Moscow: Các chuyến bay chính bị gián đoạn do bị drone tấn công
Tác giả : Kathryn Armstrong Nguồn: BBC Ngày đăng: 2023-07-04


Các hạn chế tại sân bay Vnukovo, một trong ba sân bay quốc tế của Moscow, hiện đã được dỡ bỏ. (Ảnh tư liệu)
Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công bằng drone vào Moscow, buộc các chuyến bay phải chuyển hướng sang Sân bay Quốc tế Vnukovo.
Năm drone đã được sử dụng trong cuộc tấn công hôm thứ Ba và cũng nhắm mục tiêu vào các địa điểm trong khu vực rộng lớn hơn xung quanh thủ đô Moscow,
Bộ Quốc phòng cho biết tất cả các máy bay không người lái đã bị bắn hạ và không có thương vong hay thiệt hại.
Ukraine đã không nhận trách nhiệm về vụ tấn công bị cáo buộc.
Các hạn chế tại sân bay Vnukovo, một trong ba sân bay quốc tế của Moscow, hiện đã được dỡ bỏ. Các chuyến bay từ Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ai Cập nằm trong số những chuyến bay bị ảnh hưởng.
Theo Bộ Quốc phòng Nga, bốn trong số các drone đang bay trong khu vực Moscow đã bị hệ thống phòng không bắn hạ. Một drone thứ năm đã bị chặn điện tử trước khi bị rơi.
“Nỗ lực của chính quyền Kyiv nhằm tấn công một khu vực có cơ sở hạ tầng dân sự, bao gồm một sân bay tiếp nhận các chuyến bay quốc tế, là một hành động khủng bố mới,” người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova cho biết trên Telegram.
Truyền thông nhà nước Nga cho biết một trong những drone đã bị rơi ở thị trấn Kubinka, cách sân bay Vnukovo ở phía tây nam thành phố khoảng 36 km.
Một chiếc khác được cho là bị bắn rơi gần làng Valuevo, cũng gần sân bay.
BBC đang cố gắng xác minh thông tin này một cách độc lập.
Đây không phải là cuộc tấn công bằng máy drone đầu tiên nhằm vào Moscow. Vào tháng Năm, Bộ Quốc phòng Nga cho biết ít nhất 8 máy bay không người lái đã gây ra thiệt hại nhỏ.
Đây là lần đầu tiên thành phố bị nhiều drone nhắm tới kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng Hai năm 2022 và xảy ra sau khi Moscow đổ lỗi cho Kyiv về một cuộc tấn công bằng drone vào Điện Kremlin.
Ukraine từ chối trách nhiệm cho cả hai vụ việc.
Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hôm thứ Ba diễn ra sau khi Ukraine phát động cuộc phản công chống lại Nga.
Điều này vẫn chưa đạt được tốc độ và động lực mà một số người đã hy vọng, bao gồm cả Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, người trước đây thừa nhận tiến độ là chậm.
Trong khi đó, số người chết trong cuộc tấn công bằng drone của Nga vào thành phố Sumy, miền bắc Ukraine hôm thứ Hai đã tăng lên ba người, theo thị trưởng địa phương. Một số người khác bị thương.
----------