Nóng: Tàu ngầm Mỹ và Iran chạm trán ở eo biển Hormuz
Tác giả : Viên Minh Nguồn: Việt Luận Ngày đăng: 2023-04-20


Tàu USS Florida ra khơi trong “Giant Shadow”, một cuộc tập trận của Bộ Chỉ huy Hệ thống Biển Hải quân/Lực lượng Tàu ngầm Hải quân để kiểm tra khả năng của các tàu ngầm tên lửa dẫn đường trong tương lai của Hải quân vào ngày 22 tháng 1 năm 2003 ngoài khơi bờ biển Bahamas. (Ảnh: David Nagle/U.S. Navy/Getty Images)
Tư lệnh hải quân Iran cho biết tàu ngầm nước này đã phát hiện và buộc tàu ngầm Mỹ phải nổi lên mặt biển khi nó đi qua eo Hormuz.
“Tàu ngầm Mỹ đi qua eo biển Hormuz để tiến vào Vịnh Ba Tư trong trạng thái lặn, nhưng tàu ngầm Fateh của Iran đã phát hiện và cơ động để buộc nó phải nổi lên. Tàu ngầm Mỹ cũng tiến vào lãnh hải của chúng tôi nhưng đã điều chỉnh hành trình sau khi được cảnh báo”, Tư lệnh hải quân Iran Shahram Irani ngày 20/4 cho hay.
Theo Irani, tàu ngầm Mỹ đã tìm mọi cách để bí mật đi qua eo biển Hormuz để Iran không thể phát hiện. “Chúng tôi chắc chắn sẽ phản ánh với các cơ quan quốc tế về việc họ đã vi phạm hải giới của chúng tôi”, Irani nói thêm.
Hạm đội 5 của Mỹ, đóng quân tại Bahrain, phủ nhận thông tin này. “Tàu ngầm Mỹ không đi qua eo biển Hormuz hôm nay hoặc gần đây”, tư lệnh Timothy Hawkins cho hay. “Tuyên bố chứa nhiều thông tin sai lệch của Iran không đóng góp cho an ninh và ổn định hàng hải khu vực”.
Hải quân Mỹ đầu tháng này cho biết tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa dẫn đường USS Florida đang hoạt động ở Trung Đông để hỗ trợ Hạm đội 5 nhằm “bảo đảm ổn định và an ninh hàng hải”. Tàu ngầm này có khả năng mang 154 tên lửa hành trình Tomahawk.
Hoạt động và hải trình của các tàu ngầm hạt nhân luôn được Mỹ giữ bí mật, do chúng cần ẩn mình tối đa để duy trì khả năng răn đe và sẵn sàng tung đòn phủ đầu vào đối phương. Vị trí và hình ảnh tàu ngầm chỉ được Mỹ công bố trong một số lần hiếm hoi, khi căng thẳng khu vực và quốc tế leo thang.
Hạm đội 5 hải quân Mỹ phụ trách tuần tra eo biển chiến lược Hormuz, cửa ngõ quan trọng bậc nhất của ngành năng lượng thế giới, cũng như như eo biển Bab el-Mandeb ngoài khơi Yemen và Biển Đỏ.
Lực lượng Iran và Mỹ từng xảy ra một số cuộc đối đầu trên biển. Đầu tháng này, hải quân Iran cho biết đã xác định và cảnh báo một máy bay trinh sát Mỹ bên ngoài Vịnh Ba Tư. Năm 2019, Iran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ bị cáo buộc bay qua miền nam nước này.
Trước đó, Washington đã không kích dân quân thân Tehran ở Syria để đáp trả vụ phóng rocket khiến một nhà thầu Mỹ thiệt mạng và 7 người bị thương. “Tôi nhấn mạnh là Mỹ không muốn xung đột với Iran. Tuy nhiên, hãy chuẩn bị cho khả năng chúng tôi hành động mạnh mẽ để bảo vệ công dân Mỹ”, Tổng thống Joe Biden nói ngày 24/3.
USS Florida là tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio, mẫu tàu ngầm lớn nhất trong lịch sử hải quân Mỹ với lượng giãn nước 18.750 tấn khi lặn và chiều dài 175 m. Tổng cộng có 18 tàu lớp Ohio được đóng trong giai đoạn 1976-1997, mỗi chiếc mang được 24 tên lửa đạn đạo Trident và có giá trị tương đương gần 3 tỷ USD hiện nay.
USS Florida được Mỹ hoán cải hồi năm 2003, dỡ bỏ tên lửa đạn đạo và thay bằng tên lửa hành trình tấn công mặt đất Tomahawk. Nó mang được 154 quả Tomahawk trong 22 ống phóng, nhiều hơn cả một biên đội tàu mặt nước. Toàn bộ số tên lửa này có thể phóng theo loạt từ dưới nước trong vòng 6 phút.
Viên Minh (Tổng hợp)
----------