NATO khởi động cuộc tập trận không quân lớn nhất trong lịch sử, với Nga trong tầm nhắm
Tác giả : Trọng Nghĩa Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-06-12
Bắt đầu từ hôm nay, 12/06/2023 và sẽ kéo dài cho đến ngày 23/06, hàng trăm chiến đấu cơ và các loại máy bay quân sự khác của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO và các đối tác, tham gia một cuộc tập trận không quân được đánh giá là lớn nhất trong lịch sử của khối này. Dù không nói ra, nhưng mục tiêu cuộc tập trận là phô trương lực lượng trước các mối đe dọa đến từ Nga.


Các binh sĩ đứng bên cạnh tiêm kích A-10 trước khi bắt đầu cuộc tập trận không quân Air Defender2023, tại sân bay quân sự Jagel, phía bắc nước Đức, ngày 09/06/2023. AFP - AXEL HEIMKEN
Cuộc diễn tập không quân mang tên “Air Defender 23 - Bảo vệ bầu trời 23” do Đức dẫn đầu sẽ huy động khoảng 250 máy bay quân sự từ 25 thành viên NATO và các quốc gia đối tác trong đó có Nhật Bản và Thụy Điển. Lực lượng tham gia cuộc tập trận lên đến 10.000 người trong đó riêng Hoa Kỳ huy động đến 2.000 Vệ Binh Không Quân Quốc Gia Hoa Kỳ và khoảng 100 máy bay.
Cuộc diễn tập “Air Defender 23” nhằm tăng cường khả năng tương tác và sẵn sàng tự vệ chống lại các loại drone và tên lửa hành trình trong trường hợp các thành phố, sân bay hoặc cảng biển trong lãnh thổ NATO bị tấn công. Cuộc tập trận bao gồm các bài tập huấn chiến và tác chiến, chủ yếu diễn ra ở Đức, nhưng cũng ở Cộng hòa Séc, Estonia và Latvia.
Khi giới thiệu cuộc tập trận vào tuần trước, trung tướng Không Quân Đức Ingo Gerhartz khẳng định rằng sự kiện này “không nhằm vào bất kỳ ai”, nhưng lại cho biết là “Air Defender” được thiết kế vào năm 2018 như một phần trong các phản ứng đối với việc Nga sáp nhập vùng Crimée của Ukraina trước đó 4 năm.
Theo tướng Gerhartz, mặc dù NATO sẽ bảo vệ từng tấc đất của mình, nhưng cuộc tập trận sẽ không “thực hiện bất kỳ phi vụ nào như hướng về Kaliningrad chẳng hạn”. Kaliningrad là vùng lãnh thổ của Nga giáp giới với các thành viên liên minh là Ba Lan và Litva.
Điều đáng chú ý là cuộc tập trận không quân rầm rộ lần này của khối NATO lại diễn ra ở Đức, và đặt dưới quyền chỉ huy của Berlin.
Theo thông tín viên RFI Delphine Nerbollier tại Đức, thực tế này chứng tỏ tầm quan trọng không ngừng gia tăng của Đức trong liên minh:
“Miền đông nước Đức đang bị một liên minh quân sự nước ngoài chiếm đóng, nguồn cung cấp năng lượng của đất nước đang bị giảm thiểu, các chiến dịch tung thông tin sai lệch đang gia tăng và Berlin kêu gọi NATO giúp đỡ: Vừa rồi là kịch bản cơ bản của cuộc tập trận không quân trong 10 ngày tới đây.
Trong kịch bản này, Berlin nổi bật trong vai trò nhà tổ chức cuộc tập trận rất hùng hậu, qua đó khẳng định vai trò ngày càng tăng của mình trong NATO.
Quả đúng là cuộc tập trận không quân này đã được quyết định vào năm 2018, trước khi nổ ra cuộc xâm lược Ukraina, thế nhưng trong một năm qua, Berlin đã tham gia một cách tích cực hơn nhiều vào liên minh Bắc Đại Tây Dương: Tăng ngân sách quốc phòng lên một mức chưa từng thấy, cung cấp vũ khí cho Kiev và vào năm ngoái đã khởi xướng một dự án hệ thống phòng không châu Âu với 15 quốc gia NATO khác.
Đó chính là “sự thay đổi kỷ nguyên” nổi tiếng từng được thủ tướng Đức Olaf Scholz loan báo. Ông sẽ xuống hiện trường theo dõi một phần các cuộc tập trận quân sự này vào cuối tuần.”
----------