Một Nhà Tỷ Phú Anh Là Một Trong 5 Hành Khách Mất Tích,Trong Chiếc Tàu Lặn Đến Thám Hiểm Xác Chiếc Tàu Titanic.
Nguồn: Thời Báo Canada Ngày đăng: 2023-06-20


Halifax, Canada: Theo những tin tức loan báo hôm thứ ba ngày 20 tháng 6, thì các cơ quan cấp cứu gồm cả trung tâm cấp cứu ở thành phố Halifax, tỉnh bang Nova Scotia, cũng như cơ quan cấp cứu của lực lượng tuần duyên Hoa Kỳ và Canada, đã nỗ lực tìm kiếm một chiếc tàu lặn bị mất tích từ nhiều ngày qua.
Chiếc tàu lặn có tên là The Titan chở bốn hành khách và có một tài công lái chiếc tàu lặn này, đã lặn xuống biển vào lúc 9 giờ sáng ngày thứ bảy 17 tháng 6, để thám hiểm và quan sát chiếc tàu khổng lồ The Titanic, đã bị đắm ngoài khơi tỉnh bang Newfoundland vào năm 1911, với trên 1,500 hành khách chết đuối.
Mới đây người ta tìm thấy xác chiếc tàu khổng lồ này nằm dưới lòng đại dương.
Trong những năm qua, có những chuyến chở hành khách xuống quan sát chiếc tàu bị đắm, và mỗi chuyến chỉ có thể chở được 4 hành khách, với giá vé cho chuyến đi này là 250 ngàn Mỹ kim.
Từ năm 2021 cho đến nay, chỉ có 3 chuyến đi quan sát với 12 hành khách.
Trong chuyến đi định mệnh hôm thứ bảy, thì ngoài nhà tỷ phú Anh, ông Hamish Harding, còn có nhà triệu phú Shahzada Dawood, 48 tuổi và đứa con trai 19 tuổi.
Ông Dawood là một nhà thương mại người Anh gốc Pakistan.
Chiếc tàu lặn nhỏ, không phải là một chiếc tàu ngầm thực sự, đưa du khách xuống thăm xác con tàu The Titanic, nằm dưới lòng biễn sâu 12,500 bộ Anh (3,800 mét)
Theo các chuyên viên cấp cứu thì chiếc tàu lặn nhỏ, chỉ có đủ dưỡng khí cho 5 người trong vòng 96 tiếng đồng hồ, mà cho tới nay đã hơn 4 ngày, thì không hy vọng những hành khách cùng tài công của chiếc tàu lặn sống sót?
Các phi cơ tuần thám của lực lượng duyên phòng Hoa Kỳ và Canada đã bay tìm kiếm trong khu vực 10 ngàn dặm vuông, trên mặt biển, nhưng không thấy dấu tích của chiếc tàu lặn này.
Theo cựu đô đốc hải quân Anh, ông Ryan Ramsey thì nếu chiếc tàu lặn bị trục trặc, không trồi lên mặt biển được, thì không có cách thức nào có thễ cứu được những nạn nhân này, ở sâu gần 4 cây số dưới mặt nước biển.
----------