Vụ vỡ đập Kakhovka: Tổng thống Ukraina chỉ trích Liên Hiệp Quốc và Hội Chữ Thập Đỏ
Tác giả : Thanh Hà Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-06-08
Tính đến sáng ngày 08/06/2023, hai ngày sau vụ vỡ đập thủy điện Kakhovka, gần 600 cây số vuông bị nhận chìm trong nước ở vùng Kherson, mực nước trung bình cao hơn 5 mét. Pháp gửi hàng chục tấn hàng cứu trợ nạn nhân Ukraina. NATO triệu tập một cuộc họp bất thường để « phối hợp với Kiev trong công tác nhân đạo ». Trong khi đó, tổng thống Volodymyr Zelensky chỉ trích Liên Hiệp Quốc và Hội Chữ Thập Đỏ lãng quên thảm họa đang diễn ra ở miền nam Ukraina.


Đường phố Kherson, Ukraina, ngập trong nước hôm 07/06/2023, sau khi đập thủy điện Kakhovka bị vỡ. © AP / Libkos
Trả lời đài truyền hình Đức, WeltTV, và báo Bild, hôm qua tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết ông « bị sốc » vì Liên Hiệp Quốc và Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế không điều bất kỳ ai đến hiện trường. Nhiều giờ đồng hồ đã trôi qua kể từ khi đập Kakhovka bị phá hủy một phần, nhưng vẫn vắng bóng cả « hai tổ chức có nhiệm vụ cứu mạng người ».
Cùng ngày, ông Zelensky đã điện đàm với tổng thống Pháp. Theo lời tổng thống Ukraina, phía Pháp một lần nữa đã cam kết tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, hỗ trợ Kiev về mặt quân sự. Ukraina cảm ơn tổng thống Pháp đã sốt sắng gửi hàng viện trợ đến các nạn nhân. Tổng thống Emmanuel Macron thông báo « khoảng một chục tấn hàng viện trợ đầu tiên sẽ được chuyển tới Ukraina trong những giờ sắp tới », trong đó có thuốc men, thuốc lọc nước, bình nước sạch …
Ngoại trưởng Ukraina, Dmytro Kuleba, được AFP trích dẫn, cho biết là trong cuộc họp chiều nay 08/06 với tổng thư ký Liên Minh Bắc Đại Tây Dương, các bên sẽ thảo luận về việc phối hợp công tác cứu trợ nạn nhân vụ vỡ đập Kakhovka. Kiev nhắc lại rằng từ cả năm nay, NATO và các đối tác quốc tế của Ukraina đều ý thức được là có nhiều nguy cơ « đập thủy điện này trở thành mục tiêu tấn công ».
Hiện giờ, mực nước sông Dniepr đang dâng cao và tình trạng sẽ kéo dài thêm ít nhất 5 ngày nữa. Khu vực phía nam con sông bị thiệt hại nặng hơn cả. Đây là nơi quân Nga kiểm soát. Ngoài vấn đề nhân đạo, cộng đồng quốc tế báo động về một thảm họa đối với môi trường. Trên đài phát thanh RFI Pháp ngữ, chuyên gia quân sự Stéphane Audrand nêu bật một hậu quả sẽ kéo dài hàng chục năm :
« Đúng là có vấn đề ô nhiễm. Trên nguyên tắc, có khoảng 150 tấn dầu được tích trữ trong khu vực đập thủy điện này đã đổ ra sông. Tiếp theo đó là vấn đề vệ sinh, y tế. Nhưng bên cạnh đó, quân Nga đã gài mìn và chất nổ tại một phần lớn khu vực họ đang chiếm đóng, tức là ở bên tả ngạn sông Dniepr. Giờ đây, nước đã cuốn trôi đi tất cả, không biết là khối lượng mìn và chất nổ đó trôi dạt về đâu. Chính bản thân Nga cũng không biết. Phía Ukraina trước đây đã xác định được vị trí của mìn, nhưng giờ đây họ cũng phải chịu thua. Vấn đề đặt ra là một phần lãnh thổ Ukraina đã bị gài mìn, tình hình lại càng thêm khó khăn sau vụ vỡ đập này và sẽ phải mất hàng chục năm để khắc phục hậu quả ».
----------