Thủ tướng Úc: Hong Kong treo thưởng bắt các nhà hoạt động ở nước ngoài là ‘không thể chấp nhận được’
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2023-07-05


Chính phủ Australia nói việc Hong Kong treo thưởng bắt các nhà hoạt động ở nước ngoài là ‘không thể chấp nhận được’.
Thủ tướng Australia Anthony Albanese hôm thứ Tư (5/7) nói việc Hong Kong treo thưởng bắt hai công dân Australia, những người nằm trong số tám nhà hoạt động dân chủ ở nước ngoài bị truy nã theo luật an ninh quốc gia, là “không thể chấp nhận được’, theo Reuters.
Trưởng đặc khu Hong Kong John Lee hôm 4/7 cho biết tám nhà hoạt động Hong Kong ở nước ngoài đã bị phát lệnh bắt giữ vì cáo buộc vi phạm an ninh quốc gia sẽ bị “truy nã suốt đời”.
Cảnh sát treo thưởng một triệu đô la Hong Kong (khoảng 127.500 đô la Mỹ) cho thông tin dẫn đến bắt giữ mỗi bị cáo đó. Trong tám người bị truy nã này có luật sư Kevin Yam, hiện là công dân Australia ở Melbourne, và cựu nhà lập pháp Hong Kong Ted Hui, người đã sống ở Australia từ năm 2021.
“Thật không thể chấp nhận được,” ông Albanese nói về thông báo của Hong Kong trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình Nine. “Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với Trung Quốc ở những lĩnh vực chúng tôi có thể, nhưng chúng tôi sẽ không đồng ý với Trung Quốc những gì không thể chấp nhận được. Và chúng tôi không đồng ý về các vấn đề nhân quyền”.
Lãnh đạo phe đối lập của Australia Peter Dutton nói rằng “hoàn toàn không thể chấp nhận được việc công dân Australia bị theo dõi hoặc bị truy nã”.
Các nhà hoạt động Hong Kong này bị cáo buộc đã kêu gọi các cường quốc nước ngoài áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Hong Kong và bị truy nã theo luật an ninh quốc gia mà Bắc Kinh áp đặt lên Hong Kong vào năm 2020.
Ngoại trưởng Penny Wong cho biết Australia quan ngại về việc luật an ninh quốc gia được áp dụng rộng rãi để bắt giữ hoặc gây áp lực với các nhân vật ủng hộ dân chủ và xã hội dân sự.
Chính quyền Trung Quốc và Hong Kong cho biết luật này đã khôi phục sự ổn định cần thiết để duy trì thành công kinh tế của trung tâm tài chính châu Á. Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói các nước nên “ngừng cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho những kẻ chạy trốn”.
Trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh hôm 5/7, ông Hui cho biết Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia đã liên lạc với ông để đề nghị bảo vệ. Ông Yam xác nhận với Reuters rằng ông cũng đã được đề nghị bảo vệ.
Australia đã đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong vào năm 2020 và luật can thiệp của nước ngoài quy định việc các cường quốc nước ngoài giám sát những người bất đồng chính kiến hoặc bịt miệng các thành viên cộng đồng thực hiện quyền tự do ngôn luận là bất hợp pháp.
----------