TS Chương Thiên Lượng: 6 lý do ĐCSTQ không dám tấn công Đài Loan bằng vũ lực
Tác giả : Khinh Chu Nguồn: Trí Thức Vn Ngày đăng: 2023-06-10
Nhà bình luận các vấn đề thời sự Chương Thiên Lượng (Zhang Tianliang) đã đưa ra 6 lý do tại sao Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không thể tấn công Đài Loan và 4 lợi thế mà Đài Loan có được khi chống lại cuộc tấn công xâm lược của ĐCSTQ.


Diễn tập của quân đội Đài Loan. (Ảnh chụp màn hình video)
Hôm 2/6, Hiệp hội Truyền thông Tự do (Association For Free Communication) của Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) đã tổ chức một hội nghị tọa đàm với chủ đề “Làm thế nào Đài Loan có thể ứng phó với những thách thức của tình hình quốc tế bằng lợi thế sức mạnh mềm”. Hội nghị đã mời
- Tiến sĩ Chương Thiên Lượng của Khoa Khoa học Nhân văn thuộc Đại học Phi Thiên,
- Giáo sư Tống Quốc Thành (nhà nghiên cứu kỳ cựu của Trung tâm Nghiên cứu quan hệ quốc tế của Đại học Chính trị Đài Loan),
- Giáo sư danh dự Minh Cư Chính của Khoa Chính trị Đại học Đài Loan, v.v,
để cùng thảo luận về cách Đài Loan nên ứng phó thế nào với những thách thức của tình hình quốc tế.
Ông Chương Thiên Lượng cho biết, sau khi Chiến tranh Nga – Ukraine bùng nổ, Đài Loan đã trở thành “tâm điểm của tâm điểm” của cộng đồng quốc tế, đồng thời trở thành điểm tựa then chốt để thế giới vây quét ĐCSTQ. Ông đã phân tích từ các khía cạnh kinh tế, công nghệ, an ninh và đặc điểm nhân cách của ông Tập Cận Bình, đồng thời liệt kê 6 lý do khiến ĐCSTQ không thể tấn công Đài Loan.
6 lý do ĐCSTQ không thể tấn công Đài Loan
(1) Tài sản ở nước ngoài sẽ biến thành hư không
Về vấn đề ĐCSTQ liệu có tấn công Đài Loan hay không, ông Chương Thiên Lượng chỉ ra rằng trên thực tế, chúng ta chỉ cần xem xét một chỉ số chính, đó là liệu người thân của các quan chức cấp cao của ĐCSTQ có rút tài sản của họ khỏi các quốc gia khác trên quy mô lớn hay không. Một khi ĐCSTQ muốn tấn công Đài Loan, các quan chức cấp cao lo lắng tài sản của họ sẽ bị đóng băng giống như quốc tế trừng phạt Nga, nên nhất định sẽ rút vốn trên diện rộng. Ông nói: “Nếu không thấy số lượng lớn tiền bị rút khỏi Châu Âu, Mỹ, Úc và Nhật Bản, thì ông Tập Cận Bình sẽ không tấn công Đài Loan.”
Các quan chức cấp cao của ĐCSTQ rốt cuộc đã giấu bao nhiêu tiền ở nước ngoài? Ông Chương Thiên Lượng đã trích dẫn một bài báo đăng trên tạp chí kinh tế “The Economist” của Anh vào ngày 27/10/2012, phân tích cách ĐCSTQ rửa tiền ở nước ngoài thông qua thương mại. Từ năm 2011 khi ĐCSTQ tham gia vào Tổ chức Thương mại Quốc tế (WTO) cho đến năm 2019, ĐCSTQ đã rửa 3.600 tỷ đô la ở nước ngoài.
Nếu tính theo tốc độ này, ông ước tính đến năm 2020, ĐCSTQ đã rửa 10.000 tỷ đô la ở nước ngoài. Do dịch bệnh, dây chuyền công nghiệp của nhiều quốc gia bị gián đoạn, khi đó xuất khẩu của ĐCSTQ tăng mạnh, rửa tiền ở nước ngoài sẽ chỉ càng tăng lên. Do đó, nếu ĐCSTQ muốn tấn công Đài Loan, chắc chắn sẽ có hành động đối với những khoản tiền khổng lồ ở nước ngoài này, hơn nữa quy mô lớn đến nỗi họ không thể bỏ qua.
Ông Chương Thiên Lượng cho biết, để ngăn ĐCSTQ xâm lược Đài Loan, các nhà lập pháp Mỹ đã đề xuất Dự luật 554 có tên là “Dự luật ngăn chặn xung đột Đài Loan năm 2023” vào tháng 2 năm nay. Luật quy định rằng một khi ĐCSTQ xâm lược Đài Loan, Mỹ sẽ công bố tất cả tài sản của các quan chức cấp cao quyền lực nhất của ĐCSTQ và gia đình của họ, đồng thời áp đặt các biện pháp trừng phạt như đóng băng các tài sản, v.v.
Ông nói: “Điều này đối với các quan chức của ĐCSTQ mà nói, nó sẽ là một đòn mang tính hủy diệt.” Do đó, các quan chức cấp cao của ĐCSTQ sẽ không cho phép ông Tập Cận Bình tấn công Đài Loan, bởi vì một khi cuộc tấn công bắt đầu, tất cả của cải của họ sẽ ‘không cánh mà bay’.
(2) ĐCSTQ chủ yếu dựa vào công nghệ Âu Mỹ
Ông Chương Thiên Lượng cho biết, Trung Quốc mặc dù là một quốc gia sản xuất lớn nhưng không phải là một quốc gia hùng mạnh, hầu như tất cả các công nghệ then chốt đều nằm trong tay các nước khác, ĐCSTQ phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ Âu Mỹ. Một khi Châu Âu và Mỹ không hỗ trợ, công nghệ của Trung Quốc sẽ bước vào con đường hủy diệt. Ông nói: “Sau sự sụp đổ của công nghệ Trung Quốc, thủ đoạn cai trị của ĐCSTQ dựa vào giám sát công nghệ cao sẽ khó duy trì.”
Ông cho rằng Trung Quốc cũng phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu năng lượng, trong đó hơn 70% dầu là nhập khẩu, nếu Đài Loan bị tấn công, tàu chiến Mỹ chỉ cần phong tỏa eo biển Malacca, trữ lượng dầu chiến lược của Trung Quốc có thể không đủ dùng trong một tháng, đến lúc đó thì cả máy bay và xe tăng sẽ không thể di chuyển được.
(3) Các biện pháp trừng phạt khác nhau sẽ dẫn đến sự sụp đổ của nền kinh tế Trung Quốc
Ông Chương Thiên Lượng nói rằng nếu ĐCSTQ tấn công Đài Loan, nhiều biện pháp trừng phạt kinh tế sẽ liên tiếp được đưa ra, nền kinh tế Trung Quốc sẽ sụp đổ ngay lập tức. Nếu ĐCSTQ không có tiền, hệ thống duy trì ổn định của nó sẽ ngừng hoạt động và nó sẽ không thể đàn áp các cuộc biểu tình của người dân.
(4) Vấn đề an toàn cho quyền lực của ông Tập Cận Bình
Ông Chương Thiên Lượng giải thích rằng nếu ông Tập Cận Bình muốn tấn công Đài Loan thì phải giao vũ khí và trang thiết bị tiên tiến nhất cũng như quyền chỉ huy quân đội cho một hoặc nhiều tướng lĩnh của ĐCSTQ, điều này đối ông Tập mà nói thì quá nguy hiểm, nếu họ đột nhiên làm phản thì phải làm sao?
Thêm nữa, nếu thua trong cuộc xâm lược Đài Loan thì mất chính quyền, còn nếu thắng thì tướng lĩnh cao nhất sẽ công cao hơn chủ, sẽ thay thế ông Tập Cận Bình. Do đó, đối với ông Tập, không tấn công Đài Loan thì vẫn có thể tiếp tục ngồi cao được, còn nếu tấn công Đài Loan thì sẽ đối mặt với quá nhiều nội dung khó lường và có thể gây ra sự phân rã quyền lực.
(5) Tập Cận Bình không thể thắng
Ông Chương Thiên Lượng nói rằng hiện tại tất cả các mô phỏng chiến tranh quân sự đều cho thấy rằng cuối cùng ĐCSTQ sẽ thất bại, và cơ sở của các tính toán đều dựa trên việc suy đoán từ góc độ rất rộng, nghĩa là ước tính quân đội của ĐCSTQ sẽ có lực chiến đấu mạnh mẽ. “Khi tất cả các yếu tố được cộng lại với nhau, bạn sẽ thấy rằng Tập Cận Bình đã ý thức được rằng ông ta không thể thắng Đài Loan.”
(6) Tập Cận Bình sẽ không mạo hiểm
Ông Chương Thiên Lượng giải thích rằng ông Nhiếp Vệ Bình (Nie Weiping), bạn tốt của Tập Cận Bình, từng xuất bản cuốn sách “Cuộc đời Cờ vây“, trong đó mô tả rằng ông cùng ông Tập Cận Bình và ông Lưu Vệ Bình (Liu Weiping) trong Cách mạng Văn hóa muốn đánh nhau với những kẻ tạo phản xuất thân là thường dân. Kết quả là khi ông Tập Cận Bình đến hiện trường và nhìn thấy đối phương có quá đông người và chuẩn bị đầy đủ, thấy điều này ông Tập Cận Bình lập tức chạy, ông Lưu Vệ Bình chạy chậm nhất nên đã bị đánh bị thương ở đầu. Câu chuyện này cho thấy, khi ông Tập Cận Bình khi nhìn thấy một đối thủ khó nhằn hơn, ông ta đã quay người bỏ chạy rất nhanh.
Mấu chốt trong kế hoạch tấn công Đài Loan của ĐCSTQ: Dân chủ và tự do của Đài Loan
Mặc dù phân tích nhiều lý do tại sao ĐCSTQ sẽ không xâm lược Đài Loan bằng vũ lực, nhưng ông Chương Thiên Lượng vẫn nhấn mạnh rằng ĐCSTQ sẽ xâm nhập và lật đổ Đài Loan bằng nhiều cách khác nhau. Có lẽ có người cảm thấy kỳ lạ, phàm là lãnh thổ có tranh chấp với ĐCSTQ, ĐCSTQ gần như đều từ bỏ, chỉ riêng tranh chấp lãnh thổ với Kazakhstan là 70.000 km2 (tương đương với hai Đài Loan), nhưng tại sao ĐCSTQ lại quan tâm đến Đài Loan chỉ có 34.000 km2 lãnh thổ?
Ông Chương Thiên Lượng giải thích rằng vấn đề Đài Loan không liên quan đến thống nhất và độc lập, không liên quan đến lãnh thổ, mà là vì nền dân chủ và tự do của Đài Loan, đây là lý do duy nhất để Tập Cận Bình tấn công Đài Loan, chính là để giải quyết thách thức lớn nhất đối với tính hợp pháp của ĐCSTQ. Ông nói: “Bởi vì đối với ĐCSTQ, sự tồn tại của một Đài Loan dân chủ tương phản với sự chuyên chế và tà ác của ĐCSTQ.”
Đài Loan và Trung Quốc Đại Lục có cùng văn hóa, ngôn ngữ và nền tảng lịch sử. Nếu người Đài Loan có thể tham gia dân chủ và bầu cử, tại sao Trung Quốc lại không thể? Ông Chương Thiên Lượng nói rằng ĐCSTQ thường sử dụng dư luận để tuyên truyền, nói rằng người Trung Quốc có phẩm chất thấp và không phù hợp với nền dân chủ, nhưng sự tồn tại của Đài Loan chính là sự phản bác những ngôn luận của ĐCSTQ, vì vậy ĐCSTQ căm hận nền dân chủ và tự do của Đài Loan nhất. Ông nói: “Nếu ĐCSTQ muốn tấn công Đài Loan, điều đầu tiên nó sẽ lấy đi là nền dân chủ và tự do của Đài Loan, giống như Hồng Kông bây giờ.”
Đài Loan có 4 lợi thế trong việc chống lại cuộc tấn công của ĐCSTQ
Ông Chương Thiên Lượng nhấn mạnh rằng nếu ĐCSTQ không thể cai trị Đài Loan bằng vũ lực, thì nó sẽ xâm lược Đài Loan bằng sức mạnh mềm. Nhưng Đài Loan có 4 lợi thế trong việc chống lại một cuộc tấn công như vậy.
Đầu tiên là dân chủ và tự do. Tình hình hai bên eo biển Đài Loan phải được định vị là cuộc đấu tranh giữa tự do và chuyên quyền. Xã hội tự do sẽ đứng sau Đài Loan, vì vậy phải tận dụng lợi thế thể chế của Đài Loan.
Thứ hai là ngoại giao, mặc dù Đài Loan có quan hệ ngoại giao với các nước không nhiều, nhưng Đài Loan có thể thành lập liên minh các nước dân chủ.
Thứ ba là kinh tế, Đài Loan có nhiều ngành công nghiệp mũi nhọn như công nghệ bán dẫn, nếu bị ĐCSTQ kiểm soát do chiến tranh sẽ rất nguy hiểm cho thế giới, cho nên phải bảo vệ những ngành này.
Thứ tư là hệ thống dân chủ, Đài Loan có cùng ngôn ngữ và chủng tộc với Trung Quốc lại có thể có một hệ thống tự do và dân chủ như vậy là điều đáng quý.
Ông tin rằng Đài Loan nên tích cực phát huy vai trò trong 4 lợi thế này, đồng thời bảo vệ nền văn hóa của chính mình, quảng bá tốt chế độ [dân chủ] của chính mình và bảo vệ các ngành công nghiệp của chính mình. Ông cho biết sau khi ĐCSTQ gia nhập WTO, nhiều doanh nhân Đài Loan đã chuyển sản xuất sang Trung Quốc Đại Lục, khiến ngành sản xuất của Đài Loan không còn phát triển như trước.
Ông nhấn mạnh, tuyệt đối không thể làm rỗng ngành công nghiệp và nền kinh tế của Đài Loan. Khi một quốc gia hoặc khu vực gặp khó khăn về kinh tế, người dân dễ dàng từ bỏ quyền tự do của mình và dựa vào các chính phủ độc tài để giải quyết vấn đề của bản thân. Do đó, Đài Loan phải hiểu đầy đủ và phát phát huy vai trò của mình trong phát triển kinh tế, ngoại giao, văn hóa và chế độ, để cân bằng với mối đe dọa từ ĐCSTQ.
Khinh Chu, Vision Times
----------