Nhóm nghị sĩ Pháp thăm Đài Loan, khẳng định chính sách của Paris không thay đổi
Tác giả : Tạ Linh Nguồn: DKN Ngày đăng: 2023-04-17


Các nhà lập pháp Pháp gặp phái đoàn các nhà lập pháp Đài Loan tại Paris. (Ảnh do Văn phòng đại diện Đài Bắc tại Pháp cung cấp ngày 15 tháng 4 năm 2023).
Sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thăm Trung Quốc, ông đã thể hiện thái độ khác với lập trường nguyên tắc của Mỹ và Liên minh Châu Âu về vấn đề Đài Loan, gây ra phản ứng dữ dội trong giới chính trị Mỹ và Châu Âu.
Ngày 17 tháng 4, ông Eric Bothorel – Chủ tịch Nhóm Hữu nghị Đài Loan của Quốc hội Pháp – đã dẫn đầu một nhóm các nghị sĩ đến thăm Đài Loan, và nhắc lại rằng lập trường của chính phủ Pháp là duy trì hiện trạng và chính sách của Pháp đối với quốc đảo này không thay đổi.
Chuyến thăm của các nghị sĩ Pháp tới Đài Loan diễn ra sau khi ông Macron, trong một cuộc phỏng vấn với báo chí gần đây, nói rằng châu Âu cần trở nên tự chủ chiến lược về kinh tế và quân sự và nên tránh dính líu vào cuộc khủng hoảng Đài Loan hoặc trở thành chư hầu của Mỹ.
Sau khi bị dư luận chỉ trích nặng nề, ông Macron phát biểu trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Hà Lan vào tuần trước rằng: “Người Pháp và người châu Âu đứng trên cùng một lập trường đối với Đài Loan. Chúng tôi ủng hộ hiện trạng. Chính sách này không thay đổi và nó chưa bao giờ thay đổi.”
Để thể hiện bằng những hành động thiết thực, ông Bothorel, chủ tịch Nhóm Hữu nghị Đài Loan của Quốc hội Pháp, cùng với bà Mireille Clapot và ông Michel Herbillon -2 phó chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, đã đến Đài Loan vào sáng ngày 17/4.
Trả lời phỏng vấn báo chí, ông Bodohei nói rằng mối quan hệ giữa Pháp và Đài Loan không chỉ là kinh tế và thương mại, và chính sách của Pháp đối với Đài Loan không thay đổi, Pháp ủng hộ việc duy trì hiện trạng và Pháp phản đối việc phong tỏa của Trung Quốc đối với hòn đảo này.
Về tuyên bố của ông Macron rằng Pháp nên đứng ngoài vấn đề Đài Loan, ông Bodohei chỉ ra rằng những gì đang diễn ra ở Đài Loan cũng là những gì đang diễn ra trên thế giới; tuần trước Pháp đã cử tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan, điều này cho thấy chính phủ Pháp giữ lập trường là duy trì hiện trạng và chính sách của Pháp đối với Đài Loan không thay đổi.
Các phương tiện truyền thông của Pháp gần đây đưa tin rằng tàu khu trục “Prairial” của Hải quân Pháp đã đi qua eo biển Đài Loan vào ngày 9/4. Đó là thời điểm Trung Quốc đang tiến hành các cuộc tập trận quân sự xung quanh hòn đảo này.
Ông Bodohei nói thêm rằng chuyến thăm Đài Loan này không liên quan đến tình trạng hỗn loạn do Tổng thống Macron gây ra, và Nhóm Hữu nghị Đài Loan đã chuẩn bị cho chuyến thăm này từ rất lâu rồi.
Ông Bodohei nói rằng mục đích quan trọng của chuyến thăm Đài Loan là tái khẳng định tình hữu nghị giữa Pháp và Đài Loan, đồng thời muốn nói với người dân Đài Loan rằng có nhiều giá trị chung giữa Pháp và Đài Loan, như dân chủ, tự do và nhân quyền.
----------