New Delhi không ngăn chận đạn pháo Ấn Độ được chuyển sang Ukraina
Tác Giả : Trọng Thành Nguồn: RFI Ngày đăng : 2024-09-19
Lần đầu tiên có thông tin chi tiết về việc đạn pháo Ấn Độ, do các công ty nhà nước và tư nhân nước này sản xuất, đã được chuyển cho quân đội Ukraina, thông qua các công ty châu Âu. Chính quyền New Delhi đã không đáp ứng các đòi hỏi ngăn chặn từ phía Matxcơva.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến công du Matxcơva, Nga, ngày 09/07/2024. via REUTERS - Gavriil Grigorov
Hãng tin Anh Reuters hôm nay, 19/09/2024, dựa trên các dữ liệu hải quan, cho biết từ tháng 2/2022 (tức khi chiến tranh Ukraina bùng phát) đến tháng 7/2024, kim ngạch xuất khẩu đạn dược sang bốn nước châu Âu của ba nhà sản xuất đạn lớn của Ấn Độ, Yantra, Munitions India và Kalyani Strategic Systems, đã tăng lên thành 135,25 triệu đô la, so với mức 2,8 triệu đô la trong hai năm trước chiến tranh. Bốn nước châu Âu Ý, Cộng hòa Séc, Tây Ban Nha và Slovenia là các mắt xích then chốt trong chuỗi cung ứng vũ khí cho Ukraina.
Một cựu quan chức hàng đầu của Yantra, công ty sản xuất vũ khí của nhà nước Ấn Độ, cho biết một khách hàng lớn của Yantra là công ty Ý Meccanica per l'Elettronica e Servomeccanismi (MES), trụ sở tại Roma. Từ tháng 2/2022 đến tháng 7/2024, công ty MES đã mua 35 triệu đạn pháo 155 ly do Ấn Độ sản xuất, và nạp thuốc nổ, trước khi chuyển sang Ukraina.
Một ví dụ khác là, theo một hồ sơ hải quan ngày 27/03/2024, công ty nhà nước Ấn Độ Munitions India đã chuyển 10.000 viên đạn súng cối 120 ly và 125 ly, trị giá hơn 9 triệu đô la cho công ty CH Séc CDS (Czech Defense Systems). Từ đầu năm 2024, chính quyền CH Séc đi đầu trong dự án của nhiều nước châu Âu tìm mua khoảng một triệu đạn pháo các loại ngoài châu Âu để hỗ trợ Ukraina.
Hai nguồn tin từ chính phủ Ấn Độ và hai nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Ấn Độ cho biết nhìn chung Ấn Độ chỉ cung cấp một lượng rất nhỏ đạn dược mà Ukraina sử dụng trong cuộc chiến chống Nga, ước tính chưa đầy 1% tổng số vũ khí Kiev nhập khẩu kể đầu chiến tranh.
Điện Kremlin đã nêu vấn đề ít nhất hai lần với New Delhi
Theo ba nguồn tin từ giới chức Ấn Độ, điện Kremlin đã nêu vấn đề này với New Delhi ít nhất hai lần, bao gồm cuộc gặp hồi tháng 7/2024 giữa ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar. Một quan chức Ấn Độ nắm rõ hồ sơ này cho biết ngoại trưởng Nga đã phàn nàn về việc đạn được do các công ty nhà nước Ấn Độ sản xuất đã được chuyển cho Ukraina.
Reuters dẫn lời ông Walter Ladwig, chuyên gia về an ninh Nam Á tại Đại học King's College London, nhận định : Việc chuyển một lượng đạn dược tương đối nhỏ nói trên cho Ukraina thông qua châu Âu "cho phép Ấn Độ khẳng định với các đối tác phương Tây họ không 'đứng về phía Nga' trong xung đột Nga-Ukraina", đồng thời cũng cho thấy là Matxcơva ảnh hưởng rất ít đến các quyết định của New Delhi.
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn