Ba Cay Truc

  • Tăng kích thước chữ
  • Kích thước chữ mặc định
  • Giảm kích thước chữ
Chào Mừng Bạn Đến Với Trang Báo Điện Tử­ Ba Cây Trúc **** Mọi bài vở và thư từ xin gởi về bacaytruc@gmail.com**** Có hiểu mới biết thương, có thương thì mới trọng, có trọng thì mới biết giữ gìn ****

"Chí Phèo Bolsa" quyết tâm trừng trị Việt gian Phát Bùi tới cùng

Email In
"Chí Phèo Bolsa" quyết tâm trừng trị Việt gian Phát Bùi tới cùng
Author: Ngô Kỷ Posted on: 2017-04-12
Little Saigon ngày 11 tháng 4 năm 2017
Kính thưa Quý Đồng Hương,

Vài ngày qua tôi có phổ biến bài "Nói với Hội Quảng Nam - Đà Nẳng về việc cựu hội trưởng Nguyễn Văn Mỹ "bưng bô" Việt gian Phát Bùi"
http://chauxuannguyen. org/2017/04/11/anh-ngo-ky-cu- binh-than-tan-cong-bat-cu-ai- benh-vuc-viet-gian-cs-phat- bui-noi-voi-h-oi-quang-nam-da- nang-ve-bung-bo-vg-phat-bui- cua-cuu-hoi-truong-nguyen-van- my/, mà trong đó có đề cập đến nhiều sự kiện, đặc biệt tôi có hứa với độc giả là trong thời gian sắp tới đây, tôi sẽ công bố đầy đủ, (không sót một chữ) về nhưng lời "khai" của bà Trần Thanh Hiền, Tổng Thư Ký Liên Ủy Ban Chống Cộng Sản Và Tay Sai, và cũng là Thành Viên Hội Đồng Đại Biểu Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam Cali, tố cáo sự gian xảo, trí trá và nói láo của Thái Thượng Hoàng Phan Kỳ Nhơn, hiện là chủ tịch của 2 tổ chức nêu trên.
Bà Trần Thanh Hiền là người phụ tá thân cận nhất của ông Phan Kỳ Nhơn trong suốt bao nhiêu năm nay, bà được coi là "cánh tay mặt" của ông Phan Kỳ Nhơn nên bà nắm vững chuyện "thâm cung bí sử" của ông Phan Kỳ Nhơn, trong đó có chuyện ông Phan Kỳ Nhơn dối trá và lừa đảo cộng đồng, bằng cách bây giờ ông lại đã nhày ra làm "Lê Lai cứu chúa," "làm chứng gian" để nhận tội dùm cho Việt gian Phát Bùi về việc Việt gian Phát Bùi ngồi với tên đại sứ Việt cộng Phạm Quang Vinh ngày 22 tháng 10 năm 2015 tại Los Angeles. Trên thực tế ông Phan Kỳ Nhơn không hề chỉ định, mà cũng không hề yêu cầu Việt gian Phát Bùi làm việc đó, mà chính đích thân Việt gian Phát Bùi đã tự tiện quyết định lên lầu ngồi cùng bàn tiệc với đại sứ Việt cộng Phạm Quang Vinh mà thôi. Việt gian Phát Bùi và Thái Thượng Hoàng Phan Kỳ Nhơn có dám lên "máy nói sự thật" tức máy "dò nói dối" để trả lời YES hay NO cho đồng hương biết sự thật hay không?
Cũng theo lời kể của bà Trần Thanh Hiền, bà còn xác định là Việt gian Phát Bùi có thừa nhận là đã về Việt Nam nhiều lần, và bà có đưa ra tên của một số người làm nhân chứng nữa. Theo Nội Quy của tổ chức Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam Cali thì những ai từng về Việt Nam rồi, thì không được phép nắm giữ chức vụ trong Ban Đại Diện Cộng Đồng, thế mà Việt gian Phát Bùi đã về Việt Nam nhiều lần rồi, mà bây giờ lại nắm giữ chức vụ chủ tịch cộng đồng, đi ngược lại Nội Quy của cộng đồng và hoàn toàn sai nguyên tắc. Trong các bài viết tới tôi sẽ kể rõ chi tiết về vấn đề này hơn.
Hình ảnh Bà Trần Thanh Hiền và ông Phan Kỳ Nhơn (có khoanh đỏ)
Trong các bài viết tới, tôi sẽ công bố tất cả những gì mà ông ký giả Du Miên, xướng ngôn viên đài truyền hình VNA-TV 57.3, và cũng là Thành viên Ban Quản Trị Đền Thánh Đức Thánh Trần cũng do ông Phan Kỳ Nhơn làm chủ tịch, đã tiết lộ rằng chính ông Du Miên đã gọi điện thoại "khuyên" Việt gian Phát Bùi phải "đứng dậy gấp," và rời khỏi cái bàn tiệc VIP của tên đại sứ Việt cộng Phạm Quang Vinh, nhưng Việt gian Phát Bùi không chịu nghe theo lời khuyên của ông Du Miên, khiến ông Du Miên tức giận, bèn gọi phone cho bà Mai vợ của Việt gian Phát Bùi, để yêu cầu bà Mai gọi cho chồng tức Việt gian Phát Bùi phải rời khỏi cái bàn tiệc VIP của tên đại sứ Việt cộng gấp, và cuối cùng Việt gian Phát Bùi nghe lời vợ mà "lưu luyến" chia tay với tên đại sứ Việt cộng Phạm Quang Vinh.
Các tình tiết éo le, hấp dẫn, bí mật này sẽ được tôi ghi lại (không sót một chữ) trong các bài viết tới để trình bày đến đồng hương và độc giả thưởng lãm. Những điều tôi sẽ kể ra trong các bài viết tới đều là sự thật vì bản tính tôi luôn "nói có sách mách có chứng." Tôi phải có "bằng chứng" để bảo vệ và chứng minh lời kể của tôi là có thật.


Việt gian Phát Bùi, Du Miên


Du Miên, Thái Thượng Hoàng Phan Kỳ Nhơn, Việt gian Phát Bùi (có khoanh đỏ)
Nội dung chính của bài viết này là tôi muốn làm sáng tỏ đôi điều liên quan đế 2 cái emails của Việt gian Phát Bùi gởi cho một số thành viên Hội Đồng Lãnh Đạo Trung Ương Việt Nam Quốc Dân Đảng, như ông Lê Thành Nhân, Phan Như Nghĩa, Phan Thanh Châu, mà trong đó Việt gian Phát Bùi có đề cập đến tên tôi. Mời quý vị đọc trước rồi tôi sẽ phân tích sau.
Email của Việt gian Phát Bùi gởi Hội Đồng Lãnh Đạo Trung Ương Việt Nam Quốc Dân Đảng cho rằng tôi "tiếm danh":
From: Phat Bui [mailto: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. ]
Sent: Sunday, April 9, 2017 12:38 PM
To: ' Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. ' < Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. >; ' Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. ' < Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. >; ' Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. ' < Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. >;
'Phan Thanh Chau' < Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. >; 'Mai Nhan' < Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. >
Cc: 'LeMinhNguyen' < Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. >
Subject: FW: Việt Nam Quốc Dân Đảng có bị tiếm danh hay không?
Importance: High
Kính xin chuyển lại vì email trước đã không tới các anh Nhân và anh Nghĩa.  Chúng tôi không quan tâm đến sự đánh phá của những nhân vật như chí phèo. Nhưng những quan tâm của Việt Quốc và các chính đảng thì chúng tôi mong được dịp chia xẻ để sự việc được sáng tỏ.
Kính thư.
Phat Bui
------------
Sent: Friday, April 7, 2017 6:47 PM
To: ' Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. ' < Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. >; ' Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. ' < Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. >; 'Phan Thanh Chau' < Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. >;
Kính thưa quý anh,
Hôm nay một số người có gọi điện thoại cho chúng tôi cho hay họ nhận  được 2 emails từ ông Ngô Kỷ và ông Nguyễn Bảo khẳng quyết rằng: Việt Nam Quốc Dân Đảng lên án và phản đối Phát Bùi.  Trong email, cũng lên án và phản đối ông Phan Kỳ Nhơn, và ông Lê Minh Nguyên của Tân Đại Việt.
Ông Ngô Kỷ đánh phá và chụp mũ không biết bao nhiêu người có thành tích chống cộng từ hàng chục năm qua.  Gần đây cá nhân tôi, Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California, ông Phan Kỳ Nhơn của Liên Uỷ Ban Chống Cộng Sản và Tay Sai, ông Lê Minh Nguyên của Tân Đại Việt, cũng như các vị huynh trưởng trong Liên Hội Cựu Chiến Sĩ, Tập Thể Chiến Sĩ, các báo chí, cũng đã bị chụp mũ.
Chúng tôi thiết nghĩ Việt Nam Quốc Dân Đảng, là một tổ chức đứng đắn không lẽ để những kẻ tiểu nhân lợi dụng để đánh phá cộng đồng cũng như các tổ chức, các cá nhân đấu tranh chống cộng.  Chúng tôi kính mong Quý Đảng lên tiếng về việc này.
Không lẽ chúng ta đứng ngoài cuộc để các cá nhân, đoàn thể chống cộng từng người, từng tổ chức một bị bắn tẻ, bởi những thành phần có mưu đồ riêng.
Kính thư.
Phat Bui
Mobile: 714-713-4079 Office: 714-741-5102
(ngưng trích)


Kính thưa Quý Đồng Hương,
Nếu tôi đoán không lầm, thì Việt gian Phát Bùi bối rối, nhục nhả, xấu hổ và khủng hoảng sau khi tôi phổ biến bài viết "Việt Nam Quốc Dân Đảng lên án và tẩy chay Việt gian Phát Bùi" http://chauxuannguyen.org/2017/04/07/them-mot-chien-thang-cua-anh-ngo-ky-viet-nam-quoc-dan-dang-len-an-va-tay-chay-viet-gian-phat-bui/
mà trong đó tôi có trưng dẫn cái mail của ông Phan Thanh Châu, Thành viên Hội Đồng Lãnh Đạo Trung Ương Việt Nam Quốc Dân Đảng thông báo là ông đã lên án và tẩy chay sự hiện diện của Việt gian Phát Bùi trong buổi hội luận chính trị, bằng cách ông với tư cách Việt Nam Quốc Dân Đảng tuyên bố rút lui và không chấp nhận làm diễn giả cho buổi hội luận chính trị vì có mặt của Việt gian Phát Bùi.
Bản tính của tôi là "nói có sách mách có chứng," do đó tôi đã trưng dẫn cái mail của ông Phan Thanh Châu đã gởi cho Hội Đồng Lãnh Dạo Trung Ương Việt Nam Quốc Dân Đảng để chứng minh tin tức tôi nêu ra là có thật. Dưới đây là nguyên văn cái mail của ông Phan Thanh Châu gởi cho Hội Đồng Lãnh Đạo Trung Ương Việt Nam Quốc Dân Đảng:
Thư của Ông Phan Thanh Châu gởi toàn thể thành viên Hội Đồng Lãnh Đạo Trung Ương Việt Nam Quốc Dân Đảng.
Để bảo mật hoạt động đấu tranh, tôi xin phép Delete tất cả địa chỉ Email của các thành viên Hội Đồng Lãnh Đạo Trung Ương Việt Nam Quốc Dân Đảng.
(Trong Email Ông Phan Thanh Châu lấy tên là Thang Phan)
From: Thang Phan
Sent: Friday, March 24, 2017 3:30 PM
To:
Subject: Fwd: ThưMời_AnhPhanThanhChâu
Thân chuyển đến quý Đ/c về quyết định của tôi không tham gia vào Panel của các Diễn giả trong Buổi Hội Thảo Chính Trị do Đảng Tân Đại Việt tổ chức vào ngày 26/3/2017 sắp tới.
Tôi đã chuẩn bị cho phần thuyết trình của mình khá kỷ lưỡng nhưng đành phải khước từ bởi giờ chót trong Panel Diễn Giả có thêm tên của Phát Bùi, một người hiên đang bị dư luận khắp nơi lên án, tẩy chay và chống đối (điều nầy chúng ta đều biết rất rõ tại sao). Ngồi chung trong Panel nhưng "đồng sàn mà dị mộng" và quan trọng có thể ảnh hưởng đến uy tín của VQ mình nên cho dù có làm buồn lòng anh em Tân Đại Việt tôi vẩn phải có quyết định như đã trình bày.
Thân mến,
Phan Thanh Châu
(ngưng trích)


Ông Phan Thanh Châu, Thành viên Hội Đồng Lãnh Đạo Trung Ương Việt Nam Quốc Dân Đảng
Kính thưa Quý Đồng Hương,
Quý vị tận mắt đọc cái mail ở trên  của ông Phan Thanh Châu gởi cho Hội Đồng Lãnh Đạo Trung Ương Việt Nam Quốc Dân Đảng, thế mà Việt gian Phát Bùi lại viết mail gởi lung tung để "chụp mũ" tôi là ngụy tạo cái mail và "tiếm danh Việt Nam Quốc Dân Đảng," khi hỏi rằng "Việt Nam Quốc Dân Đảng có bị tiếm dadanh hay không?"
Một sự việc "giấy trắng mực đen" rành rành như vậy đó mà Việt gian Phát Bùi còn trốn tránh, chối bai bãi, không chịu thừa nhận, thế thì những chuyện Việt gian Phát Bùi hành động trong bóng tối, âm thầm, mờ ám thì thử hỏi làm sao Việt gian Phát Bùi nhìn nhận cho được. Tôi không có bổn phận để chứng minh cái mail của ông Phan Thanh Châu ở trên là thật hay giả, là do Hội Đồng Lãnh Đạo Trung Ương Việt Nam Quốc Dân Đảng gởi trực tiếp cho tôi hay do tôi ngụy tạo, tôi xin dành quyền trả lời cho ông PhanThanh Châu và Hội Đồng Lãnh Đạo Trung Ương Việt Nam Quốc Dân Đảng trả lời cho Việt gian Phát Bùi và cho Quý Đồng Hương tường tận. Tôi chỉ có thể chia sẻ các số phone và địa chỉ email của những nhân vật trong Hội Đồng Lãnh Đạo Trung Ương Việt Nam Quốc Dân Đảng đã được công khai trên báo chí từ trước, để Quý Đồng Hương có thể liên lạc họ mà kiểm chứng sự việc nếu muốn.
Điện thoại liên lạc:
Lê Trung Khương 408-210-5405
Trần Minh 407-234-4596
Trần Việt Đạo 480-469-4551
(Các số phone và email trên trích từ Thiệp Mời Tham Dự Lễ Ra Mắt Tân Hội Đồng Lãnh Đạo Trung Ương Việt Nam Quốc Dân Đảng ngày 3 tháng 4 năm 2016)

Kính thưa Quý Đồng Hương,
Trong cái mail do Việt gian Phát Bùi viết ở trên, hắn cáo buộc tôi là "Ông Ngô Kỷ đánh phá và chụp mũ không biết bao nhiêu người có thành tích chống cộng từ hàng chục năm qua.  Gần đây cá nhân tôi, Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California, ông Phan Kỳ Nhơn của Liên Uỷ Ban Chống Cộng Sản và Tay Sai, ông Lê Minh Nguyên của Tân Đại Việt, cũng như các vị huynh trưởng trong Liên Hội Cựu Chiến Sĩ, Tập Thể Chiến Sĩ, các báo chí, cũng đã bị chụp mũ," thế thì tôi muốn Việt gian Phát Bùi chứng minh cho Quý Đồng Hương thấy tôi chụp mũ chỗ nào, và tôi nói gì sai, viết gì sai khi tôi lên án cái bọn hèn nhát, bẩn thỉu, đê hèn, ngu xuẩn này? Trên thực tế tôi chỉ đề cập đến các cá nhân lãnh đạo các tổ chức đã và đang "bưng bô" cho Việt gian Phát Bùi mà thôi, chứ tôi không bao giờ "quơ đủa cả nắm" như sự dựng đứng của Việt gian Phát Bùi và đồng bọn, nhằm tạo ly gián giữa tôi với đồng hương và các anh chiến sĩ oai hùng, anh dũng VNCH.

Kính thưa Quý Đồng Hương,
Cũng trong cái mail trên của Việt gian Phát Bùi, hắn đã viết "Chúng tôi không quan tâm đến sự đánh phá của những nhân vật như chí phèo," dù rằng hắn hèn nhát không can đảm nhắc đến tên tôi, nhưng có lẽ ai cũng hiểu hắn muốn ám chỉ tôi. Thật sự tôi quá "quen thuộc" với cái danh "chí phèo" này lắm rồi,  vì bọn Việt gian hay dùng chữ "chí phèo" gán ghép cho tôi, coi như đó là một sự sỉ nhục, phỉ báng, bỉ thử tôi, ngay cả trong quá khứ, cách đây hơn 6 năm, vào ngày 7 tháng 9 năm 2011, thằng Việt gian Lê Xuân Khoa đã viết thư cho Giáo sư Vũ Quốc Thúc trong dịp bọn "36 trí thức bưng bô Việt cộng" viết Thư Ngỏ cho bọn Bắc Bộ Phủ, Việt gian Lê Xuân Khoa cũng đã nêu đích danh tôi ra để gán cho nhãn hiệu "chí phèo," bởi vì tôi dám "cả gan" viết bài chửi cả bọn "36 trí thức bưng bô Việt cộng" này, mà trong đó đó có cả thầy dạy 4 năm luật cho tôi là Giáo sư Vũ Quốc Thúc.
Mời quý vị đọc lá thư của Việt gian Lê Xuân Khoa dưới đây.
Thư Lê Xuân Khoa gởi Vũ Quốc Thúc và nhục mạ Ngô Kỷ là “chí phèo”



Việt gian Lê Xuân Khoa làm việc cho Thủ tướng Việt cộng Võ Văn Kiệt năm 2007.


Lê Xuân Khoa ------ Vũ Quốc Thúc
From: Khoa Le
To: Thuc VuQuoc

Cc: Son Nguyen Thai
Sent: Wednesday, September 07, 2011 7:58 AM
Subject: phan ung doi voi Thu Ngo

Kính Anh,
Như anh đã biết, Thư Ngỏ đã được trí thức và nhân dân trong nước đón nhận nồng nhiệt. Dù bị thanh gươm Damoclès Cộng sản treo lơ lửng trên đầu, một số trí thức (Trần Thanh Vân, Mai Thái Lĩnh, Lê Đăng Doanh, Trần Khuê . . . ) đã lên tiếng hoan nghênh sự hỗ trợ cần thiết đầy ý nghĩa của trí thức hải ngoại. Cả ba trang blog lớn ở trong nước (Bauxitevn, Anh Ba Sàm, Nguyễn Xuân Diện) đều đăng Thư Ngỏ và bài của RFA phỏng vấn tôi. Tổng số độc giả trong và ngoài nước của ba trang blog này có thể lên đến gần một triệu người. Riêng cái YouTube của RFA bị tường lửa ở trong nước mà chỉ trong vòng 4-5 ngày cũng đã có trên 20,000 người xem và nghe, một con số kỷ lục so với những YouTube khác của RFA trong nửa tháng. Bản tin Vietnam News Briefs về Thư Ngỏ cũng được World Bank cho phổ biến. Hai bản dịch Anh và Pháp của Thư Ngỏ đã hoàn tất và sẽ được dùng để gây sự chú ý của các chính phủ và giới truyền thông quốc tế. Anh Nguyễn Thái Sơn đã có công lớn trong những nỗ lực này. Các hoạt động follow-up sẽ được tiếp tục trong những ngày sắp tới.
Về phía hải ngoại, trong khi Thư Ngỏ được tán thành bởi đa số . . . thầm lặng thì nhóm thiểu số quá khích lại lớn tiếng chỉ trích những người ký Thư Ngỏ, hầu hết để lấy oai. Tôi không bao giờ trả lời những luân liệu xuyên tạc và lời lẽ hạ cấp của những kẻ “hành nghề” chống cộng như Ngô Kỷ ở Orange County, đã được đặt tên là “Chí Phèo Bolsa”. Nhưng một vài tờ báo và đài TV tiếng Việt quen biết lại muốn tôi lên tiếng để làm sáng tỏ thêm một số vấn đề. Vấn đề nổi cộm nhất đã được chính một số “trí thức” ở Cali nêu ra để chỉ trích những người ký tên Thư Ngỏ là: 36 nhà trí thức đã “công nhận tính chính danh của chính quyền cộng sản” khi gửi thư cho “các nhà lãnh đạo Việt Nam”, và do đó “tự phủ nhận căn cước tị nạn của mình.”  Theo họ, chỉ có thể nói chuyện lật đổ chính quyền này mà thôi.

Tôi nghĩ rằng chính quyền này không có chính nghĩa nhưng có chính danh đối với quốc tế. Để có thể trả lời được chắc chắn hơn, xin anh giúp cho tôi một vài ý kiến then chốt, nhất là khía cạnh pháp lý của ván đề, nếu có.
Kính thư,
Lê Xuân Khoa
(ngưng trích)
Kính thưa Quý Đồng Hương,

Tôi nghĩ rằng trong cộng đồng người Việt hải ngoại cứ mỗi lần muốn nhục mạ tôi, bỉ thử tôi, khinh rẻ tôi, phỉ báng tôi, chà đạp danh dự tôi thì thường gán cho tôi cái tên "Chí Phèo," nhưng thử hỏi trong đám người đó, kể cả thằng giáo sư Việt gian Lê Xuân Khoa, thằng chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam Cali Việt Gian Phát Bùi v.v..., có biết gì về "Chí Phèo" hay không? Chính vì vậy, nhân dịp này tôi đính kèm theo bài viết này toàn bộ truyện ngắn "Chí Phèo" của Nam Cao, và vài bài nhận định, bình luận về "Chí Phèo," với hy vọng giúp cho các não bộ của bọn người lố lăng có cái nhìn đứng đắn và chính xác về "Chí Phèo." Xin hẹn quý vị vào các bài viết tới.
Trân trọng,
Ngô Kỷ
------------------------
Tóm lược Nội dung truyện
Ở làng Vũ Đại. Một sáng tinh sương, một anh thả ống lươn nhặt được đứa bé mới đẻ xám ngắt đùm trong cái váy đụp vứt ở lò gạch cũ. Anh ta rước lấy đem về cho người đàn bà góa mù, bà này bán lại cho bác phó cối. Hắn được đặt ten là Chí. Khi bác phó cối chết, hắn bơ vơ, mãi năm 20 tuổi hắn làm canh điền cho Bá Kiến. Vợ ba Bá Kiến bắt Chí bóp chân và xem Chí như một vật lợi dụng. Bá Kiến biết được và thế là Chí bị người ta giải huyện… Đi tù bảy, tám năm sau hắn trở lại làng, mặt mày trông khác hẳn, trông gớm chết trông như một thằng săng đá (soldat – lính Tây) ! Về hôm trước thì hôm sau hắn đã ngồi ở chợ uống rượu với ăn thịt chó từ trưa đến xế chiều, rồi xách vỏ chai đến thẳng nhà Bá Kiến gây sự. Xô xát với Lý Cường, hắn đập vỏ chai, rạch mặt kêu trời ăn vạ. Sau cái vụ Năm Thọ, Binh chức, cụ Bá róc đời xử nhũn với Chí Phèo. Cụ mời hắn vào nhà, giết gà đãi rượu, lúc hắn ra về còn đãi một đống bạc uống thuốc.
Bốn hôm sau, Chí Phèo đốt quán bà bán rượu... Hắn mang theo một con dao nhọn đến xin Cụ Bá đi ở tù. Chỉ một câu nói khích, cụ đã sai được Chí Phèo đến nhà đội Tảo đòi 50 đồng bạc nợ cho cụ. Chẳng phải giao tranh đổ máu, hắn đã đòi được nợ đem về. Cụ bá cho hắn 5 đồng và bán cho hắn 5 sào vườn ngoài bãi sông mới cắm thuế của một người làng. Năm đó Chí 27 hay 28 tuổi, hắn bỗng thành có nhà. Hắn trở thành anh đầy tớ chân tay mới của Bá Kiến, chuyên đâm thuê chém mướn, rạch mặt ăn vạ. Hắn đập đầu, rạch mặt, chửi bới, dọa nạt trong lúc say, uống rượu trong lúc say, để rồi say mãi, say vô tận. Hắn chửi trời, chửi cả làng Vũ Đại, chửi con mẹ chết tiệt nào đẻ ra hắn cho hắn khổ. Năm đó hắn ngoài 40, cái mặt như mặt một con vật lạ. Cả làng Vũ Đại đều sợ hắn một khi hắn đi qua trước mặt.
Tình cờ một đêm trăng, Chí Phèo lần vô nhà Tự Lãng, tên hoạn lợn kiêm nghề thầy cúng, hai đứa uống hết cả 3 chai rượu. Ngứa ngáy quá, Chí lảo đảo đi về lều. Hắn gặp Thị Nở đang há hốc mồm ngủ dưới trăng, hắn ôm chầm lấy thị, ăn nằm với thị. Gần sáng Chí bị cảm, hắn được thị Nở, người đàn bà xấu ma chê quỷ hờn cho ăn cháo hành. Cũng là lần đầu tiên hắn được ăn cháo hành lại do bàn tay một người đàn bà cho. Hắn bâng khuâng nhớ lại một thời trai trẻ, hắn muốn cùng thị làm thành một cặp rất xứng đôi. Chí Phèo thèm lương thiện. Và hắn say thị lắm. Nhưng đến hôm thứ 6, thị nghĩ bụng: hãy dừng yêu để hỏi cô thị đã. Thị Nở bị bà cô xỉa xói vào mặt. Thị ton ton chạy sang lều trút tất cả giận dữ lên mặt nhân ngãi. Chí Phèo ngẩn mặt ra, chạy theo Thị Nở, hắn đã bị nhân tình giúi cho một cái ngã lăn khoèo xuống đất. Hắn toan đập đầu ăn vạ nhưng hắn chưa thật say. Và hắn uống, uống thêm chai nữa, càng uống càng tỉnh, càng nhớ cái cuộc đời mình. Hắn đi đến nhà Bá Kiến với con dao ở thắt lưng để đòi lương thiện. Chém chết Bá Kiến, hắn đâm cổ tự sát. Cả làng Vũ Đại xôn xao kéo đến xem 2 con quỷ giết nhau. Bà cô chì chiết Thị Nở. Thị nhìn nhanh xuống bụng mình, và thoáng chợt thấy một cái lò gạch cũ bỏ không, xa nhà cửa, và vắng người lại qua…
Phân tích về hình tượng nhân vật Chí Phèo trong truyện ngắn cùng tên của Nam Cao.
Nam Cao sáng tác từ trước năm 1940, nhưng chỉ sau khi truyện ngắn Chí Phèo ra đời, ông mới được biết đến như một cây bút hiện thực xuất sắc. Cũng từ khi Chí Phèo ngật ngưỡng bước ra từ trang viết của Nam Cao, nhân vật này đã để lại dấu ấn khó quên và nỗi day dứt, ám ảnh không nguôi trong lòng người đọc.
Với tác phẩm Chí Phèo, Nam Cao xứng đáng là một trong những tên tuổi lớn của trào lưu văn học hiện thực giai đoạn trước Cách mạng tháng Tám 1945 như Ngô Tất Tố, Nguyễn Công Hoan, Vũ Trọng Phụng… Cùng viết về đề tài nông dân nhưng các tác phẩm của Nam Cao, đặc biệt là truyện ngắn Chí Phèo đã đạt tới một giá trị nhân đạo sâu sắc thông qua một hình thức mới mẻ. Nếu như các nhà văn khác đi sâu vào phản ánh phong tục hay đời sống cùng cực của nông dân dưới thời thực dân phong kiến thì Nam Cao lại chú trọng đến việc thể hiện nỗi đau đớn của những tâm hồn, nhân cách bị xúc phạm, bị hủy diệt. Đồng thời, ông cũng kín đáo bênh vực và khẳng định nhân phẩm của những con người cùng khổ. Chí Phèo là nhân vật thể hiện rõ nhất cái nhìn mới mẻ của Nam Cao về người nông dân trước Cách mạng.
Chí Phèo vốn là một thanh niên hiền lành, lương thiện nhưng đã bị bọn cường hào ở làng Vũ Đại đẩy vào bước đường cùng. Là đứa con hoang bị bỏ rơi từ lúc mới lọt lòng, Chí được một bác phó cối không con đem về nuôi. Bác phó cối chết, Chí tứ cố vô thân, hết đi ở cho nhà này lại đi ở cho nhà khác. Không cha không mẹ, không một tấc đất cắm dùi, Chí lớn lên như cây cỏ, chẳng được ai ban cho chút tình thương. Thời gian làm canh điền cho nhà lí Kiến, Chí được tiếng là hiền như đất. Dù nghèo khổ, không được giáo dục nhưng Chí vẫn biết đâu là phải trái, đúng sai, đâu là tình yêu và đâu là sự dâm đãng đáng khinh bỉ. Mỗi lần bị mụ vợ ba lí Kiến bắt bóp chân, Chí chỉ thấy nhục chứ yêu đương gì. Cũng như bao nông dân nghèo khác, Chí từng mơ ước một cuộc sống gia đình đơn giản mà đầm ấm: Chồng cuốc mướn cày thuê, vợ dệt vải. Chúng lại bỏ một con lợn để làm vốn liếng. Khá giả thì mua dăm ba sào ruộng làm. Thế nhưng cái mầm thiện trong con người Chí sớm bị quật ngã tả tơi và không sao gượng dậy được.
Có ai ngờ anh canh điền chất phác ấy đã thực sự bị tha hóa bởi sự ghen ghét, tù đày, để rồi biến thành con quỷ dữ của làng Vũ Đại. Vì ghen tuông vô lối, lí Kiến đã nhẫn tâm đẩy Chí vào tù và nhà tù thực dân đã nhào nặn Chí thành một con người khác hẳn. Đây là nguyên nhân trực tiếp tạo nên bước ngoặt đau thương và bi kịch trong cuộc đời Chí. Nhưng nguyên nhân sâu xa chính là xã hội đương thời với những thế lực bạo tàn luôn tìm cách vùi dập những người nông dân thấp cổ bé họng như Chí. Chí bị đẩy vào con đường bần cùng hóa, lưu manh hóa là tất yếu.
Ra tù, Chí biến thành một con người hoàn toàn khác trước, với một cái tên sặc mùi giang hồ là Chí Phèo: Hắn về lớp này trông khác hẳn, mới đầu chẳng ai biết hắn là ai. Trông đặc như thằng sắng đá… Cái đầu thì trọc lốc. Cái răng cạo trắng hớn, cái mặt thì đen mà lại rất cơng cơng, hai mắt gườm gườm trông gớm chết! Hắn mặc cái quần nái đen với cái áo tây vàng. Cái ngực phanh, đầy những nét chạm trổ rồng phượng với một ông tướng cầm chuỳ, cả hai cánh tay cũng thế. Nhà tù thực dân tiếp tay cho tên cường hào lí Kiến, bắt bỏ tù một anh Chí hiền lành, vô tội, để rồi thả ra một gã Chí Phèo lưu manh, côn đồ. Từ một người lương thiện, Chí bị biến thành quỷ dữ.
Trở về làng Vũ Đại, cái mảnh đất quần ngư tranh thực, cá lớn nuốt cá bé ấy, Chí Phèo không thể hiền lành, nhẫn nhục như trước nữa. Hắn đã nắm được quy luật của sự sinh tồn: những kẻ cùng đinh càng hiền lành càng bị ức hiếp đến không thể ngóc đầu lên được. Phải dữ dằn, lì lợm, tàn ác mới mong tồn tại. Hắn đã mượn men rượu để tạo ra những cái đó. Hắn chìm ngập trong những cơn say triền miên và làm những việc như rạch mặt ăn vạ, đâm chém người cũng trong cơn say. Chí Phèo đã bị bá Kiến – kẻ thù của hắn biến thành con dao trong tay đồ tể.
Với nhân vật Chí Phèo, Nam Cao đã phản ánh chân thực và sinh động bi kịch bị hủy diệt tâm hồn và nhân phẩm của những người nông dân nghèo khổ. Chí Phèo đã sa lầy trong vũng bùn của sự tha hóa: Có lẽ hắn cũng không biết rằng hắn là con quỷ dơ của làng Vũ Đại, để tác quái cho bao nhiêu dân làng. Hắn biết đâu hắn đã phá vỡ bao nhiêu cơ nghiệp, đập nát bao cảnh yên vui, đạp đổ bao nhiêu hạnh phúc, làm chảy máu và nước mắt của bao nhiêu người lương thiện. Tất cả dân làng Vũ Đại quay lưng với hắn, khinh bỉ và ghê tởm hắn. Người ta sợ bộ mặt đầy những vết sẹo ngang dọc gần giống như mặt thú dữ của hắn, sợ con quỷ trong tâm hồn hắn.
Sự tha hóa của Chí Phèo một mặt tố cáo sự tàn bạo của xã hội thực dân phong kiến đã không cho con người được làm người, mặt khác thể hiện giá trị nhân đạo mới mẻ của Nam Cao trong cách nhìn nhận số phận người nông dân trước Cách mạng.
Đi sâu vào bi kịch tinh thần của nông dân, Nam Cao nhận ra vẻ đẹp ẩn chứa trong sâu thẳm tâm hồn họ. Chí Phèo bị bạo lực đen tối hủy diệt nhân phẩm nhưng trong đầu óc hắn vẫn le lói ánh lửa thiên lương và khát khao được làm người. Cái độc đáo của Nam Cao chính là ở chỗ tác giả đã để cho nhân vật Chí Phèo chênh vênh giữa hai bờ Thiện – Ác. Đằng sau bộ mặt dở người dở thú là nỗi đớn đau, vật vã của một kẻ sinh ra là người mà bị cự tuyệt quyền làm người. Trong cơn say, Chí Phèo cất tiếng chửi trời, chửi đời… Tiếng chửi của hắn như một thông điệp phát đi cầu mong có sự đáp lại nhưng cả làng Vũ Đại chẳng ai thèm chửi nhau với hắn. Rút cục, chỉ có ba con chó dữ và một thằng say rượu. Người ta coi hắn chẳng khác gì một con chó dại.
Những lúc tỉnh rượu, nỗi lo sợ xa xôi và sự cô đơn tràn ngập lòng hắn. Hắn thèm được làm hòa với mọi người biết bao! Mối tình bất chợt với Thị Nở có thể nói là món quà nhân ái mà Nam Cao ban tặng cho Chí Phèo. Tình yêu của Thị Nở đã hồi sinh Chí Phèo, đánh thức lương tri và khát vọng làm người của hắn. Lần đầu tiên trong đời, hắn sợ cô đơn và hắn muốn khóc khi nhận bát cháo hành từ tay Thị Nở. Lần đầu tiên sau bao nhiêu năm, những âm thanh quen thuộc của cuộc sống vọng đến tai hắn và ngân vang trong lòng hắn, khiến hắn càng thèm được làm một con người bình thường như bao người khác và khấp khởi hi vọng Thị Nở sẽ mở đường cho hắn.
Nhưng cánh cửa cuộc đời vừa mới hé mở đã bị đóng sập lại trước mặt Chí Phèo. Bà cô Thị Nở – đại diện cho dân làng Vũ Đại – đã dứt khoát không chấp nhận Chí Phèo. Từ hi vọng, Chí Phèo rơi xuống vực thẳm tuyệt vọng. Lần đầu tiên trong đời hắn ý thức sâu sắc về số phận bất hạnh của mình. Hắn lại đem rượu ra uống để mong cơn say làm vơi bớt khổ đau, tủi nhục nhưng khốn nỗi càng uống hắn càng tỉnh. Hắn thực sự muốn làm người nhưng cả làng Vũ Đại tẩy chay hắn, không ai coi hắn là người. Hắn cũng không thể tiếp tục làm quỷ dữ bởi đã ý thức sâu sắc về bi kịch đời mình.
Để giành lại sự sống cho tâm hồn, Chí Phèo buộc phải từ bỏ thể xác. Chí Phèo chết trên ngưỡng cửa trở về cuộc sống của một người lương thiện. Cái chết vật vã, đau đớn và câu hỏi cuối củng của Chí Phèo: Ai cho tao lương thiện ? còn làm day dứt và ám ảnh lương tâm người đọc cho đến tận ngày nay.
Đó cũng là câu hỏi lớn của Nam Cao: Làm thế nào để con người được sống đích thực là con người trong cái xã hội tàn bạo ấy?
Với truyện ngắn Chí Phèo, Nam Cao đã đạt tới tầm cao của tư tưởng nhân đạo khi nhìn nhận và đánh giá người nông dân trước Cách mạng. Nhà văn không dừng ở hiện tượng bên ngoài mà đi sâu vào thể hiện bản chất bên trong của con người. Nam Cao cũng đã chứng tỏ bút lực già dặn của mình qua tài nghệ xây dựng hình tượng nhân vật điển hình trong hoàn cảnh điển hình. Ý nghĩa xã hội của hình tượng Chí Phèo rất lớn và sức sống của nó cũng thật lâu dài. Có thể nói tác phẩm và nhân vật đã tôn vinh tên tuổi Nam Cao trong lịch sử văn chương của nước ta.

Theo: Thái Bảo