Bắc Kinh và Seoul khẩu chiến xung quanh bình luận của tổng thống Hàn Quốc về Đài Loan
Tác giả : Chi Phương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-04-23


Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tại một cuộc họp nội các tại Seoul, ngày 21/03/2023. AP - Lim Hun-jung
Một ngày trước chuyến thăm Hoa Kỳ của tổng thống Hàn Quốc, thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tôn Vệ Đông hôm nay, 23/04/2023, đã gửi công hàm tới đại sứ Hàn Quốc, phản đối những nhận xét « sai lệch » của ông Yoon Suk-yeol về Đài Loan. Lãnh đạo Hàn Quốc đã tuyên bố hôm 19/04 phản đối thay đổi nguyên trạng giữa Trung Quốc và Đài Loan.
Theo The South China Morning Post, thứ trưởng Ngoại Giao Trung Quốc Tôn Vệ Đông hôm nay, đã triệu tập đại sứ Hàn Quốc ở Bắc Kinh, gửi một công hàm, đánh giá những nhận xét của tổng thống Yoon Suk-yeol, là « hoàn toàn không thể chấp nhận được ». Ông Tôn nhấn mạnh rằng « lãnh đạo Hàn Quốc không tôn trọng nguyên tắc một nước Trung Quốc mà lại đánh đồng vấn đề Đài Loan với tình hình ở bán đảo Triều Tiên ».
Từ Seoul, thông tín viên RFI Célio Fioretti cho biết thêm :
« Lại có chuyện cãi vã giữa Bắc Kinh và Seoul. Từ giữa tuần, hai nước đối mặt với nhau bằng những lời qua tiếng lại. Sau khi bày tỏ phản đối những đòi hỏi của Trung Quốc về Đài Loan, tổng thống Hàn Quốc đã so sánh trường hợp này với tình hình ở bán đảo Triều Tiên, nói rằng rằng đó là vấn đề toàn cầu.
Bắc Kinh không hài lòng với nhận xét này và nhanh chóng nói rằng ông Yoon Suk-yeol « phải cư xử cho đúng mực », từ ngữ trong nguyên văn. Bộ Ngoại Giao Trung Quốc đã nhắc lại rằng « họ không cần ai chỉ bảo phải làm gì ». Về phần mình, Hàn Quốc lấy làm tiếc về sự khiếm nhã của Bắc Kinh và triệu tập đại sứ Trung Quốc.
Hôm nay, Trung Quốc tiếp tục bày tỏ phản đối Hàn Quốc qua công hàm nói trên. Một hành động trượng trưng nhưng cho thấy mức độ căng thẳng giữa hai nước. Trước cuộc gặp với đồng nhiệm Mỹ, tổng thống Hàn Quốc muốn tái khẳng định lập trường của mình. Nhưng làm như vậy không phải là không có rủi ro, Bắc Kinh là đối tác thương mại hàng đầu của Seoul. Dù ông Yoon Suk-yeol không nhắc đến Hoa Kỳ, nhiều khả năng lãnh đạo hai nước sẽ đề cập đến chủ đề này trong các cuộc gặp từ ngày 24-26 tháng Tư tới. »
----------