Lời nói xúc phạm nói lên điều gì về cuộc đấu Trump-Harris?
Tác Giả : Anthony Zurcher Nguồn: Báo Mai Ngày đăng : 2024-09-26
Ông Trump và người đồng hành của mình, ứng viên phó tổng thống JD Vance, đã đổ lỗi cho các đối thủ Đảng Dân chủ về những gì họ cho là ngôn từ kích động. Phía Đảng Dân chủ cũng đáp trả với những chỉ trích tương tự.
Việc chỉ trích đã dẫn đến sự giám sát chặt chẽ hơn đối với ngôn từ và những lời lẽ nặng nề mà hai ban vận động tranh cử dành cho nhau.
Các bên đều tích cực và hăng hái trên mạng xã hội để tiếp cận hàng triệu người Mỹ và thường xuyên mô tả đối thủ bằng những ngôn từ xúc phạm. Ông Trump sử dụng nền tảng mạng xã hội Truth Social của mình để thực hiện các đòn tấn công gay gắt nhất nhắm tới Đảng Dân chủ.
Sau đây là chín phát ngôn được trích dẫn từ các cuộc phỏng vấn, bài phát biểu và sự kiện vận động tranh cử trong năm nay. Các câu này có thể minh họa việc các thông điệp chính trị ở hai bên đã thay đổi (hoặc chưa) như thế nào theo thời gian.
"Những kẻ điên rồ trong chính phủ đang phá hủy đất nước này, chúng ta phải ngăn chặn điều đó. Bọn họ không nằm trong cánh hữu mà ở trong cánh tả," cựu Tổng thống Donald Trump nói trong cuộc mít tinh ở thành phố Rome, bang Georgia ngày 9/3.
Trong bài phát biểu được xem như bài phát biểu đầu tiên của chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Trump đã nói trước đám đông dự khán ở Georgia gần hai giờ vào tháng 3/2024.
Ông đã ra các lời công kích cá nhân dữ dội. Đây vốn là nội dung chính trong các bài phát biểu kể từ khi ông Trump khởi động chiến dịch tranh cử tổng thống đầu tiên vào năm 2016.
Trong bài phát biểu mang tính "tận thế" với những lời lăng mạ cá nhân nhằm vào Tổng thống Joe Biden, bao gồm cả việc chế giễu tật nói lắp của vị tổng thống, ông Trump nói làn sóng người di cư qua biên giới phía nam sẽ dẫn đến việc cướp bóc ở các thành phố của Mỹ và xâm hại đến người dân nước này.
"Donald Trump là mối đe dọa thật sự tới đất nước này. Ông ta là mối đe dọa tới sự tự do, nền dân chủ của chúng ta. Ông ta thật sự là mối đe dọa đối với tất cả những gì mà nước Mỹ đại diện," Tổng thống Joe Biden nói với những người ủng hộ vào ngày 28/6 ở thành phố Raleigh, bang Bắc Carolina.
Ông Biden đã bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống của mình bằng lời hứa đoàn kết quốc gia với nỗ lực không tập trung hay nói về người tiền nhiệm.
Tuy nhiên, khi viễn cảnh ông Trump trở thành ứng viên Đảng Cộng hòa với cơ hội lớn để tái đắc cử ngày càng rõ rệt, Tổng thống Biden đã thay đổi diễn ngôn của mình. Ông đã có một loạt bài phát biểu cảnh báo về mối đe dọa hiện hữu đối với nước Mỹ nếu ông Trump trở lại nắm quyền.
Sau màn tranh luận thảm hại cách đây gần ba tháng và cũng là khi ông Biden đang đấu tranh để cứu chiến dịch của mình, vị tổng thống đã nói với các nhà tài trợ trong một cuộc nói chuyện riêng rằng "đã đến lúc đưa Trump vào tâm điểm của bia bắn".(nguyên văn : we’re done talking about the debate, it’s time to put Trump in a bullseye )

Vài ngày sau, sau khi cựu Tổng thống Donald Trump bị bắn tại một cuộc vận động tranh cử, ông Biden thừa nhận cách chọn từ ngữ của mình là "một sai lầm". Tuy vậy, ông bác bỏ những cáo buộc của Đảng Cộng hòa rằng ông đã kích động bạo lực.
"Đây là cơ hội để khiến cả đất nước, hay thậm chí cả thế giới, đoàn kết lại. Bài phát biểu sẽ rất khác so với hai ngày trước," ông Trump nói với Washington Examiner vào ngày 14/7.
Một ngày sau khi may mắn thoát khỏi vụ ám sát tại cuộc vận động tranh cử ở thành phố Butler, bang Pennsylvania, ông Trump nói với tờ Washington Examiner rằng ông dự định sẽ có giọng điệu mới trong bài phát biểu tại Đại hội Toàn quốc Đảng Cộng hòa ở bang Wisconsin vào cuối tuần đó.
Dường như con đường trở lại Nhà Trắng khi ấy đang rộng mở cho vị cựu tổng thống khi ông vượt qua Tổng thống Biden trong các cuộc thăm dò dư luận. Bài phát biểu tại Đại hội Đảng Cộng hòa nhằm kêu gọi sự đoàn kết đã nhanh chóng trở thành bài phát biểu điển hình của ông Trump, tập trung vào những sự bất bình.
"Chiến dịch này không chỉ là về việc chúng ta chống lại Donald Trump, mà còn là vì những người mà chúng ta chiến đấu cho," Phó Tổng thống Kamala Harris phát biểu tại cuộc mít tinh ở thành phố Milwaukee, bang Wisconsin vào ngày 23/7.
Lực đẩy của chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024 lại thay đổi một lần nữa khi ông Biden rút lui và Phó Tổng thống Kamala Harris bước vào cuộc đua, hứa hẹn đem tới thông điệp khác.
Bài phát biểu vận động đầu tiên của bà với tư cách là ứng viên không hẳn là không chỉ trích ông Trump. Tuy nhiên, những cảnh báo nghiêm túc về nền dân chủ đang bị đe dọa thì lại không có.
"Khi đối phó với những người cực kỳ nguy hiểm này, bạn không thể quá tử tể được. Bạn thực sự không thể. Do đó, nếu bạn không phiền, tôi sẽ không hành xử tử tế đâu," ông Trump nói trong cuộc mít tinh ở thành phố Charlotte, bang Bắc Carolina vào ngày 25/7.
Giọng điệu mới của ông Trump kéo dài được sáu ngày sau bài phát biểu tại Đại hội Đảng Cộng hòa. Sau đó ông quay lại công kích cá nhân bà Harris tại một cuộc mít tinh ở bang Bắc Carolina.
Ông gọi bà là "một kẻ điên cực tả sẽ phá hủy nước Mỹ" và là "mối nguy hiểm cho nền dân chủ". Cựu Tổng thống Trump nói rằng ông xem mọi bản cáo trạng hình sự là huy chương danh dự vì ông cho rằng Đảng Dân chủ lợi hệ thống tư pháp làm vũ khí chống lại ông.
"Theo nhiều cách, Donald Trump là một người không nghiêm túc. Nhưng đưa ông ta trở lại Nhà Trắng sẽ đem đến những hậu quả cực kỳ nghiêm trọng," bà Harris phát biểu tại Đại hội Toàn quốc Đảng Dân chủ ở thành phố Chicago, bang Illinois vào ngày 22/8.
Khi cuộc đua giành chức tổng thống nóng lên thì các cuộc tấn công từ phe Dân chủ ngày càng gay gắt. Trong bài phát biểu tại Đại hội Đảng Dân chủ, bà Harris đã nhắc đến ông Trump 17 lần, chỉ trích hành vi của ông trong vụ tấn công ngày 6/1/2021 vào Điện Capitol, chính sách chống phá thai và cắt giảm thuế, chính sách đối ngoại và hồ sơ hình sự của ông.
Bà nói nước Mỹ hãy nhớ đến "sự hỗn loạn và tai họa" trong nhiệm kỳ của Trump.
"Viên đạn có thể đã găm vào đầu tôi vì những gì họ nói về tôi. Họ nói về dân chủ, rằng tôi là mối đe dọa đối với nền dân chủ. Chính họ mới là mối đe dọa với dân chủ," ông Trump nói trong cuộc tranh luận tổng thống hôm 10/9 ở Philadelphia.
Trong cuộc tranh luận đầu tiên và có lẽ là duy nhất giữa ông Trump và bà Harris, hai người đã chỉ trích lẫn nhau. Như thường lệ, ông Trump đã tìm cách biến cụm từ "mối đe dọa đối với nền dân chủ" mà Tổng thống Biden đã sử dụng để nói về ông thành một đòn tấn công vào bà Harris.
Ông gọi bà là "người theo chủ nghĩa tự do cánh tả cực đoan" và là một người theo chủ nghĩa Marx đang phá hủy nước Mỹ. Ông nói rằng bà Harris sẽ được nhớ đến như là "phó tổng thống tồi tệ nhất trong lịch sử đất nước".
Kamala Harris nói với đối thủ trong cuộc tranh luận tổng thống hôm 10/9 ở Philadelphia.
Bà Harris dành phần lớn thời gian trong cuộc tranh luận để khiêu khích nhằm khiến ông Trump đưa ra các phản ứng giận dữ và lạc đề. Bà hạ thấp quy mô đám đông dự các sự kiện vận động tranh cử của ông, trích lại những lời chỉ trích từ Đảng Cộng hòa và chế giễu gia tài mà ông Trump được thừa kế.
Khi ông Trump tức giận thì bà Harris nói rằng người Mỹ muốn vượt qua "sự chỉ trích".
Đây là chiến lược phù hợp với các nhóm cử tri - những người nói rằng họ muốn ứng viên của mình có tiêu chuẩn đạo đức cao. Nhưng những người này cũng bị chiến thuật công kích cá nhân trong tranh cử tác động nhiều nhất.
"Lời lẽ của họ khiến tôi bị bắn, trong khi tôi là người đang cứu lấy đất nước còn họ thì đang phá hoại đất nước này," ông Trump nói với Fox News vào ngày 16/9.
Vụ ám sát hụt lần thứ hai - diễn ra ngay tại sân golf của vị cựu tổng thống ở bang Florida - đã không khiến ông quay lại thông điệp đoàn kết. Lần này, khi cuộc bầu cử chỉ còn khoảng sáu tuần và các cuộc thăm dò cho thấy hai bên đang cân sức, ông Trump quyết định tấn công đối thủ Đảng Dân chủ.
Ông nói lời lẽ của phe Dân chủ là nguy hiểm, trong khi ông đang tấn công họ bằng ngôn từ tương tự.
Anthony Zurcher
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn