Tàu chiến Trung Quốc đến gần Đài Loan sau khi chủ tịch Hạ Viện Mỹ tiếp TT Thái Anh Văn
Tác giả : Thanh Hà Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-04-06


Một thủy thủ trên một chiến hạm của Đài Loan theo dõi đội tàu sân bay của Trung Quốc trên vùng biển gần Đài Loan ngày 05/04/2023. via REUTERS - TAIWAN DEFENCE MINISTRY
Bộ Quốc Phòng Đài Loan ngày 06/04/2023 thông báo máy bay, hàng không mẫu hạm Sơn Đông và tàu chiến Trung Quốc đã tiến đến gần hòn đảo này. Đài Bắc cho biết đang theo dõi sát tình hình và trong tư thế « sẵn sàng » đối phó. Bắc Kinh tuyên bố sẽ có những biện pháp « cứng rắn » sau khi tổng thống Thái Anh Văn hội kiến chủ tịch Hạ Viện Mỹ Kevin McCarthy tại Los Angeles, California, ngày 05/04.
Theo thông cáo của bộ Quốc Phòng Đài Loan được AFP trích dẫn, một trực thăng chống tàu ngầm của Trung Quốc đã thâm nhập vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan. Ngoài ra Bắc Kinh đã huy động một đội tàu tuần duyên trong một chiến dịch tuần tra « bất thường » đến gần hòn đảo.
Bộ trưởng Quốc Phòng Đài Loan, Khâu Quốc Chính trong cuộc điều trần tại Quốc Hội cho biết thêm là tàu sân bay Trung Quốc Sơn Đông đang neo đậu cách bờ đông của Đài Loan 200 hải lý (370 km) trong khuôn khổ một chương trình diễn tập. Sơn Đông là một trong hai hàng không mẫu hạm của Trung Quốc. Theo bộ trưởng Quốc Phòng Đài Loan, tàu sân bay này được điều đến khu vực để chuẩn bị tập huấn vào một thời điểm « nhạy cảm ».
Máy bay và tàu chiến Trung Quốc được triển khai gần eo biển Đài Loan vào lúc tổng thống Thái Anh Văn hôm qua 05/04/2023 được chủ tịch Hạ Viện Mỹ ông Kevin McCarthy tiếp với tư cách cá nhân tại Thư Viện Ronald Reagan, gần thành phố Los Angeles, bang California.
Đài Loan cảm ơn Mỹ kiên trì hiểm trợ hòn đảo
Trong cuộc trao đổi với nhân vật thứ ba trong chính quyền Mỹ, tổng thống Thái Anh Văn đã cảm ơn Hoa Kỳ « kiên trì yểm trợ » Đài Loan.
Thông tín viên RFI Guillaume Naudin cho biết thêm:
« Tôi không cần Trung Quốc dạy bảo là nên hay không nên tiếp ai. Kevin McCarthy đã tuyên bố thẳng thừng như trên khi tiếp tổng thống Đài Loan trên sân nhà, ở bang California, chính xác hơn là trong thư viện mang tên cố tổng thống Mỹ Ronald Reagan. Kevin McCarthy nhắc lại Reagan là người đã đóng góp rất nhiều cho quan hệ Đài Bắc-Washington. Chủ tịch Hạ Viện giải thích thêm : Chính giới Mỹ có nhiều bất đồng, nhưng mọi người đều ủng hộ Đài Loan.
Thật vậy, trong đoàn tiếp tổng thống Thái Anh Văn hôm qua, có cả một số dân biểu Dân Chủ. Các nghị sĩ của đảng này đồng thanh cho rằng cuộc gặp gỡ với lãnh đạo Đài Loan là nhằm bảo vệ tự do, dân chủ và các đồng minh của Mỹ trong khu vực, cũng như ổn định ở Ấn Độ-Thái Bình Dương.
Ổn định ở khu vực này cũng là một trong những ưu tiên của Pháp, một đồng minh của Hoa Kỳ vào lúc mà tổng thống Emmanuel Macron công du Bắc Kinh. Kevin McCarthy không thấy có gì mâu thuẫn với hành động của ông cả. Chủ tịch Hạ Viện Mỹ quan niệm trao đổi với nhau luôn là giải pháp tốt hơn hết, thay vì phô trương sức mạnh. Ông cũng để ngỏ khả năng sẽ viếng thăm Đài Loan. Lần cuối cùng mà một chủ tịch Hạ Viện, bà Nancy Pelosi, đến Đài Bắc, Bắc Kinh đã tiến hành một cuộc tập trận quy mô chưa từng thấy trong lịch sử gần sát hòn đảo này và Trung Quốc khi đó đã cắt giảm các kênh liên lạc ngoại giao với Mỹ ».
Bắc Kinh dọa đáp trả mạnh mẽ
Cuộc tiếp xúc giữa Thái Anh Văn với Kevin McCarthy tuy là một cuộc gặp mang tính cá nhân, nhưng cũng đủ để Bắc Kinh nổi dóa. Tránh đổ thêm dầu vào lửa và để tôn trọng nguyên tắc « một nước Trung Quốc duy nhất », chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ không tiếp tổng thống Đài Loan ở thủ đô Washington hay trong tòa nhà Quốc Hội Mỹ. Nhưng bộ Ngoại Giao Trung Quốc trong thông cáo sáng nay 06/04/2023 đánh giá việc ông McCarthy tiếp tổng thống Đài Loan trên lãnh thổ Hoa Kỳ là một « hành vi cấu kết sai lạc nghiêm trọng » và cam kết sẽ có những « biện pháp cứng rắn và dứt khoát nhằm bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ ».
----------