Thủ tướng Nhật Bản Kishida không bị thương trong vụ ném 'bom khói'
Tác giả : Reuters Nguồn: VOA Ngày đăng: 2023-04-15


Một người đàn ông, được cho là nghi phạm đã ném một vật giống như ống nước gần Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trong bài phát biểu ngoài trời của ông, bị cảnh sát bắt giữ ở Wakayama, Nhật Bản, ngày 15 tháng 4 năm 2023.
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida được di tản không hề hấn gì sau khi một nghi phạm ném thứ có vẻ là bom khói vào nơi ông đang phát biểu ngoài trời ở miền tây Nhật Bản vào ngày thứ Bảy.
Ông Kishida ẩn nấp sau khi nghe thấy một tiếng nổ lớn trong khi cảnh sát khống chế một người đàn ông tại hiện trường, theo hình ảnh video được truyền thông Nhật Bản chiếu. Một viên cảnh sát bị thương nhẹ trong vụ việc, báo Nikkei đưa tin, dẫn lời cảnh sát tỉnh Wakayama.
"Cảnh sát đang điều tra chi tiết về tiếng nổ lớn tại địa điểm diễn thuyết trước đó," ông Kishida nói khi tiếp tục bài diễn văn tranh cử của mình. "Tôi xin lỗi vì đã khiến nhiều người lo lắng. Chúng ta đang ở giữa một cuộc bầu cử quan trọng cho đất nước chúng ta. Chúng ta phải cùng nhau tiếp tục việc này."
Vụ việc gợi nhớ tới vụ ám sát cựu Thủ tướng Shinzo Abe, nhà lãnh đạo hiện đại tại vị lâu nhất của Nhật Bản, bị bắn bằng súng tự chế vào tháng 7 năm ngoái khi đang vận động tranh cử nghị viện.
Cái chết của ông Abe đã gây chấn động cả nước, nơi tội phạm súng ống cực kì hiếm, và đưa tới việc duyệt lại an ninh cho các chính trị gia, những người thường xuyên áp sát công chúng.
Chánh văn phòng nội các Hirokazu Matsuno cho biết cảnh sát đã được chỉ thị tăng cường an ninh và chính phủ sẽ làm những gì cần thiết để bảo đảm an ninh tại hội nghị thượng đỉnh mà ông Kishida sẽ tổ chức vào tháng sau của Nhóm Bảy cường quốc công nghiệp ở Hiroshima.
Bộ Ngoại giao Nhật Bản nói sẽ không có thay đổi nào đối với kế hoạch an ninh cho hội nghị của các ngoại trưởng G7 bắt đầu vào Chủ nhật tại thành phố nghỉ mát Karuizawa.
Vụ việc xảy ra gần trưa ngày thứ Bảy tại cảng cá Saikazaki ở tỉnh Wakayama, cách thành phố Osaka khoảng 65 km về phía tây nam.
Ông Kishida đang được phục vụ hải sản đặc sản địa phương ngay trước vụ nổ, truyền thông đưa tin.
Một nghi phạm nam 24 tuổi đến từ thành phố Kawanishi, bị buộc tội cưỡng chế cản trở hoạt động kinh doanh, từ chối phát biểu cho đến khi luật sư của anh ta tới, hãng tin Kyodo dẫn lời các nhà điều tra cho biết.
Một đại diện của trụ sở cảnh sát tỉnh Wakayama nói với Reuters rằng ông không thể trả lời các câu hỏi về vụ việc.





Japan PM Kishida evacuated to safety as explosion panics crowd gathered for a speech
----------