Chủ tịch Tập nói với tỷ phú Bill Gates: Hoan nghênh công nghệ AI của Mỹ ở Trung Quốc
Nguồn: Reuters – VOA Ngày đăng: 2023-06-16


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp tỷ phú Bill Gates hôm 16/6/2023.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thảo luận với tỷ phú Bill Gates hôm thứ Sáu (16/6) về việc trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng thịnh hành trên toàn cầu và cho hay ông hoan nghênh các công ty Hoa Kỳ bao gồm Microsoft mang công nghệ AI của họ đến Trung Quốc, hai nguồn tin am tường về cuộc gặp này cho Reuters biết.
Ông Tập cũng thảo luận về việc phát triển kinh doanh của Microsoft ở Trung Quốc trong cuộc họp của họ ở Bắc Kinh, một trong những nguồn tin cho biết.
Ông Gates, người đồng sáng lập Microsoft, rời khỏi hội đồng quản trị của công ty vào năm 2020 để tập trung vào các hoạt động từ thiện liên quan đến y tế, giáo dục và biến đổi khí hậu trên toàn cầu.
Các bình luận về AI được đưa ra trong cuộc gặp giữa ông Tập và ông Gates đã không được truyền thông nhà nước Trung Quốc tường thuật lại trong các bản tin về cuộc gặp, một bài đăng hôm 16/6 của chính ông Gates phản ánh về chuyến đi Trung Quốc của ông cũng không nói gì về chủ đề đó.
Văn phòng Thông tin Quộc vụ viện Trung Quốc, nơi thay mặt cho chính phủ Trung Quốc phản hồi các câu hỏi của truyền thông, và Microsoft đều không trả lời ngay khi được đề nghị đưa ra bình luận.
Ông Tập từng nói trước đây rằng Trung Quốc cần nắm bắt cơ hội sử dụng AI để thúc đẩy phát triển kinh tế, nhưng cũng cảnh báo về những rủi ro của nó, với việc nước này đang cân nhắc luật mới về công nghệ cũng như các quy định chung về AI.
Cuộc gặp của ông Tập với ông Gates diễn ra khi quan hệ Mỹ-Trung đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, với AI là điểm nóng chính.
Hoa Kỳ ban hành một loạt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu nhằm hạn chế sự phát triển AI của Trung Quốc, trong khi Trung Quốc khiến cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài lo lắng với việc đàn áp các công ty tư vấn và cấm một số hoạt động bán hàng tại Trung Quốc của nhà sản xuất chip Hoa Kỳ Micron.
Microsoft là tập đoàn hậu thuẫn cho OpenAI, hãng có ứng dụng ChatGPT gây ra tiếng vang toàn cầu về AI vào năm ngoái và đã lan sang Trung Quốc.
Bản thân OpenAI và ChatGPT không bị chính quyền Trung Quốc chặn, nhưng OpenAI không cho phép người dùng ở một số quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc đại lục và Hong Kong, mở tài khoản.
Microsoft có mặt tại Trung Quốc hơn 30 năm qua và có một trung tâm nghiên cứu lớn ở đó. Cổng thông tin Bing của công ty là công cụ tìm kiếm nước ngoài duy nhất có thể truy cập từ bên trong cái gọi là Vạn Lý Trường Thành điện tử của Trung Quốc, mặc dù vậy, kết quả tìm kiếm của nó về các chủ đề nhạy cảm đều bị kiểm duyệt.
Gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ này đã phải đối mặt với các vấn đề ở Trung Quốc trong những năm gần đây khi nước này thắt chặt kiểm soát đối với lĩnh vực internet.
Vào năm 2021, Microsoft ngừng cung cấp ứng dụng LinkedIn Trung Quốc, thay thế ứng dụng mạng xã hội này bằng một phiên bản rút gọn chỉ tập trung vào công việc.
----------