Đặc vụ Trung Quốc bị bắt vì dẫn đầu nhóm biểu tình chống lại bà Thái Anh Văn thăm Mỹ
Tác giả : Liên Thành Nguồn: DKN Ngày đăng: 2023-04-21


Đặc vụ ĐCSTQ Lu Jianwang (đeo khẩu trang) đã bị bắt (ảnh: aboluowang).
Vài ngày trước, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã thông báo về việc bắt giữ hai đặc vụ Trung Quốc (TQ). Trong số đó, Lô Kiến Vượng (卢建旺) là đồng chủ tịch của Hội đồng hương Phúc Kiến tại Hoa Kỳ và là tổng cố vấn của công hội Trường Nhạc. Trước đó, ông đã dẫn đầu những người nước ngoài tham gia các cuộc biểu tình do chính quyền TQ huy động trong thời gian Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn quá cảnh ở New York.
Vào ngày 17 tháng 4, Lô Kiến Vượng cùng Trần Kim Bình (陈金平) – tổng thư ký của công hội Trường Nhạc Phúc Kiến, bị nghi ngờ cố tình tiêu hủy các bằng chứng liên quan khi Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) điều tra Công hội Trường Nhạc vì đã hỗ trợ chính quyền TQ thành lập các đồn cảnh sát ở nước ngoài. Cả hai đã bị Công tố viên Hoa Kỳ của Quận phía Đông New York bắt giữ và truy tố.
Các công tố viên buộc tội rằng Lô Kiến Vượng 61 tuổi và Trần Kim Bình 59 tuổi đã bị chính quyền TQ ra lệnh điều hành một “đồn cảnh sát bí mật” ở Khu dân cư Lower Manhattan, New York và mức án tối đa có thể lên tới 25 năm.
Các công tố viên cũng cáo buộc rằng hai người đã thay mặt Chi nhánh Phúc Châu của Bộ Công an Trung Quốc thành lập đồn cảnh sát nước ngoài đầu tiên tại Hoa Kỳ vào đầu năm ngoái. Trong đó, Lô Kiến Vượng đã tham gia nhiều hoạt động tại Hoa Kỳ, chẳng hạn như trong chuyến thăm Hoa Kỳ của lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình vào năm 2015, Lô đã từng sách nhiễu các học viên Pháp Luân Công ở Washington, và được các quan chức của Bộ công an Đảng Trung Quốc trao thưởng.
Ông Breon Peace, kiểm sát trưởng quận phía Đông của New York, cho biết tại cuộc họp báo rằng: “Các hành động của bị cáo dưới sự hướng dẫn của chính quyền TQ là vi phạm trắng trợn chủ quyền của Hoa Kỳ. Cảm ơn FBI đã điều tra và bắt giữ, bị cáo sẽ phải chịu trách nhiệm, và Bộ Công an TQ sẽ biết rằng chúng tôi sẽ không bao giờ dung thứ cho các hành vi đe dọa đến chủ quyền quốc gia”.
Theo tờ “The Globe and Mail” của Canada, các tài liệu do FBI đệ trình lên Tòa án Liên bang Quận phía Đông của New York chỉ ra rằng trên điện thoại di động của Lô, có những bức ảnh kỷ niệm việc chính quyền TQ mở đồn cảnh sát ở nước ngoài tại năm quốc gia, trong đó có Canada.
Ngoài việc phá hủy đồn cảnh sát bí mật của chính quyền TQ, các công tố viên Hoa Kỳ còn truy tố hàng chục nhân viên an ninh công cộng của TQ, những người bị tình nghi đàn áp xuyên biên giới những người bất đồng chính kiến ở Hoa Kỳ.
Ngoài ra, từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 4 năm nay, khi tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đến thăm các đồng minh của mình và quá cảnh Hoa Kỳ, bà đã bị quấy rối bởi những người biểu tình ở New York do Bắc Kinh huy động. Mới đây, sau khi Lô Kiến Vượng bị bắt, những hình ảnh được một số cư dân mạng chia sẻ cho thấy, Lô cũng đã biểu tình bên ngoài khách sạn của bà Thái Anh Văn ở.
Liên quan đến việc liệu Lô Kiến Vượng và những người khác có phải bị chính quyền Bắc Kinh sai khiến và công khai tham gia phản đối chuyến thăm Hoa Kỳ của bà Thái Anh Văn hay không. Nhà bình luận các vấn đề thời sự Tần Bằng đã chỉ ra trong chương trình “Quan sát Tần Bằng” vào ngày 18 tháng 4 rằng, có thể có một mối quan hệ nào đó, bởi vì bất kể ở New York hay Los Angeles, rõ ràng những người tham gia biểu tình đều là nhóm người do đại sứ quán và lãnh sự quán Trung Quốc cử đến, chủ yếu là từ các phòng thương mại địa phương. Nhiều người thậm chí còn không biết bà Thái Anh Văn là ai, bởi vì họ được trả tiền để tổ chức tham gia các “hoạt động” này.
Tuy nhiên, Tần Bằng cho rằng cuộc biểu tình chống lại bà Thái không phải nguyên nhân chính khiến Lô Kiến Vượng bị bắt lần này. Vào ngày 5 tháng 2 năm nay, sau khi thành lập “Ủy ban đặc biệt cạnh tranh chiến lược Hoa Kỳ-Trung Quốc” mới được thành lập của Hạ viện Hoa Kỳ, Thành viên Hạ viện Hoa Kỳ Mike Gallagher và những người khác đã xuất hiện công khai lần đầu tiên trước công hội Trường Nhạc ở Hoa Kỳ, lên án sự đàn áp xuyên quốc gia của chính quyền TQ. Vụ việc có thể là một sự kiện lớn có thể gây áp lực buộc ngành tư pháp Hoa Kỳ phải có hành động cứng rắn hơn.
Tháng 9 năm ngoái, tổ chức phi chính phủ “Người bảo vệ” (Safeguard Defenders) có trụ sở tại Tây Ban Nha tiết lộ rằng chính quyền TQ đã thành lập 102 “trung tâm dịch vụ cảnh sát” ở nước ngoài tại 53 quốc gia.
----------