TT Pháp Macron cấp tốc ban hành luật cải tổ hưu trí
Tác giả : Thùy Dương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-04-15


Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại điện Élysée, ngày 14/04/2023 vài giờ trước khi ban hành luật cải tổ hưu trí mới được Hội Đồng Bảo Hiến thông qua. AP - Lewis Joly
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong đêm 14, rạng sáng 15/04/2023 đã ký ban hành luật cải tổ chế độ hưu trí, chỉ vài giờ sau khi Hội Đồng Bảo Hiến công bố phán quyết thông qua các nội dung chính, cơ bản của luật cải tổ chế độ hưu trí của chính phủ Pháp, với điểm mấu chốt là nâng tuổi về hưu từ 62 lên thành 64 tuổi.
Như vậy là sau 12 ngày biểu tình, bãi công trên quy mô toàn quốc do các nghiệp đoàn phát động tính từ tháng 01/2023, cuối cùng vào chiều tối hôm qua 14/04, Hội Đồng Bảo Hiến Pháp đã chính thức công bố phán quyết, thông qua đa phần các điều khoản trong dự luật cải tổ hưu trí, được xem là cuộc cải cách quan trọng nhất trong nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của ông Macron. Ngay lập tức, giới nghiệp đoàn đã có phản ứng gay gắt. Các nghiệp đoàn dọa « mọi chuyện vẫn chưa kết thúc » và kêu gọi ngày biểu tình đặc biệt vào đúng ngày Quốc Tế Lao Động 01/05.
Xin nhắc lại, Hội Đồng Bảo Hiến là định chế giám sát tính hợp hiến của các luật tại Pháp và một khi đã được thông qua, phán quyết của Hội Đồng Bảo Hiến không thể bị kháng nghị. Chính vì thế, hôm qua, theo AFP, sau khi phán quyết của Hội Đồng được công bố, các nghiệp đoàn đã « long trọng » đề nghị tổng thống Pháp « không ban hành luật » bởi đó là « cách duy nhất để làm dịu cơn giận » của công chúng.
Về nguyên tắc, tổng thống Pháp có 15 ngày để ký ban hành luật sau phán quyết của Hội Đồng Bảo Hiến. Tuy nhiên, luật đã nhanh chóng được tổng thống Macron ban bố ngay trong đêm hôm qua, rạng sáng sớm hôm nay và được đăng tải trên Công Báo.
Việc tổng thống ban hành luật cải tổ chế độ hưu trí ngay trong đêm đã khiến các phe đối lập và giới nghiệp đoàn nổi giận. Sáng hôm nay, theo báo Les Echos, các phe đối lập tố cáo « một vụ cướp đoạt nền dân chủ », « một sự khiêu khích, chọc giận mới trong bối cảnh đất nước chưa bao giờ bị rạn nứt đến như vậy ». Các đảng lên án tổng thống Macron hành động như « kẻ trộm vào lúc nửa đêm ».
----------