Thủ lĩnh Hassan Nasrallah của Hezbollah đã bị giết
Nguồn: BBC Ngày đăng : 2024-09-28
Hình ảnh Sayyed Hassan Nasrallah trong một video hồi tháng 8/2024
Thủ lĩnh của Hezbollah là Hassan Nasrallah đã bị giết trong cuộc không kích của Israel.
Quân đội Israel cho biết vào thứ Bảy 28/9 rằng họ đã giết được thủ lĩnh Sayyed Hassan Nasrallah của Hezbollah.
Theo đó, ông Nasrallah bị giết trong một cuộc không kích nhằm vào trụ sở trung tâm của nhóm Hezbollah ở vùng ngoại ô phía nam Beirut vào ngày hôm 27/9.
Tổ chức Hezbollah, được Iran hậu thuẫn, xác nhận thông tin này.
Nasrallah là người đã lãnh đạo nhóm Hezbollah suốt 32 năm qua.
Sinh năm 1960 trong một gia đình Hồi giáo Shia, ông Nasrallah có thời gian học tập về tôn giáo tại Iran.
Ông trở thành thủ lĩnh Hezbollah sau khi người tiền nhiệm bị ám sát trong một cuộc không kích của Israel vào năm 1992.
Hezbollah là một lực lượng tôn giáo và vũ trang Lebanon.
Nasrallah từng cho biết lực lượng chiến đấu của Hezbollah có tới 100.000 tay súng.
Tạp chí quốc phòng Janes ước tính Hezbollah có hơn 20.000 lính chiến thường trực và khoảng hơn 20.000 lính dự bị.
Ngân sách của Hezbollah khoảng 700 triệu USD, theo ước tính của Mỹ vào năm 2018.
Khác với các nhóm vũ trang “nhỏ lẻ”, Hezbollah được trang bị vũ khí đa dạng, từ súng cá nhân cho tới pháo phản lực, tên lửa, hệ thống phòng không, chống tăng, máy bay không người lái.
Trong nhiều năm qua, Hezbollah và Israel đã giao tranh tại khu vực biên giới miền nam Lebanon giáp với miền bắc Israel.
====
Hassan Nasrallah, thủ lĩnh Hezbollah của Liban, bị Israel hạ sát
Tác Giả : Thùy Dương Nguồn: RFI Ngày đăng : 2024-09-27
Bất chấp những áp lực từ quốc tế, sáng hôm nay, 28/09/2024, quân đội Israel thông báo đã tiến hành những vụ oanh kích mới nhắm vào lực lượng Hezbollah ở miền đông Liban, sau những trận oanh kích dữ dội trong đêm qua vào khu ngoại ô phía nam Beyrouth, thành trì của Hezbollah.
Thành viên lực lượng Hezbollah giương ảnh thủ lĩnh Hassan Nasrallah, ngoại ô nam Beyrouth, ngày 25/09/2024. © Hassan Ammar / AP
Cũng vào sáng nay, quân đội Israel tuyên bố trong cuộc tấn công vào ngoại ô Beyrouth đã triệt hạ được Hassan Nasrallah, chỉ huy của phong trào Hezbollah tại Liban.
Chiều nay, theo Reuters, lực lượng Hezbollah mới xác nhận cái chết của thủ lĩnh Nasrallah. Trước đó, một nguồn tin thân cận với phong trào này khẳng định Hezbollah đã mất liên lạc với chỉ huy Nasrallah từ tối qua.
Từ Beyrouth, thông tín viên Paul Khalifeh sáng nay gửi về bài tường trình :
“Một đám mây khói dày đặc bao trùm khu ngoại ô đông đúc dân cư nằm ở phía nam Beyrouth. Sau khoảng 40 cuộc oanh kích trong đêm qua và sáng nay 28/09, nhiều khu phố đã biến thành những đống đổ nát. Trong khi đó, không quân của Israel tiếp tục oanh kích dữ dội vào miền nam Liban và vùng đồng bằng Bekaa, sau khi đã phá hủy nhiều cây cầu và con đường nối từ Liban sang Syria.
Các máy bay của Israel sáng hôm nay đã dội bom xuống vùng núi cao Kesrouan, nằm ở khu vực trung tâm Mont-Liban Chrétien, và khoảng 10 vụ oanh kích vào vùng Bhamdoun, thành trì của Walid Jumblatt, thủ lĩnh nhóm thiểu số tôn giáo Druze, ở phía đông nam thủ đô Beyrouth.
Bị giáng những đòn nặng, nhưng dường như phong trào Hezbollah vẫn hoạt động. Các đơn vị quân sự của lực lượng này sáng nay đã khởi động lại các vụ phóng rốc-kết, đặc biệt nhắm vào thành phố Safad ở vùng Haute Galilée và các vùng khác ở Israel.
Đài phát thanh, truyền hình của đảng Hezbollah vẫn tiếp tục hoạt động bình thường. Hezbollah cũng chưa đưa ra bất kỳ thông cáo nào về các cuộc oanh kích của Israel nhắm vào chỉ huy Hassan Nasrallah, làm lan truyền nhiều tin đồn - suy đoán và khiến những người trung thành với Hezbollah trở nên rất hoang mang”.
Lãnh tụ tối cao Iran được chuyển đến nơi trú ẩn
Về phía Iran, thế lực bảo trợ cho phong trào Hezbollah Liban, hãng tin Anh Reuters cho hay, theo hai lãnh đạo địa phương, hôm nay 28/09 lãnh tụ tối cao của Iran, giáo chủ Ali Khamenei, đã được chuyển đến một nơi an toàn trong nước, với các biện pháp tăng cường bảo vệ an ninh.
----------

Ý kiến đóng góp và bài vở xin gởi đến This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. - Cám ơn