Bắc Triều Tiên thất bại trong việc phóng vệ tinh do thám quân sự đầu tiên
Tác giả : Trần Công Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-05-31
Bình Nhưỡng đã thất bại trong việc phóng vệ tinh do thám quân sự đầu tiên. Vụ phóng được thực hiện sáng nay, 31/05/2023. Theo các chuyên gia Bắc Triều Tiên, động cơ đẩy ở tầng hai tên lửa đã không khởi động.


Hình ảnh Bắc Triều Tiên phóng tên lửa mang vệ tinh, được phát trên truyền hình Hàn Quốc, tại nhà ga xe lửa ở Seoul, ngày 31/05/2023. AP - Ahn Young-joon
Từ Seoul, thông tín viên Trần Công cho biết thêm thông tin:
“Theo thông tấn xã chính thức Bắc Triều Tiên KCNA, vào lúc 6 giờ 27 phút hôm nay, 31/05/2023, vệ tinh trinh sát quân sự 'Malligyeong-1' đã được gắn trên một tên lửa đẩy 'Chollima-1 (hay còn được gọi là phương tiện phóng không gian) và được phóng từ Trạm phóng vệ tinh Seohae ở huyện Cholsan , tỉnh Bắc Pyongan.
Sau khi hoàn thành việc tách rời tầng một, tên lửa đẩy 'Chollima-1' gặp sự cố khi khởi động động cơ ở tầng hai. Do vậy, tên lửa bị mất lực đẩy và rơi xuống vùng biển Hoàng Hải. Người phát ngôn của cơ quan phát triển vũ trụ quân sự của Triều Tiên cho biết đang tiến hành điều tra và làm rõ các lỗ hổng nghiêm trọng và sẽ phóng lại "càng sớm càng tốt". Một số nguồn tin dự đoán có thể Bắc Triều Tiên sẽ phóng tên lửa tiếp theo vào ngày 11/06/2023, hạn chót cho vụ phóng vệ tinh trinh sát đầu tiên.
Theo hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ - Hàn, tên lửa đã bay qua vùng biển phía tây đảo Baengnyeong và rơi cách đảo Eocheong hơn 200km về phía tây do đường bay bất thường. Hiện tại quân đội Hàn Quốc đã thu thập được một số mảnh vỡ còn sót lại của tên lửa đẩy và có thể sẽ kiểm tra nguồn gốc các thành phần của tên lửa và trình độ công nghệ của tên lửa đẩy này.
Sáng hôm nay vào lúc 6 giờ 41 phút, toàn bộ còi cảnh báo của thành phố Seoul vang lên, các tin nhắn khẩn cấp yêu cầu sơ tán được gửi liên tục vào điện thoại của người dân. Sau đó là chuỗi tin nhắn xác nhận cảnh báo không chính xác vì lý do Bắc Triều Tiên đã thất bại trong vụ phóng tên lửa vũ trụ lần này.”
Còn tại Nhật Bản, chính quyền tỉnh Okinawa cũng đã phát lệnh báo động kêu gọi người dân tìm nơi trú ẩn, nhưng 30 phút sau đã bãi bỏ báo động này.
Theo AFP, hôm nay, cả Hàn Quốc và Nhật Bản đều đã “mạnh mẽ” lên án vụ bắn tên lửa của Bắc Triều Tiên, xem đây là một hành động vi phạm các nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc Liên Hiệp Quốc. Hoa Kỳ cũng đã lên án vụ phóng vệ tinh của Bắc Triều Tiên, vì vụ phóng này “sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo” và “có nguy cơ gây mất ổn định an ninh của khu vực và thế giới”.
----------