TIN TỨC DĐTC- 15/4/2023
Tác giả : Vũ Linh Nguồn: Diễn Đàn Trái Chiều Ngày đăng: 2023-04-15
TRUY TỐ TRUMP: CẬP NHẬT
Miami Herald mạt sát Bragg
Một trong những báo loa phường chống Trump mạnh nhất, The Miami Herald (TMH), đã có bài nhận định mạt sát công tố Bragg tàn bạo nhất. Theo TMH, việc truy tố Trump dựa trên những căn bản pháp lý vớ vẩn, lỏng lẻo, ngụy tạo thô bạo nhất, biến một tội nhẹ -misdemeanour- thành 34 tội nặng -felonies-. Cách truy tố này gây tai tiếng cho thể chế dân chủ của Mỹ và cho đảng DC, nhất là trong mùa bầu cử TT.
Theo TMH, chống Trump kiểu này sẽ khiến dân Mỹ bất mãn, ủng hộ Trump thôi.



CNN nghi ngờ hiệu quả của sách lược truy tố Trump
Cơ quan ngôn luận loa phường CNN đã có bài phân tích rất dài về căn bản pháp lý của việc truy tố Trump. Theo CNN, truy tố này hết sức lỏng lẻo và rất ít hy vọng thành công tuy chưa ai biết rõ công tố Bragg nắm trong tay lá tẩy bí mật nào có thể giúp ông thành công truy tố và thuyết phục quan tòa kết án ông Trump.
Thật ra, ai cũng biết việc công tố Bragg thành công hay không là chuyện phụ, không quan trọng. Theo giáo sư luật Alan Dershowitz, có nhiều triển vọng ông Trump sẽ bị một bồi thẩm đoàn New York và một quan tòa thân thiện kết án rất dễ dàng, nhưng sau đó, vấn đề là bản án có qua khỏi các cửa ải tòa kháng án và Tối Cao Pháp Viện hay không.
Mà dù sao thì chuyện ông Trump bị án hay không vẫn chỉ là chuyện phụ, vì chủ đích là trong cuộc vận động tranh cử, việc ông Trump bị rắc rối với pháp luật tự nó đã là mục đích rồi, cốt để hại uy tín của ông và giảm hậu thuẫn của ông trong khối độc lập không đảng phái.
Công tố Bragg vi phạm quyền của Trump
Như DĐTC đã trình bày tuần rồi, công tố Bragg truy tố Trump tội cạo sửa sổ sách để che giấu một tội khác, liên quan đến việc vi phạm luật bầu cử TT của tiểu bang NY cũng như của liên bang. Trên thực tế, ai cũng biết cái tội chính bị công tố Bragg giấu là gì, nhưng lạ lùng thay, ông này lại không chịu tiết lộ. Theo nhiều chuyên gia luật Mỹ, công tố Bragg đã trắng trợn vi phạm Tu Chánh Án Thứ Sáu của Hiến Pháp, là tu chánh án bắt buộc công tố phải tiết lộ trọn vẹn cho một can phạm bị truy tố tội gì để can phạm này và luật sư biết đường mà bào chữa. Việc giấu kín tội sẽ khiến các luật sư của Trump không biết đường nào chuẩn bị chống cãi.
Sẽ mở màn cho nhiều truy tố khác
Một chuyên gia luật của đài tivi loa phường nặng MSNBC tiên đoán, việc truy tố Trump sẽ mở ra một kỷ nguyên mới, khuyến khích cả lô công tố tiểu bang khác bắt chước truy tố theo, hy vọng sẽ vồ được Trump, nếu không ít ra cũng tạo tên tuổi cho chính các công tố. Hai tiểu bang có triển vọng theo gương sớm là Georgia và New York.
Ủy Ban Tư Pháp hạ viện
Ủy Ban Tư Pháp hạ viện đã ra trát đầu tiên đòi phụ tá công tố New York Mark Pomerantz ra điều trần trước ủy ban về vụ truy tố ông Trump, vào ngày 20/4 tới.
Công tố Bragg dĩ nhiên đã phản đối ngay, cho rằng hạ viện đang tìm cách can thiệp vào một cuộc điều tra hình sự của tiểu bang. Chuyện bá láp, nếu là điều tra của tiểu bang thì sao dám truy tố TT liên bang?
Quan tòa phe DC
Quan tòa Juan Merchan thụ lý vụ Trump bị công tố Bragg truy tố bị khám phá ra là... cử tri trung kiên của đảng DC, luôn đóng tiền yểm trợ cho đảng DC và các ứng cử viên của đảng DC. Số tiền đóng góp tuy nhỏ, nhưng phản ảnh rõ ràng quan điểm chính trị của ông tòa. Chưa kể con gái của ông là thành viên ủy ban vận động tranh cử cho Biden.



Phe CH đang đòi điều tra vì theo luật Mỹ, các quan tòa không được quyền đóng tiền yểm trợ các ứng cử viên chính trị, bất kể nhiều hay ít.
Hạ viện đòi tiền công tố Bragg
Dân biểu CH Andy Biggs của tiểu bang Arizona đã đưa ra dự luật giải ngân văn phòng công tố Bragg vì ông này đã không lo trách nhiệm bảo vệ an ninh trật tự của New York mà chỉ lo bắt ông Trump. Dự luật cũng đòi ông Bragg hoàn trả lại tiền liên bang ông đã lấy một cách bất hợp pháp để chi trả cho cuộc điều tra về ông Trump.
Dự luật dĩ nhiên mang tính tượng trưng vì không có cách nào qua được cửa ải thượng viện do phe DC nắm đa số, đồng thời cũng sẽ không được Biden ký để thành luật.
Thưa kiện tứ tung
Vì Mỹ là quốc gia pháp trị, cái gì cũng dựa trên luật, và kiện cáo, sau vụ truy tố Trump nổi lên thì đã bắt đầu có những thưa kiện ngoài lề, bên hông,...
Trước hết, công tố Bragg bị DB Jim Jordan, chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp hạ viện ra trát bắt ra điều trần về vụ truy tố Trump. Ngay sau đó, công tố Bragg thay vì nghe lệnh, đâm đơn kiện ông Jordan can dự vào cuộc điều tra để bảo vệ Trump. Tin giờ chót, một quan tòa đã bác đơn của công tố Bragg. Việc công tố Bragg bị quan tòa bác đơn kiện mau chóng nêu lên vấn đề không biết công tố này hiểu gì về luật pháp? Ông công tố này, không khác gì trọn bộ chính quyền Biden, luôn luôn diễn giải luật một chiều, theo ý 'phe ta', quên mất các dân biểu, nghị sĩ, ngoài trách nhiệm làm luật, còn có trách nhiệm và quyền kiểm soát hành pháp và tư pháp nữa.
Sau đó, có tin ông Trump kiện cựu luật sư của mình, Michael Cohen vì vi phạm khế ước hợp tác, theo đó, với tư cách luật sư, Cohen đã phải giữ tuyệt đối bí mật mọi trao đổi với Trump. Cohen bị Trump kiện tới 500 triệu đô.
Trump tiếp tục thống trị đảng CH
Trang mạng Real Clear Politics cho thấy qua tổng kết thăm dò của cả nửa tá cơ quan thăm dò, Trump hoàn toàn thống trị đảng CH, và chẳng những vậy, hậu thuẫn đã tăng mạnh sau khi bị truy tố.



Cũng hạ luôn cả Biden



Chưa nghe tin Trump cám ơn công tố Bragg!!!
Bill Barr tiên đoán
Cựu bộ trưởng Tư Pháp của TT Trump, sau này chống Trump khá mạnh, đồng thời mới đây đã công kích công tố Bragg về vụ truy tố Trump, cho đó là một thí dụ điển hình của lạm quyền chính trị, đã có nhận định mới lạ.
Theo ông Barr, phe DC biết truy tố ông Trump sẽ giúp ông thắng thế trong nội bộ CH, và đó chính là ý định của phe DC. Y chang năm 2016, phe DC cân nhắc và cho rằng ông Trump sẽ là ứng cử viên CH yếu nhất, sẽ dễ dàng bị Biden xơi tái, nên hiện đang cố tìm cách giúp ông đắc cử bên CH.
Năm xưa, phe DC cũng tính toán như vậy và đã 'thành công' giúp ông Trump đại thắng trong nội bộ đảng CH, nhưng điều họ không ngờ là sau đó, ông Trump hạ luôn cả bà Hillary. Bây giờ thì... ta chờ xem sao.
DÂN MỸ KHÔNG MUỐN BIDEN
Một thăm dò mới nhất của CNN (không phải Fox News đâu, các cụ ơi!!!) cho thấy 2/3 dân Mỹ KHÔNG muốn Biden ra làm tổng thống nữa, hay chính xác hơn, họ cho rằng Biden KHÔNG XỨNG ĐÁNG làm TT thêm một nhiệm kỳ nữa (nguyên văn "Biden does not deserve re-election"). Chỉ có chưa tới 1/3 (32%) cử tri DC chấp nhận Biden làm thêm một nhiệm kỳ.
ĐẢNG DÂN CHỦ GIẢ DỐI THÔ BẠO
Hạ viện tiểu bang Tennessee biểu quyết trục xuất hai dân biểu da đen vì tội tham gia cuộc biểu tình xâm nhập quốc hội của đám dân biểu tình chống vũ khí. Y chang như vụ biểu tình ủng hộ Trump, bao vây quốc hội liên bang ngày 6/1/2021, dân biểu tình bao vây rồi tràn vào trong trụ sở quốc hội, được hai dân biểu da đen nhẩy ra đóng vai chủ động, điều khiển cuộc biểu tình luôn. Chủ tịch hạ viện giải thích thủ tục và lễ nghi hạ viện không cho phép dân biểu lại đi biểu tình chống hạ viện ngay trong trụ sở quốc hội. Dân biểu muốn gì thì đã có các biểu quyết theo thủ tục hiện hành. Phe DC mau mắn tố cáo đây là hành động kỳ thị da đen, khi một bà dân biểu da trắng cũng tham gia cuộc biểu tình nhưng không bị trục xuất vì không đủ số phiếu để trục xuất. Thật ra bà này thoát nạn vì thiếu đúng một phiếu để trục xuất; và phe CH giải thích không phải vì bà này da trắng mà vì bà không năng động bằng hai ông đen, chẳng hạn, bà không dành lấy ống loa để hô hào biểu tình.
Sau đó, toàn thể phe DC, từ Biden tới các dân biểu địa phương nhao nhao hô hoán đảng CH 'phản dân chủ', kỳ thị da đen, không cho dân biểu da đen được phát biểu tư tưởng. Bà PTT Kamala Harris đích thân bay xuống tận Nashville, thủ phủ Tennessee, đọc diễn văn hùng hổ sỉ vả đảng CH như chưa từng thấy. Bà la lớn "Quyền phản đối là quyền của mọi công dân. Không ai có quyền bịt miệng dân. Không ai có quyền đàn áp tiếng nói của dân" (nguyên văn "You don’t silence people! You don’t stifle people!”).
Nghe quá hay, phải không quý cụ? Thế thì khi cả trăm ngàn người biểu tình bao vây quốc hội liên bang để bày tỏ quan điểm ủng hộ TT Trump, thì tại sao bộ Tư Pháp lại bắt cả ngàn người rồi truy tố ra tòa, cho họ đi tù hết. 'Quyền phản đối' của họ đâu? You dont silence people??? Trong khi ngay cả dân biểu cũng nhào vào đám biểu tình chống quốc hội thì lại cho là hoàn toàn đáng hoan nghênh và không được đụng tới những dân biểu đó? Vì họ là những đại diện được dân bầu, nên bất khả xâm phạm. Không ai được ngồi trên pháp luật, ngoại trừ dân biểu da đen? Công lý và thể chế dân chủ Mỹ có mấy thước đo?
Tin mới: cả hai dân biểu đã được các đơn vị họ đại diện nhất trí thách đố hạ viện, bầu họ lại trong trách nhiệm dân biểu tạm thời trong khi chờ đợi tiểu bang Tennessee tổ chức bầu hai dân biểu mới qua một bầu cử đặc biệt. Có nhiều triển vọng cả hai sẽ ra tranh cử và chắc chắn sẽ được bầu lại.
TÒA BẠCH ỐC BỊ BẮT QUẢ TANG NÓI LÁO
Nhắc lại, khi bộ Tư Pháp ra lệnh cho FBI đột kích tư dinh Mar-A-Lago, Biden khẳng định đây là quyết định của bộ Tư Pháp mà Tòa Bạch Ốc tuyệt đối không hay biết gì hết, chỉ biết khi đọc được tin trên truyền thông và đã rất ngạc nhiên.
Nhiều tài liệu mật bị xì ra mới đây, cho thấy chính quyền Biden đã nói láo hoàn toàn. Việc đột kích của FBI đã được phối hợp chặt chẽ với Tòa Bạch Ốc và Sở Văn Khố Quốc Gia ngay từ đầu. Một luật sư cao cấp của tổ chức America First Legal điều tra câu chuyện, ông Reed Rubinstein cho biết đã có được bản sao nhiều văn thư và emails trao đổi giữa FBI, Sở Văn Khố và Tòa Bạch Ốc, khi FBI xin phép Tòa Bạch Ốc được khám xét và đọc các tài liệu tịch thu được từ ông Trump, và Tòa Bạch Ốc đã chính thức cho phép.
BIDEN ĐI ÁI NHĨ LAN
Cụ Biden đã đi viếng thăm Ái Nhĩ Lan -Ireland-. Chuyến đi được đánh dấu bởi nhiều sự kiện không tốt đẹp.
- Một tài liệu ghi chi tiết về an ninh của Biden trong chuyến viếng thăm được cảnh sát Ái Nhĩ Lan tìm thấy trong một thùng rác công cộng của thành phố, khiến đám an ninh lo bảo vệ Biden sợ toát mồ hôi, phải tăng cường an ninh tối đa.
- Cụ Biden lại có dịp biểu diễn tài... lẩm cẩm nói nhầm cho thế giới thưởng lãm: • Cụ giới thiệu cho dân Ái Nhĩ Lan biết văn phòng của cụ có tên là "Phòng Bầu Dục, đặt tại điện Capitol" -Oval Office in the Capitol. The Capitol là tên chính thức của trụ sở quốc hội Mỹ.



• Cụ nói lộn tên một đội banh rugby 'All Blacks' của Tân Tây Lan thành 'Black and Tans', là tên của một nhóm cảnh sát đặc biệt Ái Nhĩ Lan nổi tiếng là thô bạo chuyên đàn áp dân đối lập.
• Một chú bé con hỏi cụ "Bước quan trọng nhất để thành công là gì?'. Cụ lớ quớ trả lời "Việc đầu tiên phải làm là chặn dịch COVID". Đứa trẻ ngơ ngác. Cậu quý tử Hunter Biden nhẩy vào giúp bố, nói "Nó hỏi chìa khóa của thành công là gì?". Cụ Biden nói "Ờ, tôi không chắc tôi biết câu trả lời, hỏi mấy người này này" rồi chỉ mấy người đứng quanh chú bé con. https://www.foxnews.com/media/joe-biden-mocked-hunter-explain-childs-question-ireland-embarrassed-country
Một nhà báo Ái Nhĩ Lan mỉa mai viết "món quà lớn nhất mà dân Ái Nhĩ Lan mong đợi từ Biden là một câu nói hớ tiêu biểu của Biden và Biden đã tặng ngay không phải một mà tới ba cái nói hớ cho chúng ta".
Cụ vẹt tị nạn nào cảm thấy rất hãnh diện có cụ Biden làm TT, xin giơ tay!!!
LẠI ĐỔ THỪA - VẪN ĐỔ THỪA
Tòa Bạch Ốc công bố kết quả điều tra về cuộc tháo chạy thảm hại khỏi Afghanistan đưa đến cái chết của hơn một tá quân nhân Mỹ giờ chót, cùng với việc bỏ lại cả chục ngàn dân Afghan có quốc tịch Mỹ, đã từng hợp tác chặt chẽ với quân lực Mỹ.
Tóm gọn lại, báo cáo đổ thừa 100% trách nhiệm lên đầu chính quyền Trump, trong khi chính quyền Biden tuyệt đối trong trắng vô tội hơn ... ma sơ.
Chính quyền Trump bị tố cáo
1) trước đó đã rút quân ra khỏi Afghan quá nhiều quá nhanh, khiến số quân Mỹ còn lại không còn khả năng tự bảo vệ, bắt buộc phải tháo chạy cho nhanh;
2) đã không có kế hoạch rút quân để khi Biden ra lệnh rút thì không có kế hoạch gì sẵn sàng hết.
Câu hỏi cho Biden:
1) nếu Trump rút quân quá nhanh quá nhiều trước đó, sao Taliban không đánh ngay mà đợi tới khi Biden ra lệnh tháo chạy 3g sáng mới đánh tới tấp?
2) Trump không có kế hoạch rút vì Trump không có ý định tháo chạy bạt mạng 3g sáng, có gì đáng trách? Cứ cho là Trump đã không có kế hoạch rút, vậy chứ trong sáu tháng cầm quyền trước khi rút, sao Biden cũng chẳng có kế hoạch gì? Mà đã không có kế hoạch thì sao lại phải cuống cuồng rút như vậy? Chẳng hạn như tháo chạy khối căn cứ quân sự lớn nhất lúc 3g sáng khi quân Taliban còn cách xa cả mấy trăm cây số.
Đổ thừa, đổ thừa, và đổ thừa là mô thức sở trường của chính quyền Biden, một chính quyền vừa nhu nhược vừa hèn, không bao giờ dám đứng ra nhận trách nhiệm. Càng già càng nhược càng hèn. Sau 6 tháng nắm quyền mà tất cả vẫn còn là lỗi ông tiền nhiệm, kể cả việc không có kế hoạch rút. Đến độ đài loa phường MSNBC cũng phải lên tiếng kêu gọi chính quyền Biden nên có tinh thần trách nhiệm, nhận phần trách nhiệm của mình. Dân Mỹ không quá ngu như Biden nghĩ đâu. Năm xưa TT Bush con vừa nắm quyền vài tháng là lãnh đạn vụ 9/11 đã được chuẩn cả hai ba năm trước, nhưng ông không một lần nào đổ thừa lên đầu ông tiền nhiệm Clinton.
Báo cáo hiển nhiên là một cố gắng đánh phủ đầu trước, trước khi phe CH trong hạ viện tung ra hàng loạt điều tra, trong đó có điều tra về thảm họa tháo chạy khỏi Afghanistan.
HẠ VIỆN RA TRÁT ĐÒI TÀI LIỆU NGÂN HÀNG CỦA NHÀ BIDEN
Ủy Ban Giám Sát của hạ viện - House Oversight Coommittee- đã ra trát đòi bốn ngân hàng lớn của Mỹ (Bank of America, Cathay Bank, JP Morgan Chase, Hong Kong Shanghai Bank) nộp tất cả tài liệu về giao dịch kinh doanh của gia đình Biden -gồm có Joe Biden, em Jim Biden, và con Hunter Biden-, đồng thời cũng đòi tài liệu sổ sách của Mervyn Yan, một đại tài phiệt New York gốc Tầu và đối tác kinh doanh lớn của Hunter Biden, mở màn cho việc hạ viện điều tra chuyện tài chánh của gia đình Biden.
TÀI LIỆU TỐI MẬT VỀ UKRAINE BỊ XÌ
Một lô tài liệu quốc phòng tối mật liên quan đến nhiều sách lược quốc phòng của Mỹ từ Bắc Hàn tới Trung Cộng, các đồng minh Tây Âu và nhất là về chiến lược quân sự của Mỹ tại Ukraine, đã bị xì ra. Đây là thất thoát tin tối mật quốc phòng lớn nhất từ ngày tài liệu Ngũ Giác Đài -The Pentagone Papers- bị xì ra thời TT Nixon.
Tin mới nhất cho biết một quân nhân ngành không quân thuộc lực lượng Vệ Binh Quốc Gia của Massachusetts, hạ sĩ Jack Teixeira, 21 tuổi, đã bị FBI bắt vì tình nghi là thủ phạm. Teixeira mới gia nhập VBQG cuối năm 2019. Tên 'Teixeira' nghe có vẻ gốc Mễ. Teixeira cầm đầu một đám 20-30 thanh niên nhóc -Teixeira 21 tuổi là tay già nhất trong đám- trong một nhóm chống chiến tranh có tên là Thug Shaker Central -tạm dịch là 'Trung Tâm Du Đãng Quậy'. Teixeira đưa tài liệu cho đám này phổ biến lên trang mạng xã hội của nhóm, với mục đích 'giúp thiên hạ biết chuyện gì thực sự đang xẩy ra'. Đám này dường như chỉ là một đám nhóc vô trách nhiệm, vô ý thức, thiếu trưởng thành, coi việc làm của chúng chỉ như là một trò chơi điện tử -electronic game. Bộ Quốc Phòng cho biết có thể có quân nhân khác trong đường giây này và đang tiếp tục điều tra.
Vấn đề là tại sao một quân nhân rất trẻ, chưa trưởng thành, cấp rất thấp, trong một đơn vị địa phương nhỏ của Vệ Binh Quốc Gia, lại có thể có những tài liệu cực kỳ quan trọng như vậy trong tay để xì ra cho đám bạn hữu nhóc công khai phổ biến trên các trang mạng xã hội. Hệ thống kiểm soát an ninh của bộ Quốc Phòng làm việc như vậy sao? Kẻ này nghi ngờ tên Teixeira chỉ là con muỗi bị thí trong một nỗ lực giảm thiểu tầm quan trọng của đại họa an ninh quốc gia này thôi.



Trong những tin bị xì ra, có tin bộ Quốc Phòng biết và theo dõi tới 4 bong bóng gián điệp khác của Trung Cộng thâm nhập vào Mỹ nhưng không làm gì hết, đồng thời cũng giấu nhẹm không công bố cho báo chí hay dân chúng biết. Cụ Biden khi ra tranh cử TT, hứa hẹn chính quyền của cụ sẽ là chính quyền 'trong sáng' nhất lịch sử Mỹ. Hiển nhiên là cụ đã ... 'nói lộn', vì đúng ra cụ phải nói 'trong sáng ít nhất' trong lịch sử Mỹ.
Cả cái bộ QP hiện giờ chỉ biết ưu tiên 'thức tỉnh hoá' lính Mỹ chống kỳ thị da đen, kỳ thị phụ nữ và kỳ thị chuyển giới, trong khi các chuyện an ninh, huấn luyện quân sự,... chỉ là những chuyện vớ vẩn mất thời giờ, không còn hợp với những chuyện phải đạo chính trị thời thượng.
CẤP TIẾN ĐÁNH THẨM PHÁN BẢO THỦ
Trong tuần qua, các tin tố cáo thẩm phán Tối Cao Pháp Viện Clarence Thomas tràn ngập các trang tin tức. Đây là thẩm phán da đen do TT Bush cha bổ nhiệm. Trong thời buổi thượng tôn da đen này, ông Thomas đã bị đánh tàn bạo chỉ vì cái tội đứng... lộn chuồng: da đen mà lại cực kỳ bảo thủ, chống cấp tiến, theo phe CH.
Bất thình lình nẩy ra phong trào tố cáo ông Thomas tham nhũng, chơi thân với tài phiệt da trắng, đi du lịch với tài phiệt này, ở nhà của ông ta, đi máy bay riêng của ông ta,... Tất cả không trả tiền và không khai báo với ai hết. Ông Thomas giải thích hai gia đình quen nhau rất thân từ mấy chục năm qua, không dính dáng gì đến chính trị, cũng chẳng liên hệ gì đến các phán quyết của ông, và theo luật hiện hành, chẳng có gì bắt phải khai báo gì. Tin mới nhất cho biết nhà tài phiệt đã bỏ ra 133.000 đô mua một căn nhà nhỏ cho mẹ ông Thomas ở. Thế mới thấy cái bẩn thỉu của đám cấp tiến. Mua căn nhà hơn 100.000 đô ở Mỹ là một thứ chòi lá, cũng la ó om sòm. Trong khi cha con Biden lãnh bạc trăm triệu của TC và Ukraine thì lại ô-kê.
Thật ra, viết 'bất thình lình' không đúng lắm, vì ông Thomas đã bị đánh xả láng ngay từ khi TT Bush cha mới bổ nhiệm. Khi đó, một bà cựu thư ký của ông Thomas đã nhẩy ra tố cáo bị ông Thomas liên tục sách nhiễu tình dục. Ông được thượng viện phê chuẩn khít nút, nhưng rồi trong suốt thời gian mấy chục năm sau, luôn luôn là mục tiêu của khối cấp tiến đánh thẳng tay, vì ông đã chứng tỏ là thẩm phán có khuynh hướng bảo thủ mạnh nhất.
Bây giờ, bất thình lình thật, phong trào tấn công ông tăng tốc mạnh, vì mục đích rõ rệt là muốn bứng ông đi để Biden bổ nhiệm một thẩm phán cấp tiến thay thế, sau khi những nỗ lực gia tăng thêm số thẩm phán cấp tiến của Biden thất bại.
DÂN BIỂU DC BỎ ĐẢNG
Một dân biểu tiểu bang của Louisiana đã bỏ đảng DC, nhẩy rào qua đảng CH. Đây là dân biểu DC cấp tiểu bang thứ 3 nhẩy rào, bỏ DC chạy qua CH, trong vòng một tháng. Cấp lãnh đạo đảng DC bối rối nghiên cứu, tìm nguyên nhân để có biện pháp chấm dứt việc nhẩy rào.
THUỐC PHÁ THAI
Trong tuần qua, hai quan tòa liên bang Mỹ đã ra hai phán quyệt đối nghịch hoàn toàn. Một quan tòa liên bang ở Texas ra phán quyết bắt Cơ Quan Quản Trị Thuốc -Federal Drug Administration- phải thu hồi thuốc phá thai mifepristone trong vòng 7 ngày, trong khi một quan tòa liên bang khác tại tiểu bang cấp tiến Washington lại ra phán quyết cấm không được thu hồi thuốc này.
Tin mới nhất: Tối Cao Pháp Viện cho phép bán thuốc ngừa thai như thường, cho tới thứ Ba tuần tới khi bộ Tư Pháp phải nộp thêm một số tài liệu TCPV cần để ra phán quyết cuối cùng.
Thống đốc Florida đã chính thức ký luật phá thai mới của tiểu bang, theo đó phá thai bị cấm sau 6 tuần thụ thai, với nhiều đặc miễn cho những trường hợp hãm hiếp, có quan hệ máu mủ, và đe dọa sức khỏe bà mẹ.
CON SOROS LÀM GÌ TRONG TÒA BẠCH ỐC?
Tin mới xì ra cho biết con trai tỷ phú thiên tả gốc Hung Gia Lợi George Soros trong năm qua, đã ra vào Tòa Bạch Ốc như đi chợ, họp thường xuyên với các viên chức cao cấp nhất như Ron Klain, chánh văn phòng của Biden. Anh Alexander Soros cũng chính thức tham gia nhiều tiệc tùng lớn của Tòa Bạch Ốc, như bữa quốc yến đãi TT Pháp. Trên nguyên tắc, anh Soros chẳng có chức vụ gì để có thể chính thức ra vào Tòa Bạch Ốc vì anh chỉ là một công dân thường. Tuy không có chức vụ gì chính thức, nhưng anh Alexander Soros là người hợp tác rất mật thiết với các lãnh tụ lớn của đảng DC như bà Pelosi và TNS Schumer.


Alexander Soros và bà Pelosi
Tỷ phú George Soros là người đã bỏ ra một triệu đô để giúp cuộc vận động tranh chức công tố New York của công tố Alvin Bragg, người đang truy lùng ông Trump.
CỰU VIÊN CHỨC CỦA OBAMA TỐ CÁO BIDEN THAM NHŨNG
Một cựu chuyên gia tốc ký của TT Obama, ông Mike McCormick, cho biết ông đã đích thân thu âm và ghi tốc ký lại những trao đổi giữa Jake Sullivan, khi đó là cố vấn An Ninh Quốc Gia của PTT Biden, và PTT Biden. Cuộc nói chuyện xẩy ra trước khi PTT Biden lên máy bay đi Ukraine, ép Ukraine phải sa thải một công tố đang điều tra tham nhũng của công ty dầu khí Burisma, nơi cậu quý tử Hunter bất thình lình được bổ nhiệm làm thành viên hội đồng quản trị, lãnh lương đâu 80.000 đô một tháng để chẳng làm gì hết.
Chuyến bay xẩy ra một tháng sau khi Hunter được bổ nhiệm vào Burisma, và ông Sullivan bàn với Biden việc chính quyền Obama đầu tư mạnh vào kỹ nghệ dầu khí của Ukraine.
Ông McCormick cho biết ông đã báo cáo lên FBI và cũng báo cho hạ viện biết sẵn sàng ra điều trần, tuy nhiên, cả FBI lẫn hạ viện dưới thời Biden, đã không nói chuyện lại với ông, nghĩa là cả hai tổ chức đều muốn xù câu chuyện của ông.



https://www.foxnews.com/media/ex-obama-staffer-blows-whistle-biden-kickback-scheme-hunter-joined-burisma-malfeasance-office
TIN VẮN MỸ
- Cựu ngoại trưởng của TT Trump, ông Mike Pompeo đã chính thức công bố ông sẽ KHÔNG ra tranh cử TT bên CH. Ông Pompeo trước đó là giám đốc CIA và trước nữa, là dân biểu hạ viện. Ông có quan điểm rất bảo thủ, nhưng có vẻ quá gần với TT Trump.



- Thượng nghị sĩ da đen Tim Scott, thuộc đảng CH của tiểu bang South Carolina đã mở ra ủy ban thăm dò việc tranh cử TT của ông. Gọi là 'ủy ban thăm dò', trên thực tế, ủy ban này luôn luôn là bước đầu tiên để các ứng cử viên chuẩn bị dư luận, nhất là thăm dò và tìm hậu thuẫn tài chánh.



- Chủ tịch hạ viện, dân biểu CH Kevin McCarthy đã cùng một phái đoàn lưỡng đảng quốc hội gặp bà TT Thái Anh Văn của Đài Loan nhân dịp bà 'quá cảnh' Mỹ, bất chấp phản đối và đe dọa trừng phạt của Trung Cộng. Bà cựu chủ tịch hạ viện Nancy Pelosi đã lên tiếng ủng hộ ông McCarthy.



- Lại xì-căng-đan chuyển giới: một anh đực rựa đánh gôn rất xoàng, bèn nghĩ ra cách chiến thắng. Tuyên bố chuyển giới, trở thành đàn bà, ghi danh thi đánh gôn phái nữ, để rồi ngay sau đó, đã chiếm chức vô địch ngay. Các bà trong hội đánh gôn đã nhao nhao phản đối vì tay này khỏe hơn, đáng banh mạnh hơn, đi xa hơn các bà.
Thời gian qua, đã có không ít mấy tay chuyển giới nhẩy qua chiếm giải của phụ nữ, đặc biệt trong các môn bơi lội, cử tạ, bây giờ tới đánh gôn luôn.
Mới đây, tiểu bang West Virginia ra luật mới cấm chuyển giới chơi thể thao trong phái không phải giới tính của mình khi ra đời. Bị kiện lên tới Tối Cao Pháp Viện, nhưng TCPV đã từ chối không cứu xét vì còn chờ đơn giải thích chi tiết của cả hai phe.
https://www.foxnews.com/media/transgender-golfer-sparks-social-media0-outrage-after-winning-womens-australian-golf-tournament - Lão đồng chí cụ bà Diane Feinstein đã phải vào nhà thương khẩn cấp vì lý do sức khoẻ. Cụ bà bác bỏ mọi kêu gọi từ chức mà chỉ yêu cầu lãnh tụ Schumer bổ nhiệm một thượng nghị sĩ tạm thời thay thế cụ trong các ủy ban của thương viện mà cụ tham gia. Cụ Feinstein năm nay mới có 89 tuổi. Nhiều dân biểu DC đã kêu gọi cụ Feinstein từ chức. Cụ Biden dĩ nhiên đã từ chối không bình luận gì về chuyện này.



TIN VẮN QUỐC TẾ
- Tổng Thư Ký NATO tin tưởng sau khi Phần Lan gia nhập, thì Thụy Điển cũng sẽ gia nhập Liên Minh Phòng Thủ Đại Tây Dương luôn.
- TT Pháp Macron hy vọng Trung Cộng sẽ thành công, thuyết phục được Putin chấm dứt chiến tranh Ukraine.
- Gần hai tuần đã qua, nhưng dân Pháp tiếp tục ào ào xuống đường biểu tình chống TT Macron, ngày càng đông. Thứ Năm tuần rồi, đã có hơn 500.000 người xuống đường biểu tình tại Paris.



- Dân biểu tình Pháp theo gương Bờ Lờ Mờ Mỹ nhẩy vào đập phá và cướp tiệm bóp ví nổi tiếng Louis Vuitton tại Paris.
----------