Điện Kremlin thông báo ngừng tham gia thỏa thuận về xuất khẩu ngũ cốc Ukraina
Tác giả : Thanh Phương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-07-17
Phát ngôn viên điện Kremlin hôm nay, 17/07/2023, tuyên bố, thỏa thuận về xuất khẩu ngũ cốc Ukraina “coi như chấm dứt”, tức là Nga ngưng tham gia vào thỏa thuận này. Tuy nhiên, ông Dmitri Peskov khẳng định Matxcơva sẵn sàng quay trở lại thỏa thuận “ngay lập tức” một khi hội đủ các điều kiện do Nga đưa ra.


Nhân viên nhà máy xử lý ngũ cốc Comvex của Romania giám sát việc dỡ ngũ cốc của Ukraina ở cảng Constanta, Romania, ngày 21/06/2022. AP - Vadim Ghirda
Sau thông báo của phát ngôn viên điện Kremlin, các hãng thông tấn Nga cho biết là bộ Ngoại Giao Nga cũng đã báo cho Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraina và Liên Hiệp Quốc rằng họ không chấp nhận triển hạn thỏa thuận.
Qua trung gian của Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, vào tháng 07/2022, Nga và Ukraina đã đạt được thỏa thuận về xuất khẩu ngũ cốc qua ngả Biển Đen cho dù đang có chiến tranh, nhằm tránh cho thế giới gặp khủng hoảng lương thực.
Sau khi được triển hạn hai lần, thỏa thuận Biển Đen sẽ hết hạn vào nửa đêm nay. Từ nhiều tuần qua, Matxcơva vẫn tuyên bố là các điều kiện để triển hạn thỏa thuận vẫn không hội đủ. Phía Nga cho rằng xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của họ vẫn bị cản trở, cho dù không trực tiếp bị nhắm tới trong các lệnh trừng phạt mà phương Tây ban hành sau khi tổng thống Putin phát động cuộc chiến tranh xâm lược Ukraina. Vào cuối tuần qua, tổng thống Vladimir Putin cũng khẳng định rằng thỏa thuận Biển Đen đã không đạt được mục tiêu chính, tức là cung cấp ngũ cốc cho những nước nghèo nhất.
Từ Matxcơva, thông tín viên RFI Jean-Didier Revoin tường trình:
“Từ nhiều tháng qua, Matxcơva vẫn không xác định rõ ý định của họ khi được hỏi về việc triển hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Ukraina. Trong những ngày gần đây, điện Kremlin tỏ ra dứt khoát hơn. Bất bình vì thấy phương Tây không làm đúng lời hứa, chính quyền Matxcơva đã ra quyết định sáng nay: Kể từ đêm nay, thỏa thuận sẽ hết hiệu lực. Nhưng điện Kremlin đã nói ngay là phía Nga sẽ tuân thủ ngay lập tức toàn bộ các nghĩa vụ của mình nếu các điều khoản thuận lợi cho họ được thực thi.
Như vậy là Matxcơva đã thực hiện lời đe dọa bằng cách đẩy quả bóng qua bên sân của phương Tây. Kể từ nay, phương Tây phải cho phép các tàu chở ngũ cốc và phân bón của Nga trung chuyển qua các cảng ở Biển Đen, bảo đảm an toàn cho các kiện hàng đó, hoặc để cho ngân hàng nông nghiệp của Nga Rosselkhozbank được kết nối trở lại với hệ thống thanh toàn toàn cầu SWIFT.
Một cuộc đọ sức mới vừa bắt đầu và đối với Nga, chính phương Tây phải chịu trách nhiệm về bế tắc, nhưng hoàn toàn có đủ phương tiện để giải quyết vấn đề.”
Hôm nay một phát ngôn viên của chính phủ Đức đã kêu gọi Nga triển hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Ukraina. Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen thì “mạnh mẽ” lên án quyết định mà bà xem là “vô liêm sĩ” của Matxcơva. Trong khi đó, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm nay vẫn tin tưởng là tổng thống Putin muốn tiếp tục thực hiện thỏa thuận này.
----------