Vẫn bức xúc!
Tác giả : Đoàn Bảo Châu Nguồn: Báo Tiếng Dân Ngày đăng: 2023-04-26


Tôi viết về vụ này rồi nhưng lòng vẫn bức xúc không yên. Rồi đây hai mạng dân bị chết một cách oan uổng như vậy, ai sẽ đền bù cho họ. Cậu cảnh sát kia được thăng chức nhưng người dân, vì sự chỉ đạo, bắt phải dừng xe làm vật cản tội phạm ma tuý mà thiệt mạng thì gia đình họ được đền bù ra sao?
Không thấy gia đình hai nạn nhân xấu số kia lên tiếng, chuyện ấy dễ hiểu bởi địa vị thấp cổ bé họng, họ biết kêu ai, kêu như thế nào?
Không thể, nhất định không được có cái “quy trình” quái gở, dã man thế này được. Cảnh sát, công an là phải có trách nhiệm giải tán người dân ra khỏi chỗ có thể xảy ra va chạm với tội phạm, đằng này lại dùng thân xác của họ để thực hiện nhiệm vụ của mình.
Như vậy có phải là “do dân, vì dân” không?
Tại sao báo chí không phỏng vấn quan chức trong ngành và làm rõ điều này. Quy trình này được viết ở đâu, được ai phê duyệt? Có hợp pháp không, có nhân đạo không?
Hỏi vậy thôi chứ không bao giờ có cái quy định nào mà coi mạng dân như những bao tải chắn đạn trong chiến tranh như thế được.
Đã là tội phạm ma tuý thì manh động là đương nhiên, lấy cái cớ “quá manh động” để biện bạch cho một sự chỉ đạo ác ôn như thế là không được.
Ở đây đã có “quy trình” tức là đã có chuyên án bắt ma tuý thì lực lượng đã được huy động, các nhánh lực lượng đã được bố trí, các ngả đường đã được liên lạc để bám sát, theo dõi và chỉ được hành động khi an toàn cho dân chúng.
Công an là bảo vệ an ninh công cộng, là bảo vệ dân, đằng này mang mạng dân ra đánh cược, lại ngang nhiên trả lời báo chí một cách vô lý như vậy là không được.
Người dân không bao giờ phải dùng thân xác của mình như công cụ để giúp công an trấn áp tội phạm. Đây là sự vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.
Tôi biết vụ này rồi cũng lại chìm xuồng như bao vụ khác ở Việt Nam và điều ấy rất đáng buồn.
Mạng xã hội thì cũng chỉ làm được đến vậy. Báo chí mà ngơ đi thì cũng xong. Hội luật sư thì “ngoan” rồi. Không chìm xuồng mới lạ!
Thật đau xót cho mạng dân đen!
----------