Cuộc tấn công của Putin vào lưới điện của Ukraine đã thất bại?
Tác giả : Paul Kirby & Paul Adams (BBC) Nguồn: Chống Bành Trướng Ngày đăng: 2023-03-11


Hàng loạt cuộc tấn công vào các thành phố của Ukraine trong tuần này là tồi tệ nhất trong nhiều tuần
Người Ukraine đang tận hưởng sự khởi đầu của mùa xuân. Đêm vẫn còn lạnh, nhưng họ đang thức dậy sau một mùa đông do các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga đã cắt điện, hệ thống sưởi và cả nguồn nước của họ.
Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố mùa đông rất khắc nghiệt nhưng giờ đã kết thúc. Ukraine vẫn còn sức nóng và đất nước không thể bị phá vỡ, đó là một thông điệp.
Cho đến thứ Năm, Ukraine đã trải qua hơn ba tuần liên tiếp không bị mất điện và thậm chí còn dư thừa trong hệ thống.
Cũng không có cuộc tấn công nào của Nga trong ba tuần, và có vẻ như trận chiến của Vladimir Putin nhằm cắt giảm nguồn cung cấp cho Ukraine đã kết thúc.
Vâng, chúng tôi đang làm điều đó, nhưng ai đã bắt đầu nó?” ông ta nói vào tháng 12, đổ lỗi cho Kiev.
Đó là một câu chuyện tuyệt vọng hơn nhiều vào thời điểm đó. Một nửa cơ sở hạ tầng năng lượng đã bị hư hại và một chuyên gia an ninh hạt nhân Ukraine cảnh báo tình hình gần như nguy cấp.
Nhưng trong những tuần yên lặng đó, Nga đã tích trữ vũ khí. Trong những giờ đầu ngày thứ Năm, họ đã bắn 81 hỏa tiễn khiến bốn khu vực phải vật lộn với việc cắt điện khẩn cấp. Đến thứ Sáu, nửa triệu người vẫn không có điện ở Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine.
Bây giờ trời rất lạnh. Chúng tôi có thức ăn, nhưng chỉ một phần trong số đó đã được nấu chín”, Oleksii nói khi chứng kiến lượng pin điện thoại di động giảm xuống còn 14%.


Những “trung tâm bất khả chiến bại” như thế này ở Kharkiv trở thành cứu cánh trong mùa đông cắt điện
Năm trăm người sống trong dãy căn hộ đã đến “trung tâm bất khả chiến bại” tại địa phương để “sạc” điện thoại của mình, có quá nhiều người có cùng ý tưởng.
Kiev cũng bị ảnh hưởng. Một bệnh viện cho 700 người không có hệ thống sưởi và nước nóng trong vài giờ.
150.000 người khác không có điện ở Zhytomyr, cách biên giới Belarus hai giờ lái xe về phía nam. Thị trưởng cho biết vài tuần tới sẽ rất quan trọng và tình trạng mất điện luân phiên đang rình rập thành phố phía tây Kyiv này.
Tuy nhiên, khi cư dân Eugene Herasymchuk kết thúc ngày làm việc của mình vào một ngày xuân đầy nắng, anh tự tin cho tương lai.
Chúng tôi đã có ba tuần không bị tấn công và chúng tôi có điện. Và điện trong hệ thống cho phép chính quyền địa phương khởi động xe đẩy và xe điện. Đó là một bước tiến lớn vì trước đó giao thông công cộng đã tạm dừng.
Và đối với nhiều người Ukraine, không lâu sau mạng lưới đã trở lại với họ.
Tetyana Boyko từ mạng lưới dân sự Opora cho biết: “Thật an toàn khi nói rằng Ukraine đã thắng trên mặt trận năng lượng”. “Hãy cầu nguyện, nhưng tôi nghĩ trường hợp xấu nhất đã qua.”


Người Ukraine đã tìm ra nhiều cách khác nhau để vượt qua tình trạng cắt điện và máy phát điện được đánh giá cao
Mùa đông có thể đã qua, nhưng Oleksii ở Kharkiv tin rằng cuộc chiến cứu nguồn cung cấp năng lượng của Ukraine khỏi tên lửa của Vladimir Putin sẽ tiếp tục chừng nào Nga còn khả năng tấn công nó.
Mọi nhà máy nhiệt điện và thủy điện của Ukraine đều bị hư hại kể từ khi Nga tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng vào tháng 10 năm ngoái. Kyiv đã mất quyền sử dụng nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu tại Zaporizhzhia, hiện nằm trong tay Nga.
Các trạm phụ đã bị biến thành những khối kim loại xoắn, không còn khả năng chuyển đổi điện thành năng lượng cho gia đình và doanh nghiệp.
Trong hai tuần giữa mùa đông giá rét, BBC đã theo chân các nhóm kỹ sư và kỹ thuật viên gấp rút sửa chữa những hư hỏng do tên lửa gây ra.
Một trạm biến áp đã bị tên lửa hoặc máy bay không người lái tấn công sáu lần và việc thay thế những máy biến áp bị hư hỏng này sẽ mất thời gian.
Máy biến áp đã nhanh chóng trở thành yêu cầu số một của Ukraine. Nó cần nhiều hơn mức thế giới có thể sản xuất trong một năm và cho đến nay mới chỉ có một máy biến áp cao áp được gửi đi, mặc dù hàng chục máy công suất thấp hơn đã đến.


Tên lửa của Nga cũng đã nhắm mục tiêu vào các phòng tua-bin nhằm làm tê liệt nguồn cung cấp điện
Khi mùa đông trôi qua, các lực lượng vũ trang của Ukraine ngày càng thành thạo hơn trong việc bắn hạ tên lửa và máy bay không người lái của Nga.
Nhưng trong tuần này, chỉ có 34 tên lửa bị phá hủy do Nga sử dụng các loại vũ khí tốc độ cao khác. Chúng bao gồm tên hỏa tiễn siêu thanh Kh-47 Kinzhal cũng như tên lửa chống hạm và phòng không.
Một quan chức trong ngành cho biết: “Chúng có thể gây ra sự hủy diệt rất lớn."
Cho đến khi cuộc chiến toàn diện của Nga với Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, đã có 15 lò phản ứng hạt nhân hoạt động tại 4 nhà máy điện. Sáu trong số những lò phản ứng đó ở Zaporizhzhia, bị quân chiếm đóng chiếm giữ trong những ngày đầu của cuộc xâm lược.
Trong nhiều tháng, nhà máy này đã trở thành trung tâm của một cuộc tranh cãi gay gắt về hạt nhân, giữa những cáo buộc rằng Moscow muốn kết nối nó với lưới điện của Nga.
Ba nhà máy điện khác là Nam Ukraine và Rivne và Khmelnytskyi ở phía tây. Họ hiện sản xuất một nửa năng lượng của Ukraine.
Điều đó nghe có vẻ ảm đạm, nhưng sự kết hợp giữa mùa đông ôn hòa bất thường và công việc cực kỳ chăm chỉ có nghĩa là Ukraine đã thoát khỏi bờ vực và cảm giác lạc quan có thể cảm nhận được.
Các nhà máy điện đã được phục hồi, sửa chữa. Một nguồn tin trong ngành nói với BBC rằng khi thời tiết nắng hơn và ấm hơn, sức mạnh quân sự của Nga sẽ ngày càng khó khăn hơn để khủng bố đất nước của ông.
Thành phố Dnipro ở miền trung phía đông đã hứng chịu nhiều cuộc tấn công bằng tên lửa chết người trong mùa đông và tuần này cũng không khác.
Nhưng không có vấn đề gì trong nhiều tuần với nguồn cung cấp năng lượng.
Inna Shtanko, một bà mẹ trẻ có con trai dưới hai tuổi, cho biết: “Thành phố đã thay đổi. Cuối cùng, đèn đường đã có trở lại và việc đi bộ trên đường phố không còn đáng sợ nữa”.


Xe điện đang chạy ở Dnipro và đèn đường đã hoạt động trở lại khi cuộc sống trở nên bình thường hơn
Nấu ăn và tắm nước nóng một lần nữa đã trở thành một phần của thói quen hàng ngày đối với gia đình cô. “Trạng thái tâm lý của chúng tôi đã được cải thiện đáng kể vì gia đình và các bà mẹ khác cũng có thể dễ dàng lên kế hoạch hàng ngày của họ.”
Có một câu chuyện tương tự ở Kherson, bị lực lượng Nga chiếm đóng cho đến khi họ rút lui qua sông Dnipro vào tháng 11 năm ngoái.
Cuộc sống khó khăn trong vài tuần sau khi người Nga rời thành phố phía nam mà không có tiện ích cơ bản nào.
Doanh nhân địa phương Alexei Sandakov cho biết: “Chúng tôi không có điện trong khoảng năm tuần, sau đó chúng tôi có hai giờ mỗi ngày, rồi dần dần có điện lại bình thường”.
Bây giờ anh ấy tự hào về nguồn cung cấp điện thường xuyên, mặc dù áp lực lên hệ thống thấp hơn nhiều so với trước chiến tranh vì dân số 55.000 người hiện nay chỉ là một phần nhỏ so với trước khi người Nga xâm lược.
Dân số đã giảm trên khắp Ukraine, với hơn tám triệu người tị nạn bên ngoài biên giới nước này, và điều đó cũng đã giảm bớt căng thẳng cho cơ sở hạ tầng năng lượng. Tiêu thụ giảm và những người tị nạn vẫn chưa quay trở lại, một quan chức nhận xét.


Các cuộc tấn công tên lửa của Nga đánh vào nguồn cung cấp điện của Kyiv mạnh hơn hầu hết
Nhìn chung, thiệt hại do làn sóng tên lửa mới nhất này gây ra sẽ được khắc phục nhanh chóng.
Thiệt hại là đáng kể, nhưng các kỹ sư đã trở nên có kỹ năng cao trong việc khôi phục điện trong vòng vài ngày, ngay cả sau một cuộc tấn công lớn.
Oleksandr Kharchenko, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Công nghiệp Năng lượng của Kyiv cho biết: “Nó giống như một cuộc thi đua: họ (người Nga) có thể gây ra thiệt hại cho chúng tôi nhanh như thế nào thì chúng tôi có thể sửa chữa nhanh như thế nấy. Và chúng tôi đang chiến thắng trong cuộc cạnh tranh đó”.
Ở Zhytomyr, Eugene Herasymchuk tin rằng mọi thứ đang được cải thiện. “Rất nhiều người Ukraine nói rằng thà trải qua một mùa đông lạnh giá và đen tối còn hơn là 100 năm bị Nga cai trị – vì vậy tôi nghĩ chúng ta có thể xử lý việc này.
Theo ông Kharchenko, người Ukraine giờ đây có mọi thứ đứng về phía họ, từ thời tiết được cải thiện đến sự hỗ trợ của các nhà tài trợ quốc tế và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp trong ngành năng lượng. Nhưng chắc chắn là tương lai cú ông sẽ được bảo vệ nhiều hơn.
Tôi không nói rằng chúng ta đã chiến thắng trong cuộc chiến năng lượng, nhưng tôi có thể nói rằng chúng ta đã chiến thắng trong cuộc chiến năng lượng vào mùa đông này.”
Theo BBC
----------