Bị không quân Nga áp đảo, phi công Ukraine mong chờ F-16
Nguồn: Báo Thanh Niên Ngày đăng: 2023-07-03
Khi cuộc phản công của lực lượng Ukraine đang diễn ra, hai phi công Ukraine đã tiếp tục đề nghị phương Tây cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho họ và mô tả những khó khăn khi cạnh tranh với sức mạnh không quân của Nga.
Cuộc phản công của Ukraine đang gặp khó khăn, và một trong những nguyên nhân là do không quân cường kích của nước này không thể đương đầu với chiến đấu cơ hiện đại của Nga.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với CNN, một phi công cường kích Ukraine nói những chiếc Su-25 cũ thời Liên Xô không thể cạnh tranh với chiến đấu cơ Su-35 của Nga về hệ thống radar và tên lửa tầm xa.
Một phi công Su-25 có mật danh “Pumba” cho biết nhiều máy bay Su-25 đã bị máy bay Nga bắn hạ. Tuy nhiên, anh vẫn tiếp tục nhiệm vụ vì yểm trợ trên không là rất quan trọng cho cuộc phản công.
Một phó chỉ huy tiểu đoàn Ukraine thừa nhận với CNN rằng sức mạnh không quân của Nga đã khiến lực lượng Ukraine gặp khó khăn trong việc tiến lên.
Theo CNN, Ukraine đã được cung cấp 45 chiếc Su-25 và Mig-29 từ NATO và các quốc gia khác ở châu Âu, nhưng một số phi công tin rằng máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất sẽ là “thứ thay đổi cuộc chơi”.


Một phi công Ukraine bước vào một chiếc trực thăng khi chuẩn bị cho nhiệm vụ chiến đấu ở tỉnh Donetsk (vùng Donbass), tháng 3.2023 - GETTY IMAGES
Một phi công Mig-29, biệt danh “Juice”, nói với CNN rằng nếu phương Tây cung cấp F-16, cuộc phản công sẽ “hiệu quả và an toàn hơn nhiều” cho binh sĩ Ukraine vì loại máy bay chiến đấu đa năng của Mỹ sẽ có thể cạnh tranh với các dòng máy bay tương đương của Nga.
Phi công này giải thích rằng những loại máy bay phản lực thời Liên Xô mà Ukraine hiện có chỉ có thể sử dụng khoảng 25% tiềm năng của tên lửa do phương Tây cung cấp vì “hạn chế về phạm vi cũng như độ chính xác”. F-16 sẽ sử dụng các loại tên lửa này hiệu quả hơn nhiều.
“Juice” cho biết các phi công của Ukraine đã điều chỉnh chiến thuật để tránh bị bắn hạ, chẳng hạn cơ động nhiều hơn để phòng tránh và xác định các lựa chọn tấn công để rủi ro là thấp nhất. Nhưng phi công này cho biết Nga cũng đang cố gắng học hỏi và thay đổi chiến thuật.
Theo nhận định của giới chuyên gia quân sự, loại bỏ hỏa lực pháo binh của Nga là bước cần thiết để Ukraine xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Nga.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và các đồng minh đã vận động hành lang trong nhiều tháng để được cung cấp máy bay F-16, một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc gần đây cho biết việc gửi loại chiến đấu cơ này là một nỗ lực “dài hạn”“sẽ không liên quan đến cuộc phản công”.
----------