BÀI 285: THẢM TRẠNG CÔNG LÝ MỸ
Tác giả : Vũ Linh Nguồn: Diễn Đàn Trái Chiều Ngày đăng: 2023-06-11
Chuyện hầu hết dân Mỹ không muốn thấy cuối cùng đã xẩy ra: cựu TT Donald Trump đã chính thức bị truy tố về 37 tội, vi phạm 7 luật, sẽ phải ra trước đại bồi thẩm đoàn thứ ba tới, sau đó sẽ ra tòa nhận án.
Mỹ là xứ pháp trị với câu châm ngôn 'Không ai có thể ngồi trên luật pháp, kể cả tổng thống', do đó, nếu ông Trump có phạm tội thì cũng không thể được tha thứ, bỏ qua dễ dàng. Ông phải bị trừng phạt và cả nước phải hoan hô. Làm gương để không có ai khác ngang nhiên ngồi xổm trên luật pháp.
Đó là nói chuyện nguyên tắc.
Thực tế khác rất xa, người nào nắm quyền thì người đó có quyền ngồi xổm trên luật pháp. Cứ hỏi cụ tổng Trọng thì biết. Mỹ với VC, chẳng còn gì khác nhau. Và chúng ta cần phải mở to đôi mắt để nhìn cho kỹ và đánh giá đúng mức, không bị tinh thần phe đảng chi phối. Ta thử nhìn lại câu chuyện ông Trump vừa bị truy tố xem sao.
BỐI CẢNH CÂU CHUYỆN
Tháng Giêng 2021, sau một cuộc bầu TT chìm ngập trong sương mù gian lận mà chẳng ai nhìn thấy gì rõ ràng, Biden dọn vào Tòa Bạch Ốc trong khi cựu TT Trump thu xếp hành lý về nhà riêng.
Như tất cả hơn bốn chục ông TT tiền nhiệm, ông Trump cho các phụ tá đóng thùng cả triệu trang tài liệu mang theo, trong không biết bao nhiêu trăm hay ngàn thùng, phần lớn để làm tài liệu cho 'thư viện' mà tất cả các TT thời cận đại đều mở sau khi rời Tòa Bạch Ốc, phần còn lại là tư liệu cất cho mình, có thể để dùng viết hồi ký sau đó. Chuyện bình thường. Các TT Obama, Bush con, Clinton,... đều mang theo cả ngàn thùng tài liệu. Chẳng một ai thắc mắc, chẳng một ai kiểm tra xem trong đó có những tài liệu gì. Chẳng ai mang vấn đề luật lệ cho phép mang tài liệu nào, không được mang tài liệu nào. Gần 300 năm lịch sử Mỹ, chẳng ông TT nào bị 'sờ gáy' về chuyện mang theo tài liệu.
Nhưng với TT Trump thì mọi chuyện đều khác. Sở Văn Khố -National Archives-, là nơi lưu trữ các tài liệu quốc gia, đặc biệt là các tài liệu của các cựu TT, lần đầu tiên (lần thứ nhất 1) trong lịch sử chính trị Mỹ, bất thình lình cho biết họ xem lại mấy ngàn thùng tài liệu do TT Trump để lại và thấy có nhiều thiếu sót, nhiều tài liệu họ biết là có mà không thấy trong mấy thùng ông Trump chuyển lại. Sở viết thư chính thức yêu cầu ông Trump coi lại và nộp lại những tài liệu thuộc loại 'mật' vì liên quan đến an ninh quốc gia, ông Trump không có quyền mang theo, cất trong nhà riêng. Ông Trump cho các phụ tá coi lại, và y như rằng, có nhiều tài liệu mật thật. Ông Trump nộp lại đâu 15 thùng (chẳng ai rõ mỗi thùng có bao nhiêu trang tài liệu, cả ngàn hay cả vạn hay cả triệu trang). Sở Văn Khố sau đó cho biết vẫn chưa đủ. Cũng lần đầu tiên (2) trong lịch sử chính trị Mỹ, họ cho người đến tận tư dinh ông Trump tại Mar-a-Lago để khám xét, đi cùng với nhân viên FBI. Ông Trump mở cửa nhà, tiếp đón họ. FBI vào nhà kho dưới hầm để kiểm tra, sau đó, ra về với đâu một chục thùng nữa. Trước khi ra về, họ cho đặt một ổ khóa mới với mật khẩu dành riêng cho FBI để khóa tất cả các tài liệu trong hầm lại, không cho ông Trump hay bất cứ ai khác vào.
Câu chuyện tưởng đến đây là hết. Nhưng lại chỉ là món điểm tâm sơ khởi.
Một ngày đẹp trời, trong khi ông Trump đang đi lang thang đâu miền bắc Mỹ, thì bất thình lình, vẫn là lần đầu tiên (3) trong lịch sử chính trị Mỹ, một toán lính võ trang tới tận răng bao vây quanh nhà, để một số nhân viên FBI xông vào nhà, cùng với một đám luật sư của bộ Tư Pháp, lục tung khắp nơi, kể cả ngăn tủ quần áo lót của bà vợ ông Trump, trong khi cấm các luật sư của ông Trump và nhân viên gác nhà của ông Trump không được theo vào xem họ làm gì. FBI làm xong công tác, ra đi với đâu 300 tài liệu có dấu 'mật' và 'tối mật' theo. Chẳng một ai ngoài đám FBI được chứng kiến những tài liệu được lấy đi từ đâu và bằng cách nào. Hay đó là tài liệu do chính các luật sư của bộ Tư Pháp mang tới rồi mang đi. Hay các tài liệu không mật nhưng được các luật sư của bộ Tư Pháp đóng dấu 'mật' vào, tại chỗ.
Sau đó, bộ trưởng Tư Pháp cho biết sẽ mở cuộc điều tra kỹ xem ông Trump đã làm gì, và có phạm luật gì không. Bộ trưởng Merrick Garland cho biết để tránh tiếng phe đảng cho bộ, vẫn lần đầu tiên (4) trong lịch sử chính trị Mỹ, ông bổ nhiệm một công tố độc lập để điều tra một cựu TT. Thẩm phán Jack Smith được bổ nhiệm với toàn quyền điều tra tuy dưới quyền ông bộ trưởng và phải nộp phúc trình cho ông bộ trưởng. Khi đó là cuối tháng 11 năm 2022, 2 tuần lễ sau cuộc bầu giữa mùa, bầu lại toàn thể hạ viện và khoảng một phần ba thượng viện. Công tố độc lập Smith được giao phó hai trách nhiệm điều tra: vụ tài liệu mật trên, và luôn cả vai trò của TT Trump trong cuộc biểu tình bao vây quốc hội, ủng hộ Trump ngày 6/1/2021.
Sau 6 tháng điều tra, thứ Năm 8/6/2023, công tố Smith ra lệnh truy tố hình sự ông Trump. Lần đầu tiên (5) trong lịch sử chính trị Mỹ, một cựu TT mà cũng là một ứng cử viên TT hàng đầu của đảng đối lập bị truy tố về tội hình sự ngay khi cuộc vận động tranh cử mở màn.
NHỮNG NHÂN VẬT CHÍNH
Dĩ nhiên nhân vật chính là ông Trump, mà tất cả mọi người đều đã biết quá rõ, khỏi bàn thêm. Ta sẽ chỉ xem qua những nhân vật chủ chốt khác.
1. Bộ trưởng Tư Pháp Merrick Garland
Ông Merrick Garland là quan tòa thuộc khuynh hướng cấp tiến của tòa kháng án của quận Columbia -Court of Appeals, District of Columbia- do TT Clinton bổ nhiệm. Tháng 3/2016, sau khi thẩm phán Tối Cao Pháp Viện Antonin Scalia đột tử, TT Obama bổ nhiệm ông Garland thay thế. Nhưng thượng viện dưới sự lãnh đạo của thượng nghị sĩ CH Mitch McConnell từ chối, không chịu mang việc bổ nhiệm này ra trước thượng viện để phê chuẩn, viện cớ sắp sửa tới bầu cử TT, nên để tân TT bổ nhiệm trách nhiệm cực quan trọng này, bất kể tân TT sẽ là bà Hillary như tất cả mọi người đều tin, hay ông Trump.
Kết quả ông Trump đắc cử TT trong bất ngờ, rút lại ngay việc bổ nhiệm ông Garland để bổ nhiệm ông Neil Gorsuch và ông Gorsuch được phê chuẩn sau đó. Ông Garland mất dịp ngàn năm một thuở vào ngồi cái ghế mà tất cả các luật gia đều mơ tưởng cả đời, dĩ nhiên oán hận thấu trời đảng CH nói chung và ông Trump nói riêng.
Biden đắc cử TT, mau mắn an ủi ông Garland bằng cách bổ nhiệm ông Garland làm bộ trưởng Tư Pháp. Với niềm tin ông này sẽ là người đánh đảng CH và ông Trump mạnh nhất vì tư thù không đội trời chung.
2. Công tố độc lập Jack Smith
Ông Jack Smith là một luật gia chuyên nghiệp lâu năm trong bộ Tư Pháp, lên đến chức phụ tá bộ trưởng Tư Pháp -Assistant Attorney General-, đặc trách một văn phòng gọi là 'Public Integrity Section' -Văn Phòng Công Chính- chuyên điều tra những vụ lem nhem, hối lộ, lạm quyền, lừa đảo, biển thủ,..., trong chính quyền, kể cả những vụ lem nhem của các chính quyền các nước khác ngoài Mỹ, qua Tòa Hình Sự Quốc Tế The Hague -International Criminal Court at The Hague. Ông đang làm việc tại tòa The Hague tại Hòa Lan khi được gọi về làm công tố độc lập điều tra về Trump.
Ông Smith trên nguyên tắc là người tự cho là có quan điểm chính trị độc lập không theo đảng DC hay CH. Tuy nhiên, bà vợ ông lại ủng hộ đảng DC công khai và rất tích cực. Bà vợ, Katy Chevigny, đã từng là nhà sản xuất và đạo diễn một cuốn phim tung hô bà Michelle Obama lên 9 tầng mây. Cuốn phim có tên là 'Becoming'. Đây là tĩnh từ hay danh từ dùng để chỉ một người hoàn hảo, đã thành công trọn vẹn, là bà Michelle Obama.
TỘI CỦA TRUMP
Ngày thứ tư 7/6/2023, bộ Tư Pháp chính thức cho các luật sư của ông Trump biết ông Trump đang bị điều tra và có thể sẽ bị công tố Smith truy tố về tội hình sự trong việc lưu giữ tài liệu mật mang từ Tòa Bạch Ốc theo, cùng với tội cản trở công lý khi tìm cách ngăn cản bộ Tư Pháp tìm tài liệu mật trong tư dinh của ông. Ngay sau đó, trên trang mạng Truth Social và Twitter, ông Trump đã xác nhận sẽ bị chính thức truy tố tuần tới.
Ngày hôm sau, thứ Năm, bộ Tư Pháp chính thức loan tin công tố Smith truy tố ông Trump.
Khi bài này được viết thì cáo trạng chính thức truy tố Trump vừa được công bố, kẻ này chưa đọc được những bình luận của các chuyên gia nên không hiểu rõ vì kẻ này không phải là luật gia. Tuy nhiên, có vẻ như công tố Smith truy tố ông Trump về 37 tội đại hình, vi phạm 7 luật hình sự, qua khoảng 100 tài liệu mật. Đại khái là lấy, lưu giữ và giấu tài liệu mật bất hợp pháp, khai gian với FBI, cản trở công lý khi tìm cách cản việc kiểm tra và thu hồi lại tài liệu mật. Mỗi tội có thể bị tù từ 5 tới 20 năm tù, tổng cộng, ông Trump có thể bị tù tới hơn 700 năm! Chỉ phạm một tội cũng đi tù từ 5 tới 20 năm. Ông Trump năm nay 77 tuổi.
Cáo trạng nhìn nhận ông Trump đã có quyền giải mật hay ký một giấy 'miễn trừ' -waiver- để có thể lưu giữ bất cứ tài liệu mật nào ông muốn mà không bị tội gì hết, nhưng vì ông đã không làm những chuyện này (bất kể vì ông sơ ý quên, hay cẩu thả coi thường luật, hay không biết), nên ông đã phạm tội khi lưu giữ khoảng 100 tài liệu mật bị FBI tịch thu. Nghĩa là công tố Smith đã khai thác một lỗi có tính thủ tục kỹ thuật nhỏ -minor procedure technicality- để vồ ông Trump đi tù 700 năm. Hay ít nhất cản không cho ông Trump tranh cử TT chống Biden nữa.
Một phụ tá của ông Trump cũng bị truy tố vì giúp Trump giấu tài liệu.
Thứ Ba 13/6/2023, ông Trump sẽ phải ra trình diện trước một bồi thẩm đoàn trước khi ông bị lôi ra trước một tòa án liên bang tại Miami. Bà quan tòa Aileen Cannon do chính TT Trump bổ nhiệm sẽ thụ lý vụ án. Việc công tố Smith chọn địa điểm Miami và quan tòa Cannon phản ảnh ý của ông Smith muốn tránh một bồi thẩm đoàn thân DC tại thủ đô Washington DC, và chọn một quan tòa do chính TT Trump bổ nhiệm để khỏi bị mang tiếng phe đảng cho bộ Tư Pháp và cụ Biden.
Vì đây là chuyện lần đầu tiên xẩy ra trong lịch sử, nên chẳng ai biết câu chuyện sẽ đi đến đâu. Ông Trump bị truy tố tới mức nào, có đi tù hay không, không ai biết. Bà quan tòa Cannon bị lãnh búa vụ án vô tiền khoán hậu này, chưa ai biết sẽ làm gì, quyết định ra sao. Chỉ biết bà tha ông Trump cũng chết mà kết án ông Trump cũng chết. Hai ông Garland và Smith đã ra một chiêu cực độc, dồn cả bà quan tòa do Trump bổ nhiệm vào ngõ cụt chỉ có chết, không còn đường sống.
Điều quan trọng ta cần lưu ý là công tố Smith được giao phó hai trách nhiệm như trên đã bàn. Bây giờ, ông Smith chỉ mới truy tố ông Trump về tội lưu giữ tài liệu mật. Còn vai trò của ông Trump trong cuộc biểu tình 6/1/2021, chưa ai biết ông Smith đã điều tra tới đâu, chừng nào sẽ có kết quả, và ông sẽ bị truy tố hay không. Tuy xác xuất bị truy tố rất cao dĩ nhiên.
PHẢN ỨNG
Ngay sau khi tin công tố Smith truy tố ông Trump được tung ra, phản ứng của ông Trump và phe CH bung ra ngay tức khắc, không chậm trễ một giây.
Ông Trump: Người đầu tiên có phản ứng mạnh dĩ nhiên là ông Trump. Ông khẳng định ông hoàn toàn không làm gì phạm pháp và toàn bộ câu chuyện cũng vẫn nằm trong kế hoạch quy mô tìm cách đánh ông và cản không cho ông ra tranh dành cái ghế của Biden trong Tòa Bạch Ốc, không hơn không kém. Ông Trump cho đây không phải là chuyện phạm pháp mà chỉ là chuyện can thiệp vào bầu cử -elections interference.



Các ứng cử viên TT của đảng CH: Hầu hết đã đồng loạt lên án Biden đã công khai và một cách thô bạo nhất, dùng bộ Tư Pháp và cả ngành tư pháp làm công cụ đấu đá chính trị, loại trừ một ứng cử viên TT đối lập với đương kim TT. Dù vậy, thực tế là vụ truy tố đã đặt các ứng cử viên CH trong tình trạng thật khó xử: siết chặt hàng ngũ bênh vực Trump giúp Trump đại thắng trong nội bộ CH, hay tiếp tục tấn công để hy vọng hạ Trump?
Ông DeSantis: Ông Trump hiển nhiên đã là nạn nhân của chính sách biến việc duy trì an ninh trật tự thành vũ khí chính trị để đánh đối lập. Đó là một đe dọa lớn cho một xã hội tự do. Ông khẳng định nếu đắc cử TT, việc quan trọng nhất ông phải làm là sẽ bắt bộ Tư Pháp phải trả lời và chịu trách nhiệm về những việc làm của bộ, và chấm dứt ngay việc vũ khí hóa ngành tư pháp.
Ông Tim Scott: Cán cân công lý đã bị ấn xuống một bên. Nếu đắc cử, ông sẽ thanh lọc mọi bất công để người dân có thể tin tưởng vào chính quyền lại.
Ông Mike Pence: Cựu phó TT của Trump, ông này nhận định "không ai có thể ngồi xổm trên luật pháp, tuy nhiên, có nhiều cách giải quyết vấn đề tốt đẹp hơn là truy tố một cựu TT, là cách gửi một thông điệp kinh khủng cho cả thế giới -terrible message to the world".
Ông Chris Christie: Chống Trump kịch liệt, nói cần phải chờ đọc chi tiết của bản án trước khi lên tiếng. Ông nhắc lại, không ai có quyền ngồi trên pháp luật.
Ông Asa Hutchinson: Cũng chống Trump quyết liệt, kêu gọi ông Trump nên rút lui khỏi cuộc tranh cử TT ngay. Ông Hutchinson cho rằng ông Trump là người đã coi thường luật lệ từ lâu nay, bây giờ bị bắt không oan.
Ông Ramaswany: Đây là điều ô nhục. Nếu đắc cử TT, việc đầu tiên ông làm là ân xá mọi tội của Trump.
Các phản ứng khác của các chính khách đều phản ảnh tính phe đảng, khi cánh bảo thủ nói chung lên án chính quyền Biden, tuy chưa hẳn là ủng hộ ông Trump; trong khi cánh cấp tiến nhất tề hoan nghênh. Đám truyền thông vẹt tị nạn dĩ nhiên nhai lại những hoan nghênh này.
Ông McCarthy: Chủ Tịch hạ viện nhận định đây là một ngày đen tối của lịch sử Mỹ khi một TT đương nhiệm dùng quyền của mình để loại một đối thủ chính trị. Ông khẳng định đứng bên cạnh ông Trump và chống lại việc vũ khí hóa ngành tư pháp thô bạo này, và Biden sẽ phải chịu trách nhiệm.
Nói chung, các dân biểu và nghị sĩ CH đều lên án chính quyền Biden, trong khi các chính khách phe DC thì hoan nghênh quyết định và nhắc lại "không ai có quyền ngồi trên luật pháp, kể cả Trump". Tuy nhiên, Biden và các đại quan DC đều không dám lên tiếng bình luận, sợ mang tiếng khai thác nội vụ vì nhu cầu chính trị. Đừng nên quên công tố độc lập Robert Hur cũng đang điều tra vụ Biden lưu giữ hồ sơ mật từ cả mấy chục năm qua, do đó Biden và đám lãnh đạo cũng phải dè dặt đề phòng chuyện công tố Hur có thể truy tố luôn Biden.
Wall Street: Giới kinh doanh có vẻ nhún vai coi vụ truy tố Trump như chuyện nhỏ, không có ảnh hưởng gì đến thế giới kinh tế, tài chánh. Chỉ số Dow Jones ngày thứ Sáu tăng có 43 điểm hay 0,13% so với hôm trước.
NHỮNG CÂU HỎI LỚN CHƯA CÓ CÂU TRẢ LỜI
Trong câu chuyện truy tố này, có rất nhiều câu hỏi chính đáng mà chưa ai thấy câu trả lời rõ ràng và thỏa đáng:
- Việc các TT mang tài liệu theo khi rời Tòa Bạch Ốc là chuyện bình thường đã xẩy ra từ hồi nào tới giờ, mà chưa có một ông nào bị Sở Văn Khố Quốc Gia kiểm tra tài liệu rồi chất vấn, khoan nói tới FBI đột kích tư gia khám xét lung tung, tại sao Trump lại bị? Một con vẹt tị nạn đã trả lời câu hỏi này một cách ngớ ngẩn nhất: "tại vì các TT tiền nhiệm, không ông nào ăn cắp tài liệu mật mang theo hết". Câu trả lời ngớ ngẩn ở điểm sao biết là vậy, nếu chưa ông nào bị chất vấn, bị FBI đột kích, đi truy lùng tài liệu tận nhà. Chưa cựu TT nào bị truy tố không phải vì chưa ông nào phạm tội, mà chỉ vì chưa ông nào bị hỏi tội, TT Trump là người đầu tiên.
- Biden cũng đã mang theo và lưu giữ tài liệu mật từ ngày ông còn là thượng nghị sĩ mới vào thượng viện cho tới ngày ông làm phó TT, nghĩa là lưu giữ cả nửa thế kỷ, mà lại lưu giữ một cách rất cẩu thả trong nhà để xe, hay trong văn phòng khi ông đang nghiên cứu về chính sách đối ngoại với tiền tài trợ của Trung Cộng. Tại sao Sở Văn Khố chưa một lần nào kiểm tra các tài liệu Biden để lại? Và hạch hỏi có thiếu sót? Ông Biden cũng đã gửi tặng Đại Học Delaware 1.850 thùng tài liệu, có nhân viên Sở Văn Khố hay FBI nào đến xem trong đó có tài liệu mật nào hay không?
- Tại sao Trump bị đối xử khác? Tại sao lại có quá nhiều cái 'lần đầu tiên' như ta đã bàn ở trên? Nước Mỹ có mấy bộ luật? Một bộ luật dành riêng cho Trump sao?
- Ở đây không phải chuyện ngẫu nhiên giản dị như cảnh sát bắt đại một xe đang chạy quá tốc độ trên xa lộ, hên xui may rủi. Trên xa lộ chính trị Mỹ, mỗi lần chỉ có đúng một chiếc xe chạy, hay một TT. Tất cả mọi xe chạy quá tốc độ hay không, tất cả các TT tiền nhiệm có mang tài liệu nào theo, cảnh sát nhắm mắt ngó lơ, không ai để ý. Tới khi cái xe Trump chạy thì cảnh sát dàn trận ra bắt. Có gì tình cờ ngẫu nhiên, hên xui may rủi trong đó? Trong chính trị cấp tổng thống mà lại có chuyện hên xui may rủi sao?
- Tại sao lại bổ nhiệm công tố đặc biệt hai tuần lễ sau bầu cử giữa mùa? Vì sợ bổ nhiệm trước bầu cử, cử tri MAGA sẽ nổi cơn khùng đổ xô đi bầu cho phe CH hết sao?
- Khi FBI đột kích Mar-a-Lago, rồi mang theo đâu 300 tài liệu mật, có ai 'trung lập' chứng kiến? Sao biết đó KHÔNG phải là những tài liệu do FBI hay các luật sư của bộ Tư Pháp cài vào?
- Tại sao công tố Smith lại ra lệnh truy tố đúng hai ngày sau khi FBI chấp nhận hợp tác với hạ viện điều tra về vụ Biden ăn hối lộ 5 triệu đô từ Burisma. Có phải truy tố Trump để khỏa lấp vụ ăn hối lộ không? Dân biểu James Comer, chủ tịch Ủy Ban Giám Sát Chính Phủ của hạ viện nhận định "Chẳng có gì trùng hợp ngẫu nhiên hết".
HẬU QỦA TRÊN CUỘC TRANH CỬ TT
Câu bình luận giản dị nhất: chẳng ai biết gì về hậu quả của việc truy tố này hết. Ông Trump có đi tù không? Đi tù bao lâu? Chừng nào có phán quyết? Có còn tranh cử TT hay không? Nếu không, thì ai có triển vọng nhất? Nếu ông Trump quyết định tiếp tục tranh cử thì cử tri CH và cử tri Mỹ nói chung sẽ phản ứng ra sao? Nếu bị án mà ông Trump vẫn thắng trong nội bộ đảng CH, làm đại diện cho đảng CH ra tranh cử TT thì sao? Rồi nếu như ông thắng cử, hạ cụ Biden luôn thì sao? Ông có thể làm tổng thống từ trong nhà tù được không?
Tất cả là chuyện chưa hề xẩy ra, chẳng có luật nào rõ ràng, nên chẳng ai có câu trả lời chính xác hay trung thực.
Về khối cử tri MAGA thì sao? Người ta có thể thấy những cuộc biểu tình của cả trăm ngàn người như ngày 6/1/2021 để ủng hộ Trump và phản đối truy tố không? Câu trả lời là KHÔNG, sẽ không có biểu tình lớn như vậy. Chỉ vì bộ Tư Pháp của Biden đã dự trù và có biện pháp phòng ngừa khi ra lệnh bắt giam cả ngàn người đã tham gia vào cuộc biểu tình 6/1/2021, và những lãnh tụ các nhóm khuynh hữu MAGA mạnh nhất như Oath Keepers và Proud Boys,... đều bị chụp lên đầu những bản án nặng nề chưa từng thấy. Khi cả ngàn người, từ lãnh tụ tới những người năng động nhất đều bị nhốt hết rồi thì ai đứng ra điều động biểu tình được nữa. Qua sự kiện này, người ta có cảm tưởng như toàn bộ câu chuyện đã nằm trong kế hoạch quy mô lâu dài của đảng DC: họ dàn xếp từ trước cho công tố Smith truy tố Trump, và đã có chuẩn bị chặn chống đối khi bắt nhốt hết những người có thể sách động biểu tình chống đối. Tất cả đã được dàn dựng quy củ từ lâu rồi. Trong khi bên CH lo ăn mừng chiến thắng chiếm được hạ viện, rồi tranh nhau nhẩy ra tranh cử TT.
NHẬN ĐỊNH CỦA DĐTC
Hiển nhiên, cả hai nhân vật chính, bộ trưởng Garland và công tố Smith, chẳng ông nào có thể được gọi là 'trung lập' không phe đảng hết. Ông Garland thì có tư thù vĩ đại chống đảng CH và chống Trump vì mất cơ hội ngàn năm một thuở đi vào lịch sử qua Tối Cao Pháp Viện, trong khi ông Smith thì có bà vợ là người tích cực ủng hộ đảng DC, TT Obama và bà Michelle.
Mùa tranh cử leo thang nên việc bộ Tư Pháp của Biden leo thang tấn công Trump là chuyện dễ hiểu. Nhất là việc truy tố này có thể sẽ giúp khỏa lấp việc FBI điều tra về chuyện Biden ăn hối lộ 5 triệu đô. Để xem họ sẽ làm trò trống gì để giúp Biden thắng cử.
FBI cũng mới cho biết đã điều tra việc cựu phó TT Mike Pence khám phá đã mang theo một số tài liệu mật, và kết luận đây là chuyện 'sơ ý' nên không truy tố, khác với trường hợp ông Trump là 'cố ý'. Việc này đưa đến suy luận là FBI đã mở đường để miễn tội cho Biden, cũng sẽ được coi như 'sơ ý'.
Trong khi đó thì công tố Robert Hur điều tra về vụ tài liệu mật trong garage xe của Biden, có vẻ như làm việc rất ển ển xìu xìu, cho tới nay, chỉ mới phỏng vấn có đúng một người, trái với công tố Smith điều tra Trump đã phỏng vấn cả trăm người, triệu tập 2 đại bồi thẩm đoàn, một ở thủ đô Washington DC, và một ở Miami.
Tình trạng hiện nay, những người mù quáng nhất cũng thấy rõ bộ Tư Pháp và FBI đã trở thành công cụ đấu đá chính trị của đảng DC đang nắm quyền. Chẳng khác bao nhiêu bộ Tư Pháp và công an của VC.
Đúng như giáo sư Harvard, Alan Dershowitz nhận định, vụ truy tố mày mở ra một trang sử mới cực kỳ nguy hiểm cho nước Mỹ và cho thể chế dân chủ của Mỹ khi chính quyền đương nhiệm có thể dùng bộ máy tư pháp để đàn áp đối lập.
Truy tố này phải được hiểu như chỉ là một bước trong tiến trình hạ gục Trump, bảo vệ ghế ngồi của Biden. Chưa hết đâu, sẽ còn nhiều chiêu trò khác trong hai năm tới. Trump sẽ bị đánh tiếp tục nếu không rút lui. Hiện nay, Trump còn đang bị 'điều tra' và truy lùng trong ít nhất nửa tá vụ án phịa khác, trong đó có vụ công tố Bragg của New York đã chính thức truy tố Trump về tội lấy tiền bịt miệng những giao du của ông với cô đào đóng phim sex, và vụ công tố Georgia đang chuẩn bị truy tố Trump tới 34 tội lạm quyền và khuynh đảo kết quả bầu cử.
Nếu Trump rút lui, người nào có triển vọng thay thế Trump ra đấu trường với Biden sẽ được tuyển chọn làm đối tượng mới cho bất cứ đòn phép, mánh mung nào, cho dù bẩn thỉu và hạ cấp nhất của đảng DC.
Một nhận định cuối cùng: có lẽ một phần cũng do ông Trump quá khinh địch, coi thường phe DC cho dù biết DC đang kiểm soát chính quyền, trong đó có bộ Tư Pháp, FBI, và tất cả các công tố. DC cũng kiểm soát luôn toàn bộ hệ thống loa phường hậu thuẫn cho họ. Thậm chí, ông Trump cũng coi thường luôn cả luật pháp?
Chính trị Mỹ đã biến thái, trở thành chính trị của một nước chậm tiến Phi Châu hay Nam Mỹ, khi chính quyền đương nhiệm dùng bộ máy công an làm vũ khí diệt đối lập chính trị. Chuyện thật khó tưởng tượng và đáng buồn cho nước Mỹ.
ĐỌC THÊM
----------