Hoa Kỳ: Tràng cười khi Ngoại trưởng Nga phát biểu tại Ấn Độ là thông điệp gửi tới Matxcova
Tác giả : Tạ Linh Nguồn: DKN Vn Ngày đăng: 2023-03-08


Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergey Lavrov (Ảnh: TASS).
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price cho biết hôm thứ Hai rằng “tràng cười giòn tan” đối với nhà ngoại giao hàng đầu của Nga trong một sự kiện gần đây ở Ấn Độ cho thấy Moscow đang thua trong cuộc chiến thông tin xung quanh cuộc xâm lược Ukraine đang diễn ra.
Tại một cuộc họp báo với các nhà báo hôm thứ Hai, ông Price cho biết vụ việc liên quan đến Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov — và cách đoạn video về vụ việc lan truyền khắp thế giới — là kết quả của nhiều năm Nga tuyên truyền và bịt miệng.
Ông Price nói: “Bạn không thể xem đoạn clip đó, bạn không thể ở trong phòng và nghe Ngoại trưởng Lavrov đưa ra những nhận xét đó mà không có phản ứng giống như những người khác trong căn phòng đó”.
Ông nói tiếp: “Đối với những người chưa xem đoạn clip, căn phòng sẽ phá vỡ những gì có thể được mô tả là tràng cười giòn tan trước tuyên bố của Ngoại trưởng Lavrov rằng Nga đã bị tấn công và đó là nguồn gốc của cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine”.
Chúng tôi đã nghe những tuyên bố tương tự, những tuyên bố kỳ lạ như thế này, từ Nga trước đây,” ông Price tiếp tục. “Theo tôi, rõ ràng từ phản ứng trong căn phòng đó, có thể thấy thế giới không hề ảo tưởng về việc điều này đã bắt đầu như thế nào, về việc ai chịu trách nhiệm, và có lẽ quan trọng nhất, ai có thể kết thúc nó nếu họ – nếu Nga – tìm cách tìm cách chấm dứt cuộc chiến này hôm nay, ngày mai.
Ngoại trưởng Nga Lavrov đã phát biểu tại Ấn Độ trong khuôn khổ hội nghị Đối thoại Raisina, ngay sau khi tham gia các cuộc đàm phán G20 – cũng được tổ chức ở Ấn Độ – vốn bị chi phối bởi những tranh chấp giận dữ liên quan đến cuộc chiến của Moscow với Ukraine.
Ông nói: “Cuộc chiến mà chúng tôi đang cố gắng ngăn chặn và đã được phát động để chống lại chúng tôi, khi trả lời câu hỏi về chính sách năng lượng, trước khi tiếng cười của đám đông cắt ngang lời ông.
Rõ ràng là ông Lavrov bối rối khi cố gắng kết thúc câu nói của mình, nói thêm rằng cuộc xung đột “đã ảnh hưởng đến chính sách của Nga”, nhưng bị gián đoạn bởi tiếng cười lớn hơn nữa và một khán giả đã hét lên: “Thôi đi”.
Không phải tất cả những người tham dự Đối thoại Raisina đều không có thiện cảm với Lavrov. Ấn Độ, cùng với Trung Quốc, là quốc gia quan trọng nhất duy trì tính trung lập trong cuộc chiến đang diễn ra. New Delhi đang được hưởng lợi từ dầu giảm giá của Nga khi Moscow tìm cách củng cố nguồn thu nhập của mình trước các lệnh trừng phạt chưa từng có. Ấn Độ cũng vẫn là một khách hàng lớn xuất khẩu quân sự của Nga.
Ông Price hôm thứ Hai thừa nhận rằng Hoa Kỳ và các đồng minh của họ đã cố gắng đảo ngược thiện cảm thân Nga ở các quốc gia không liên kết. Ông nói: “Đó là một nhiệm vụ mà chúng tôi có, NATO có, và các đồng minh và đối tác của chúng tôi nói chung phải làm để chống lại thông tin sai lệch”.
Chúng tôi biết rằng Nga đang gieo rắc thông tin sai lệch, đang gieo rắc những lời dối trá về ý định chiến lược của NATO. Chúng tôi tin rằng liều thuốc giải độc tốt nhất cho thông tin sai lệch chính là thông tin”.
----------