Air India gửi máy bay, kỹ sư đón hành khách bị mắc kẹt ở Nga
Tác giả : Reuters Nguồn: VOA Tiếng Việt Ngày đăng: 2023-06-07


Máy bay của Air India trên đường băng tại sân bay quốc tế Chhatrapati Shivaji ở Mumbai, Ấn Độ, vào ngày 14 tháng 2 năm 2023.
Air India hôm thứ Tư (7/6) cử một máy bay đi đón những hành khách đáp chuyến bay từ Delhi đến San Francisco đã bị chuyển hướng đến vùng Viễn Đông của Nga sau khi chiếc máy bay Boeing 777 của họ gặp trục trặc về động cơ, Bộ trưởng Hàng không Ấn Độ cho biết.
216 hành khách và phi hành đoàn 16 người trên chuyến bay hôm thứ Ba đã được chuyển đến chỗ ở tạm thời, do những hạn chế về cơ sở hạ tầng tại sân bay Magadan xa xôi, hãng hàng không cho biết trong một tuyên bố.
Việc bị chuyển hướng bay đặt ra câu hỏi về việc chiếc máy bay trị giá 200 triệu đôla do Mỹ chế tạo, có động cơ do General Electric sản xuất, có thể được sửa chữa nhanh như thế nào trong bối cảnh Mỹ và Liên minh châu Âu áp các lệnh trừng phạt đối với việc xuất khẩu các mặt hàng hàng không sang Nga.
“Chiếc máy bay cần được sửa chữa, các thợ máy đang trên máy bay”, Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ấn Độ Jyotiraditya Scindia nói với các phóng viên, đề cập đến chuyến bay sẽ đón những hành khách mắc kẹt.
“Tôi không biết sẽ mất bao lâu để sửa chữa chiếc máy bay đó nhưng hành khách sẽ được đưa đến điểm đến cuối cùng của họ”.
Một nguồn tin tại sân bay Magadan nói với Reuters rằng các kỹ sư của Air India sẽ mang các phụ tùng thay thế và đi cùng trên chiếc máy bay dự bị.
Một hành khách bị mắc kẹt tên Gagan nói với đài truyền hình NDTV của Ấn Độ rằng có nhiều công dân Mỹ trên chuyến bay đang lo lắng trước căng thẳng giữa Nga và Mỹ.
“Có rất nhiều người lo lắng ở đây”, hành khách này nói.
Air India không trả lời ngay lập tức yêu cầu của Reuters về việc cung cấp thông tin về quốc tịch của hành khách.
Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Vedant Patel hôm thứ Ba nói “có khả năng” có người Mỹ trên máy bay dựa trên hành trình đến của chuyến bay.
Những hành khách tức giận đã lên Twitter để phàn nàn về việc họ không được cung cấp đủ thực phẩm, còn chỗ ở thì trông giống như một trường học.
Một người cho biết mẹ ông đã được cho trà, bánh mì và một ít gạo vào thứ Ba nhưng sau đó không liên lạc được vì bà muốn tiết kiệm pin điện thoại vì chỉ có một ổ cắm điện.
Air India cho biết họ không có bất kỳ nhân viên nào ở Nga và sự hỗ trợ được cung cấp cho hành khách là “tốt nhất có thể trong tình huống bất thường này”.
“Chuyến bay sẽ chở thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác cho hành khách của chúng tôi”, hãng hàng không cho biết.
“Tất cả chúng tôi tại Air India đang... cố gắng hết sức để vận hành chuyến bay sớm nhất có thể, đồng thời đảm bảo sức khỏe, sự an toàn và an ninh của tất cả mọi người trong khi họ chờ đợi”.
----------