Tổng thống Putin ký sắc lệnh đáp trả việc tịch thu tài sản Nga
Tác giả : KÔNG ANH Nguồn: VTC News Ngày đăng: 2023-04-26
Tổng thống Vladimir Putin ký sắc lệnh cho phép Nga kiểm soát tài sản của các tổ chức từ quốc gia không thân thiện để đáp trả lệnh trừng phạt nhằm vào Moskva.
TASS cho biết, quyết định của Tổng thống Nga được công bố hôm 25/4. Sắc lệnh nêu rõ Nga cần thực hiện biện pháp khẩn cấp để đáp trả hành động không xác định từ Mỹ và các quốc gia "không thân thiện" liên quan tịch thu tài sản của Nga, công ty, công dân Nga "trái với luật pháp quốc tế".
Nội dung sắc lệnh cho biết, tài sản các tổ chức từ những quốc gia nêu trên tại Nga sẽ nằm dưới sự quản lý hành chính tạm thời của Moskva, nếu họ có động thái không thân thiện hoặc có "mối đe dọa đến kinh tế, năng lượng, an ninh quốc gia".


Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TASS)
Theo sắc lệnh, cơ quan quản lý tài sản Liên bang Nga (Rosimushchestvo) sẽ là bên tiếp nhận.
Nga đã cụ thể hoá bằng việc có hành động đối với 2 chi nhánh tại Nga của công ty năng lượng Đức Uniper và công ty năng lượng Phần Lan Fortum. Cổ phần tại 2 công ty đang do Rosimushchestvo kiểm soát.
Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine tháng 2/2022, Mỹ và đồng minh áp loạt biện pháp trừng phạt với Moskva, trong đó có đóng băng khoảng 350 tỷ USD tài sản nhà nước, dự trữ ngoại hối và tài sản của giới tài phiệt nước này.
Tháng 10 năm ngoái, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết EU đang xem xét sử dụng các tài sản của Nga bị đóng băng do lệnh trừng phạt chống lại Moskva để tái thiết Ukraine.
Mỹ và EU đang gặp khó trong việc tịch thu tài sản bị phong tỏa của Nga. Về mặt pháp lý, các quỹ đóng băng vẫn thuộc về Nga hoặc các công dân nước này. Để sử dụng những tài sản này, EU cần tìm cách tịch thu chúng. EU đã thu giữ tài sản của các doanh nhân và công ty Nga, cùng với tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga, như một phần của các biện pháp trừng phạt nhằm vào Moskva.
Nga chỉ trích mạnh mẽ việc các quốc gia phương Tây thu giữ tài sản của nước này. Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov cho rằng việc đóng băng tài sản về cơ bản cấu thành hành vi đánh cắp, bất hợp pháp.
KÔNG ANH(Nguồn: Tổng hợp)
----------