đến cùng một khu vực... cha tôi nói rằng phần lớn người dân trên đảo đều thực hành voodoo”, người phụ nữ được cho là sinh ra ở Mỹ này nói .
Trong video, người phụ nữ tiếp tục nói rằng người Haiti ăn thịt mèo vì hai lý do – để sinh tồn và hiến tế động vật cho tôn giáo của họ.
"Đây là quốc gia nghèo nhất ở Tây bán cầu. Bạn không thể cứ đến ngân hàng thực phẩm như ở đây (ở Mỹ)... Người dân ở Mỹ thực sự rất khó tưởng tượng ra điều đó, nhưng nó là đúng. Thứ hai, họ hiến tế các động vật cho tôn giáo của họ, voodoo. Họ hiến tế những con vật này cho các vị thần vì những lý do khác nhau," cô nói thêm.
Bảo vệ Donald Trump, người phụ nữ nói rằng việc thừa nhận vấn đề làm thịt thú cưng không là "phân biệt chủng tộc". Cô nói: “Tất cả các bạn chỉ muốn nói đùa về Trump và nói rằng ông ấy thật điên rồ khi nói rằng điều này đang xảy ra thay vì thực sự kiểm tra xem liệu điều này có xảy ra hay không”.
Vấn đề trở nên nổi bật sau khi Trump tuyên bố trong cuộc tranh luận với ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Kamala Harris rằng những người nhập cư Haiti bất hợp pháp ở Ohio đã "ăn thịt chó và thú cưng".
Tuy nhiên, Trump ngay lập tức bị người điều hành cuộc tranh luận kiểm tra thực tế ngay tại chỗ, người này nói rằng không có bằng chứng nào về điều đó.
“Ở Springfield, họ đang ăn thịt chó – những người đến đây – họ đang ăn thịt mèo,” Trump nói trong phần tranh luận về chủ đề nhập cư yêu thích của ông.
Ông nói: “Họ đang ăn thịt thú cưng của những người sống ở nơi đó và đây là những gì đang xảy ra ở đất nước chúng ta, thật đáng xấu hổ”.
Harris, đồng thời là Phó Tổng thống đương nhiệm của Mỹ, chỉ trích lời lẽ khoa trương của Trump là cực đoan và thiếu căn cứ.
**********
Ohio AG đánh trả ’phương tiện truyền thông' trên tuyên bố động vật ở Springfield bị săn bắt
The National Desk- JACKSON WALKER - Thứ Tư, ngày 11 tháng 9 năm 2024
Bộ trưởng Tư pháp Ohio Dave Yost hôm thứ Tư đã cáo buộc "phương tiện truyền thông" làm ngơ các bằng chứng xung quanh những tuyên bố rằng thú cưng của cư dân Springfield, Ohio đang bị bắt và ăn thịt
Ông Yost đã lên mạng X lên án "giới truyền thông" vì đã gạt qua những bằng chứng này sau khi cựu Tổng thống Trump đề cập đến những tin đồn trong cuộc tranh luận Tổng thống tối thứ Ba.
Ông Yost nói: “Có một cuộc gọi được ghi âm của cảnh sát từ một nhân chứng đã nhìn thấy những người nhập cư bắt ngỗng để làm thức ăn ở Springfield. Những người dân đã ra làm chứng trước Hội đồng thành phố. Những người này sẽ là nhân chứng có thẩm quyền tại tòa án. Tại sao giới truyền thông lại cho rằng cái thông cáo báo chí được diễn đạt cẩn thận của Tòa thị chính là một bằng chứng tốt hơn?”
Hưởng ứng với bài đăng là Dân biểu Matt Gaetz, R-Fla., Người đã chia sẻ hình ảnh một con ngỗng cầm tấm biển ghi “Ngỗng có thể là thú cưng!”
Nhập cư là một điểm được quan tâm ở Springfield trong vài tuần qua. Người dân đã nói về vấn đề này tại một số cuộc họp ủy ban thành phố gần đây, trong đó một số người cho rằng họ cảm thấy "không an toàn" do làn sóng nhập cư tràn ngập vào.
Một người dân nói trong cuộc họp thành phố ngày 13/8: “Những người đàn ông không nói được tiếng Anh ở sân trước nhà tôi la hét với tôi, ném nệm ở sân trước nhà tôi, ném rác vào sân trước nhà tôi”.
****
Người Haiti rốt cuộc vẫn có ăn thịt mèo nhà
The Eponymous Flower - Thứ tư, ngày 11 tháng 9 năm 2024
Báo Tường thuật: Khi DJ Trump nói về việc người Haiti ăn thịt mèo, thị trường bắt đầu sụt giảm và điều đó tạo cơ hội cho Harris tố cáo Trump là phân biệt chủng tộc và điên cuồng. Thị trường chứng khoán thậm chí còn bắt đầu lao dốc, báo hiệu sự thất bại của DJT.
Có đúng là người Haiti ăn thịt mèo? Một nhà báo độc lập đã đến Springfield, OH để nói chuyện với người dân thị trấn cũng như người dân Haiti. Thị trấn đã tràn ngập hàng nghìn người nhập cư Haiti trong những năm qua, gây căng thẳng cho các dịch vụ của chính phủ và ảnh hưởng tiêu cực đến người nghèo ở Mỹ, những người hiện phải cạnh tranh để có được nhà ở rẻ tiền và phúc lợi. Điều thú vị là không ai trong số người Haiti phủ nhận một cách rõ ràng rằng họ không ăn và giết mèo nhà, mà rất nhiều người dân địa phương nhấn mạnh rằng người Haiti trên thực tế đang giết và ăn thịt những con mèo nhà và vịt yêu quý của mọi người trong công viên, trái ngược với Snopes và MSN nói là điều này không hề có.
****
Tờ New York Times năm 1992 đã từng than thở về tình trạng hiến tế động vật ở Haiti đã khiến cho sinh mạng động vật, trong đó có chó, chim và mèo, không được bảo vệ. Bạn có thể đọc rõ ràng bài báo họ nói rằng mèo cũng là vật tế thần điển hình của người Haiti.
Tại sao với những chuyện có thể xảy ra ở đây 30 năm sau, tờ New York Times lại rêu rao rằng việc này hoàn toàn là tưởng tượng?? :
Lễ Voodoo và sự hy sinh động vật / The New York Times / Ngày 26 tháng 1 năm 1992
Trong khi những con bò đực, bê, chó, dê, chim và mèo không may mắn ở Haiti không được pháp luật bảo vệ thì động vật ở Hoa Kỳ lại có được sự bảo vệ đó
Thảo luận vấn đề:: "Chống lại những khuôn mẫu của Lễ Voodoo," Hỏi & Đáp ở New Jersey (12 tháng 1):
Thật đáng lo ngại khi biết rằng một cá nhân bị "mê hoặc" bởi các nghi lễ hiến tế động vật Lễ Voodoo đang sử dụng Đại học Drew như một bục giảng để quảng bá những gì gần như là một nghi lễ tàn ác, đẫm máu và man rợ.
Tiến sĩ Karen McCarthy Brown đã gạt qua phần lớn những người coi việc hiến tế động vật là một hành vi xúc phạm, cho là vì họ có "tâm lý phân biệt chủng tộc". Việc phản đối việc tra tấn, chặt xác và giết mổ động vật có tri giác để hiến tế - bởi bất kỳ một nhóm hay giáo phái nào - hoàn toàn không liên quan gì đến phân biệt chủng tộc, và liên quan nhiều đến niềm tin mạnh mẽ rằng lòng thương xót và lòng trắc ẩn nên được mở rộng đối với tất cả các sinh vật sống. Những người giữ những niềm tin này có nhiều quyền bày tỏ chúng, như Tiến sĩ Brown có quyền khuyến khích việc hiến tế động vật.
Những niềm tin đó đã ăn sâu vào văn hóa của chúng ta, và tôi có thể nói thêm, các đạo luật không đối xử tàn ác với động vật của chúng ta. Trong khi những con bò đực, bê, chó, dê, chim và mèo không may mắn ở Haiti không có sự bảo vệ pháp lý như vậy thì động vật ở Hoa Kỳ lại có được sự bảo vệ đó.
*****
Tôi là người cứu hộ cho loài vịt ở Ohio - kể từ khi tin đồn người di cư Springfield 'ăn thịt thú cưng' bắt đầu, điện thoại tôi liên tục đổ chuông
Dailymail.com - Bởi CHUỖI BRITTANY - Ngày 12 tháng 9 năm 2024
Một người cứu hộ cho loài vịt đã dành gần một thập kỷ để cứu và nuôi lại những con ngỗng hoang dã ở Ohio đã nhận được vô số cuộc gọi từ những người dân Springfield có liên quan trong bối cảnh có cáo buộc rằng người di cư đang ăn thịt chim hoang dã.
Lisa Montgomery đã bị sốc khi phát hiện ra số lượng các loài chim đã biến mất ‘cách bất thường' trong khu vực và hiện có 'mối lo ngại nghiêm trọng' rằng chúng đang bị 'giết hại để lấy thịt'.
Nói chuyện với DailyMail.com, Lisa cho biết số lượng chim biến mất gần đây đã vượt xa những mùa hè vừa qua trong khu vực.
Cô đã cứu vịt và ngỗng khắp Ohio trong gần 10 năm, sở hữu và điều hành Trung tâm Cứu hộ Chim nước Trung Ohio kể từ năm 2015.
'Trong nhiều năm, tôi đã có nhiều người tiếp cận từ khu vực Springfield. Gần đây có lo ngại vịt, ngỗng bị giết để lấy thức ăn', cô nói.
'Tôi thực sự lo ngại về vấn đề này và tôi tin rằng đó là sự thật.'
*************************************************
Elon Musk shares Haitian woman's video to back Trump's 'eating pets' claim India Today News -Abhishek De - Sep 13, 2024
The post by Elon Musk comes as several media outlets are fact-checking claims made by Donald Trump that illegal immigrants from Haiti were eating pets in an Ohio city.
Tech titan Elon Musk has shared a TikTok video featuring an allegedly Haitian-descent woman describing reasons why Haitians eat cats. The post by Musk, who has endorsed Donald Trump for the US presidential election, comes as several media outlets are fact-checking claims made by the Republican that illegal immigrants from Haiti were eating pets in an Ohio city.
The woman, who goes by the name Rebekah Faidia on TikTok, also speaks about the voodoo practices in Haiti, describing them as "truly demonic". The woman said her father immigrated from Haiti to the United States in the late 1960s as a teenager.
"My father and I are now estranged, but I did know him in my very, very young years. When he immigrated, he was one person, and they weren't sending thousands of Haitians to one area... he said that the majority of the island does practice voodoo," the woman, who is believed to have been born in the United States, says.
In the video, the woman goes on to say that Haitians eat cats for two reasons -- survival and animal sacrifices for their religion.
"This is the poorest country in the Western hemisphere. You can't just go to a food bank like you can here (in the US)... People in the US have a really hard time imagining that type of thing, but it is true. Second, they do animal sacrifices for their religion, voodoo. They make these animal sacrifices to these gods for different reasons," she further says.
Defending Donald Trump, the woman says it "is not racist" to acknowledge the problem. "You all just want to joke about Trump and say that he's crazy for saying that this is happening instead of actually checking at all to see if this is happening," she says.
The matter came to the limelight after Trump claimed during his debate with Democratic presidential nominee Kamala Harris that illegal Haitian immigrants in Ohio were "eating dogs and pets".
However, he was immediately fact-checked in real time by the debate moderator, who said there was no proof of that.
"In Springfield, they are eating the dogs -- the people that came in -- they are eating the cats," Trump said during the debate's segment on his favourite topic of immigration.
"They are eating the pets of the people that live there, and this is what's happening in our country, and it's a shame," he ranted.
Harris, who is also the incumbent US Vice President, criticised Trump's rhetoric as extreme and unsubstantiated.
******
Ohio AG knocks 'media' over Springfield animal hunting claims / The National Desk / by JACKSON WALKER / Wed, September 11th 2024
Ohio Attorney General Dave Yost on Wednesday accused the "media" of ignoring evidence surrounding claims Springfield, Ohio residents are having their pets abducted and eaten
Yost took to X to condemn "the media" for overlooking these remarks after former President Trump mentioned the rumors during Tuesday night's presidential debate.
“There’s a recorded police call from a witness who saw immigrants capturing geese for food in Springfield,” he said. “Citizens testified to City Council. These people would be competent witnesses in court. Why does the media find a carefully worded City Hall press release better evidence?”
Reacting to the post was Rep. Matt Gaetz, R-Fla., who shared an image of a goose holding a sign reading “geese can be pets!”
Migration has been a point of concern in Springfield for the past several weeks. Residents have spoken about the issue at several recent city commission meetings, with some claiming they feel "unsafe" as a result of the immigrant influx.
“I have men that cannot speak English in my front yard screaming at me, throwing mattresses in my front yard, throwing trash in my front yard,” one resident said during an August 13 meeting.
*****
Haitians Do Eat People’s Cats After All / The Eponymous Flower/ Wednesday, September 11, 2024
Edit: When DJT talked about Haitians eating cats, the markets started to dump and it provided a segueway into the deranged cackle of Harris who proceeded to denounce Trump for being racist and crazed. The stock market even started to sag, signaling a DJT defeat.
Is it true that Haitians eat cats? One independent journalist went to Springfield, OH to talk to townsfolk and Haitians alike. The town has been deluged with thousands of Haitian immigrants in the past years putting a strain on government services and negatively affecting the American poor who now must compete for inexpensive housing and benefits. Interestingly, none of the Haitians explicitly deny that they eat and kill domestic cats, but plenty of locals, contradicting Snopes and the MSN, insist that Haitians are in fact killing and eating people’s beloved feline pets and ducks who are in the park.
Link:
*****
Back in January of 1992, the New York Times was lamenting the situation of animal sacrifice in Haiti that left animals, including dogs, birds and cats unprotected. You can read clearly how they are saying that cats are a typical Haitian voodoo sacrifice. How come now that it’s happening in America 30 years later, the same publications are saying that this is complete superstition?? :
Of Voodoo And Animal Sacrifice / The New York Times / Jan 26, 1992
While the unfortunate bulls, calves, dogs, goats, birds and cats in Haiti have no such legal protection, animals do have it here
Re: "Fighting the Stereotypes of Voodoo," New Jersey Q & A (Jan. 12):
It is disturbing to learn that an individual "enthralled" by voodoo animal sacrifice ceremonies is using Drew University as a bully pulpit to promote what is to most a cruel, bloody and barbaric ritual.
Dr. Karen McCarthy Brown far too patly dismisses the majority who find animal sacrifice an outrage as possessing a "racist mentality." Objecting to the torture, dismemberment and slaughter of sentient animals for sacrifice -- by any group or sect -- has absolutely nothing to do with racism, and much to do with strongly held convictions that mercy and compassion should be extended toward all living creatures. Those who hold these beliefs have as much right to express them as Dr. Brown has to promote animal sacrifice.
Those beliefs are embedded in our culture, and, I might add, our animal cruelty statutes. While the unfortunate bulls, calves, dogs, goats, birds and cats in Haiti have no such legal protection, animals do have it here.
Link:
*******
I'm a duck rescuer in Ohio - since the Springfield migrants 'eating pets' rumors started, my phone's been ringing off the hook / Dailymail.com / By BRITTANY CHAIN / 12 September 2024
A duck rescuer who has spent nearly a decade saving and rehoming wild geese in Ohio has been inundated with calls from concerned Springfield residents amid allegations migrants are eating wild birds.
Lisa Montgomery was shocked when she discovered the 'unusual' amount of birds which have disappeared in the region, and now has 'serious concerns' that they're being 'murdered for food.'
Speaking to DailyMail.com, Lisa said the sheer number of birds disappearing of late has far exceeded past summers in the region.
She's been rescuing ducks and geese throughout Ohio for nearly 10 years, having owned and operated Mid Ohio Waterfowl Rescue since 2015.
'I have over the years had many people reach out from the Springfield area. Recently with concerns of ducks and geese being murdered for food,' she said.
'I do have serious concerns over the issue and believe it to be true.'
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn