Tổng thống Ukraina vẫn dứt khoát không thương lượng với Nga sau khi gặp phái đoàn châu Phi
Tác giả : Thanh Phương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-06-17
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky hôm qua, 16/06/2023, đã một lần nữa loại trừ mọi đàm phán với Nga, sau cuộc gặp với các lãnh đạo châu Phi trong phái đoàn trung gian hòa giải giữa Kiev với Matxcơva. Trong khi đó, tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, một trong bốn tổng thống châu Phi tham gia phái đoàn, đã kêu gọi Ukraina và Nga “xuống thang” trong cuộc xung đột.


Từ trái sang phải : Thủ tướng Ai Cập Mustafa Madbuly, tổng thống Senegal Macky Sall, tổng thống Liên minh Comoros Azali Assoumani, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky, tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa và tổng thống Zambia Hakainde Hichilema họp báo sau cuộc họp tại Kiev, Ukraina, ngày 16/06/2023. © AP / Ukrainian Presidential Press Office
Từ Kiev, đặc phái viên Julien Chavanne tường trình:
“Đây gần như là một nhiệm vụ bất khả thi: Giữa lúc quân Ukraina đang phản công, Volodymyr Zelensky không thể thay đổi đường lối. Đối với ông, tạm ngưng chiến tranh lúc này chẳng khác gì cho Putin có thêm thời gian để củng cố vị thế của ông.
Phái đoàn trung gian hòa giải của châu Phi đã bị suy yếu sau khi 3 trong số 7 tổng thống châu Phi rời bỏ vào giờ chót. Không những thế, phái đoàn còn bị chia rẽ, vì các tổng thống châu Phi có mặt tại Kiev không có cùng quan điểm. Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, thân cận với Matxcơva, vẫn từ chối lên án cuộc xâm lược của Nga, thậm chí không lên án các tội ác của quân Nga ở Bucha, nơi mà ông đã đến thăm sáng hôm qua.
Chuyến đi cũng đã gặp nhiều trắc trở với một vụ rắc rối ngoại giao: Các thành viên nhóm bảo vệ an ninh của phái đoàn tổng thống Nam Phi đã bị giữ lại ở sân bay Vacxava của Ba Lan. Trưởng nhóm an ninh của phái đoàn cáo buộc chính quyền Ba Lan có thái độ kỳ thị sắc tộc.
Chuyến đi tại Kiev cũng bị xáo trộn: Vào cuối buổi sáng, các vị nguyên thủ quốc gia châu Phi đã được đưa xuống hầm trú ẩn của khách sạn trong vòng 20 phút, do quân Nga vừa bắn 12 tên lửa xuống thủ đô Ukraina. Đối với tổng thống Zelensky, đây là bằng chứng cho thấy Putin không hề có một cử chỉ thể hiện thiện chí hòa bình”.
Sau Kiev, phái đoàn trung gian hòa giải của châu Phi hôm nay đến Saint-Petersburg để gặp tổng thống Nga Vladimir Putin.
----------