Cựu Tổng thống Nga: Moscow sẽ hủy bỏ thỏa thuận ngũ cốc nếu G7 cấm xuất khẩu
Tác giả : Reuters Nguồn: VOA Ngày đăng: 2023-04-23


Tàu chở ngũ cốc từ Ukraine.
Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm Chủ nhật nói rằng nếu G7 cấm xuất khẩu sang Nga thì Moscow sẽ đáp trả bằng cách chấm dứt thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen, vốn cho phép xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine.
Hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản đưa tin tuần trước, trích dẫn các nguồn tin chính phủ Nhật Bản, rằng các quốc gia thuộc Nhóm G7 đang xem xét lệnh cấm xuất khẩu gần như hoàn toàn sang Nga. Nga đã nhiều lần đe dọa hủy bỏ việc tham gia vào thỏa thuận ngũ cốc, vốn sẽ hết hạn vào ngày 18/5.
G7 được cho là đang thảo luận về việc đảo ngược cách tiếp cận trừng phạt của mình để hàng xuất khẩu sang Nga sẽ tự động bị cấm trừ khi chúng có trong danh sách các sản phẩm được phép vận chuyển đến nước này. Theo khuôn khổ hiện tại, hàng hóa được phép bán sang Nga trừ khi chúng được đưa hẳn vào danh sách đen.
Ông Medvedev, một đồng minh lâu năm của Tổng thống Nga Vladimir Putin, là phó chủ tịch của ông Putin tại Hội đồng An ninh có ảnh hưởng và đứng đầu một ủy ban chính phủ về sản xuất vũ khí cho cuộc chiến ở Ukraine.
Moscow đã nhiều lần phản đối các điều khoản của thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen – vốn là bước đột phá ngoại giao quan trọng duy nhất trong cuộc xung đột kéo dài 14 tháng ở Ukraine.
Nga cho biết sẽ rút khỏi sáng kiến này trước hạn chót là ngày 18 tháng 5 nếu phương Tây không dỡ bỏ các hạn chế đối với xuất khẩu nông sản và phân bón của Nga.
Trong một thông cáo, các bộ trưởng nông nghiệp của nhóm G7 hôm Chủ nhật kêu gọi "gia hạn, thực hiện đầy đủ và mở rộng" thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen.
-----------
G7 kêu gọi gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen


Khu vực chứa ngũ cốc xuất khẩu tại cảng ở Odesa của Ukraine.
Nhóm G7 hôm Chủ nhật kêu gọi "gia hạn, thực hiện đầy đủ và mở rộng" thỏa thuận quan trọng nhằm xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen, các bộ trưởng nông nghiệp của nhóm nói trong một thông cáo.
Với sự trung gian của Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, thỏa thuận đã được ký kết tại Istanbul vào tháng 7 năm ngoái, cho phép Ukraine xuất khẩu hơn 27 triệu tấn ngũ cốc từ một số cảng ở Biển Đen.
Nga, quốc gia đã xâm chiếm nước láng giềng vào tháng 2 năm 2022, đã phát tín hiệu mạnh mẽ rằng họ sẽ không cho phép thỏa thuận tiếp tục sau ngày 18 tháng 5 vì danh sách các yêu cầu nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của chính họ đã không được đáp ứng.
Trong thông cáo sau cuộc họp kéo dài hai ngày tại Miyazaki, Nhật Bản, các bộ trưởng nông nghiệp G7 đã "công nhận tầm quan trọng" của thỏa thuận, nói: "Chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ việc gia hạn, thực hiện đầy đủ và mở rộng BSGI (Sáng kiến ngũ cốc ở Biển Đen)”.
"Chúng tôi lên án những nỗ lực của Nga trong việc sử dụng lương thực như một phương tiện gây bất ổn và là công cụ cưỡng chế địa chính trị, đồng thời nhắc lại cam kết hành động đoàn kết và hỗ trợ những người bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi việc Nga vũ khí hóa lương thực", thông cáo viết.
Tuyên bố nói rằng các thành viên G7 "sẵn sàng" hỗ trợ phục hồi và tái thiết Ukraine, bao gồm cung cấp kiến thức chuyên môn về rà phá bom mìn trên đất nông nghiệp và tái thiết cơ sở hạ tầng nông nghiệp.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov dự kiến sẽ thảo luận về thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen của Ukraine với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres tại New York trong tuần này.
----------